เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วิ่งฝ่าสายฝนกับกิจกรรมเดินวิ่งหรรษา 100 ปีจงฝา โอกาสครบรอบการก่อตั้งโรงเรียนจงฝามูลนิธิ ร.ร.สอนภาษาจีนแห่งแรกใน อ.เบตง ครบ 100 ปี

แชร์เลย

 

วิ่งฝ่าสายฝนกับกิจกรรมเดินวิ่งหรรษา 100 ปีจงฝา โอกาสครบรอบการก่อตั้งโรงเรียนจงฝามูลนิธิ ร.ร.สอนภาษาจีนแห่งแรกใน อ.เบตง ครบ 100 ปี

(24 ธ.ค.66) ที่บริเวณถนนหน้าโรงเรียนจงฝามูลนิธิ อ.เบตง จ.ยะลา นักวิ่งทั้งในและต่างพื้นที่จำนวน 605 คน เข้าร่วมกิจกรรมเดินวิ่งหรรษา 100 ปีจงฝา ซึ่งโรงเรียนจงฝามูลนิธิ จัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ100 ปีของการก่อตั้งโรงเรียน โดยมีนายอำพล พงสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเปิดงานและร่วมปล่อยตัวนักวิ่งพร้อมกับ พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังกวัดยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเบตง นายประพงศ์ อัญชันศรีชาติ ประธานคณะกรรมการบริหารการศึกษาโรงเรียนจงฝามูลนิธิ นางธาอร มณีสุรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนจงฝามูลนิธิ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารฯ สมาคมศิษย์เก่าฯโรงเรียนจงฝามูลนิธิ

นายประพงศ์ อัญชันศรีชาติ ประธานคณะกรรมการบริหารการศึกษาโรงเรียนจงฝามูลนิธิ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเดินวิ่งหรรษา 100 ปีจงฝา เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 100 ปี ของการก่อตั้งโรงเรียนจงฝามูลนิธิ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงบรรพชนผู้ก่อตั้งโรงเรียน ครูผู้สอนฝ่ายภาษาไทยและฝ่ายภาษาจีน ที่การจัดการศึกษาพัฒนามาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ตั้งแต่ปี 2466 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 100ปี จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการถ่ายทอดการศึกษา ภาษา และวัฒนธรรมจีนสู่ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนให้ได้อนุรักษ์ สืบทอดภาษา วัฒนธรรมจีน โดยมีสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีน 5 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมบำรุงราษฏร์ (แต้จิ๋ว) สมาคมฮกเกี้ยน สมาคมก๋องสิ่ว สมาคมบำเพ็ญบุญมูลนิธิ และ สมาคมฮากกา และต่อมาได้ขยายการเรียนการสอนสู่ลูกหลานชาวเบตงโดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นเด็กที่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนเท่านั้น ผลการเรียนการสอนเป็นที่ประจักษ์และยอมรับของประชาชนมาจนทุกวันนี้ นอกจากจะจัดงานเพื่อให้ศิษย์จงฝาได้รำลึกถึงบุญคุณของบรรพชนผู้ก่อตั้งและผู้ร่วมสืบทอดเจตนารมในการจัดตั้งโรงเรียนมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแล้ว ยังเป็นโอกาสในการเผยแพร่ผลงานการบริหารการจัดการศึกษาของคณะกรรมการบริหารโรงเรียนในแต่ละยุคให้ผู้ปกครองนักเรียนตลอดจนผู้คนภายนอกได้รับทราบอีกด้วย

ขณะที่บรรยากาศของการวิ่งเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีนักวิ่งซึ่งเป็นศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน นักวิ่งชาวเบตง และจากต่างพื้นที่ ร่วมวิ่งจำนวน 605 คน แม้ระหว่างวิ่งจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค์กับบรรดานักวิ่ง ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ วิ่งฝ่าสายฝนเข้าเส้นชัยรับเหรียญด้วยตัวที่เปียกปอน นักวิ่งหลายคนบอกว่าเป็นอีกงานวิ่งที่สนุกมาก วิ่งฝ่าสายฝนก็ได้อีกบรรยากาศของการวิ่ง

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีมอบโล่รางวัลให้กับนักวิ่งที่ลงแข่งขันในแต่ละรุ่นอายุแล้ว นายอำพล พงสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายอาคารบ้าน 100ปี จงฝา ซึ่งจัดเป็นนิทรรศการเล่าขานประวัติของโรงเรียนจนงฝามูลนิธิ ตั้งแต่อดีตที่เริ่มก่อตั้งในปี 2466 ถึงปัจจุบัน และแผนในการพัฒนาโรงเรียนฯต่อไปในอนาคต

 8,060 total views,  2 views today

You may have missed