เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จัดกิจกรรมรำลึก 19 ปี สลายม็อบตากใบ ญาติและผู้ได้รับผลกระทบร่วมงานคับคั่ง Amnesty International เน้นย้ำรัฐบาลคดีตากใบ 19 ปีเร่งสางความเป็นธรรม ก่อนจะหมดอายุความ 20 ปี

แชร์เลย

จัดกิจกรรมรำลึก 19 ปี สลายม็อบตากใบ ญาติและผู้ได้รับผลกระทบร่วมงานคับคั่ง Amnesty International เน้นย้ำรัฐบาลคดีตากใบ 19 ปีเร่งสางความเป็นธรรม ก่อนจะหมดอายุความ 20 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ วันที่ 25 ตุลาคม 2566 ณ ห้องประชุม อบต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส  ซึ่งตรงกับวันเหตุการณ์ตากใบ มีกิจกรรมพูดคุยประเด็นความยุติธรรมจากเหตุการณ์ตากใบ ” นับถอยหลัง 1 ปี ก่อนคดีหมดอายุความตากใบ : ความจริง ความยุติธรรมและการเยียวยา ” เวทีพูดคุยเสวนา โดยมี ผศ.สุชาติ เศรษฐมาลินี นายอาดีลัน อาลีอิสเฮาะ ทนายความศูนย์ทนายความมุสลิม รศ.เอกรินทร์ ต่วนศิริ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.อ.ปัตตานี นางพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผอ.มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ติชิลา พุทธสาระพันธ์ หัวหน้าศูนย์ข่าวภาคใต้ ThaiPBS เป็นผู้ดำเนินรายการ และยังมีนักสิทธิมนุษยชน จัดโดย Amnesty International thailand ซึ่งมีพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ตากใบมาร่วมฟังกว่า 250 คน   ทั้งนี้วิทยากรได้เน้นให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องกฎหมาย สิทธิมนุษยชน และเรื่องสิทธิการต่อสู่ ด้วยสันติวิธี ตามในระบบประชาธิปไตย

.

ด้านแถลงการณ์จากแอมเนสตี้ในวาระครบรอบ 19 ปี เหตุการณ์ตากใบ “เนื่องในวาระครบรอบ 19 ปีของการสลายการชุมนุมอย่างโหดร้ายในอำเภอตากใบ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องทางการไทยให้ดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดการรับผิดของเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนั้น ก่อนที่อายุความ 20 ปีจะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ทั้งยังเรียกร้องรัฐบาลไทยให้ปฏิรูปกฎหมาย ข้อบังคับ แนวปฏิบัติ และการปฏิบัติของทางการทั้งหลายทั้งปวง เพื่อประกันว่าเจ้าหน้าที่จะคุ้มครองและอำนวยความสะดวกให้กับการชุมนุมสาธารณะที่สอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ”

แอมเนสตี้ระบุเพิ่มเติมอีกว่า จากการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงที่เกิดขึ้นระหว่างเหตุการณ์แล้ว ผู้ชุมนุมอีกหลายร้อยคนยังคงถูกควบคุมตัวโดยทหาร และต่อมามีการส่งตัวไปยังค่ายทหารในจังหวัดอื่นๆ รวมทั้งชุมพรและสุราษฎร์ธานี ในภาคใต้ตอนบนของไทย เพื่อควบคุมตัวเพิ่มเติมอีกเป็นเวลาเจ็ดวัน  ในวันที่ 24 มกราคม 2548 พนักงานอัยการจังหวัดนราธิวาสได้สั่งฟ้องผู้ถูกควบคุมตัว 59 คนในข้อหาร้ายแรง รวมทั้งขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน และมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ตามมาตรา 139 และ 215 ของประมวลกฎหมายอาญา ตามลำดับ  ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2549 พนักงานอัยการได้ถอนฟ้องคดีทั้งหมดโดยอ้างเหตุว่าไม่เป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ

.

โดยตลอดระยะเวลาที่เสวนานั้น ผู้ร่วมเสวนาได้ถ่ายทอดเรื่องราว ความเป็นไปได้ ช่องทางการเดินหน้าต่อสู่เพื่อหาความยุติธรรมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ตากใบเมื่อ 19 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าอายุความคดีอาญาใกล้หมดวาระอายุความ แต่นั่นเป็นเพียงแค่ตัวอักษรที่อยู่ในกระดาษ ทุกคนสามารถเดินหน้าต่อสู้จนกว่าจะหาความยุติธรรมให้จนได้ และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งยื่นหนังสือ ความเป็นไปได้ในการเดินหน้าหาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ตากใบสู่รัฐสภา และต้องเป็นวาระสำคัญที่ต้องรื้อคดีให้ความยุติธรรมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ การเยียวยาที่ผ่านมา ได้เพียงแค่จำนวนเม็ดเงินที่เป็นรูปธรรม แต่ชาวบ้านยังไม่ได้รับคำขอโทษ หรือผู้ที่ยอมรับผิดชอบต่อเรื่องนี้เลย

.สุดท้ายนี้เสียงสะท้อนจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ตากใบ ได้กล่าวคล้ายกันว่า ตลอดระยะเวลาผ่านมา ตั้งแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนถึงวันนี้ ยังไม่มีใครออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ และยังไม่ได้รับคำขอโทษจากผู้ใด ความจริงใจอยู่ที่ใดผ่านมาตั้ง 19 ปีมาแล้ว

ด้านนางสาวฟาเต็ม วานิ อายุ 32 ปี เป็นคนพื้นที่ อ.บาเจาะ  จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า ตัวเองคือน้องสาว  นายอับดุเลาะลาเต๊ะ วานิ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายม็อบตากใบ ปี 2547 วันเกิดเหตุตนในฐานะน้องสาว อายุตอนเกิดเหตุ อายุ 12 ปี ทราบตอนหลังที่พี่ชายเสียชีวิต ไปร่วมชุมนุม ที่หน้าสภ.ตากใบ จ.นราธิวาส สภาพศพตอนนั่นจำไม่ได้ แต่มีบัตรประชาชนในตัวผู้ตาย จริงทราบว่า เป็นพี่ชาย ในเรื่องการเยียวยา รัฐเยียวยาไปแล้ว 7 กว่าบาท ตามที่เป็นข่าว แต่การเยียวยา ได้ถูกจ่ายเป็นครั้งหลายๆก้อนไม่ใช่ครั้งเดียว ซึ่งการเยียวยา ก็เป็นอีกเรื่องที่รัฐสมควรดูแล  ที่เกิดจากข้อผิดพลาด แต่เรื่องคดีความ กับการเยียวยา แยกคนละเรื่องกัน ตอนนี้ เรายังไม่เห็นใคร ผู้ใหญ่ในรัฐบาล หรือผู้เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุม ออกมาขอโทษและขออภัยเป็นทางการสักครั้งเดียว และผู้ก่อเหตุอยู่ที่ไหนในคดีนี้ สมควรที่จะต้องรับผิดชอบ เพื่อให้ความยุติธรรมให้เกิดขึ้นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอีกไม่นานคดีความ หรือ คดีสำคัญ ปีนี้ 19 ปี ปี 2567 ครบ 20 ปี คดีนี้น่าจะเป็นคดีพิเศษ ที่ไม่ควรจะหมดอายุความ และควรพิจารณาต่ออายุไว้ก่อน ทุกคนเสียใจแค่อยากให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นเท่านั่น

สำหรับรายชื่อบางส่วนของผู้เสียชีวิตจาก การสลายม็อบ หน้าสภ.ตากใบ จ.นราธิวาส มีรายชื่อ พอสังเขป

นายมาหะมะ เล๊าะบากอ

นายมูฮำหมัด โซ๊ะ

นายฮารุมิง มามะกูตง

นายอิหซาน บินสะกรี

นายการียา หะยีมะ

นายรอนิง สุหลง

นายอิเรส อูเซ็ง

นายรูสดี เจ๊ะเงาะ

นายมาหะมะ สะมะแอ

นายซำซูเด็น มะโซ๊ะ

นายมารอหิง มากะ

นายมือลี อาแวกือจิ

นายกิฟลี มามะ

นายมะหาดี นิจ๊ะ

นายมะ อูเซ็ง

นายอิดเร๊ะ อาแว

นายมาหามะเทาซัน บูละ

นายมูฮำมะซอเร มัยเซ็ง

นายแวหะเล็ง วาเด็ง

นายสุทธิ ยูมะโซ

นายอาดูฮา อาแว

นายมามาสุกรี ลาเต๊ะ

นายแอมซอละห์ อาแว

นายยา อาลี

นายรอยมี ดือเระ

นายอาหามะ สะรี

นายอุสมัน คาเดร์

นายฮาแซ สะมะแอ

นายรอซี สาแม

นายซัมรี อาแวมาโง

นายอารี อาแว

นายดอรอหะ อาแว

นายอัมรัน อารง

นายอิบรอเฮม สือมาแอ

นายฮารงค์ ปะดอมะ

นายมะอูเซ็ง สือนิ

นายรอยะ มามะ

นายมะกือตา มามะ

นายนิเพาซี แมแล

นายสาโรจน์ โต๊ะเล

เด็กชายมูหาหมัดสับรี อาบูคารี

นายสุรเชษฐ์ ลาเต๊ะ

นายอาบูการ์ กาเซ็ง

นายมามะสอและ อูมา

นายมาสรี สือนะ

นายซามูดิง ยูโซ๊ะ

นายรอปีดี มะแซ

นายรอสือไมย์ สาและ

นายอาเด๊ะอาแว เจ๊ะแว

นายกามารูเด็ง บูกุ๊

นายฮาเซ็ง อาแว

นายอาบีดี กาบากอ

นายอับดุลรอซ๊ะ ตีมะซา

นายอับดุลฮาดี อุเซ็ง

นายมะหะหมัดอาบี เจ๊ะโซ๊ะ

นายหารน อาแจ

นายซอตี เฮง

นายดุลกีพือลี มะซา

นายมะกือตา ยูโซ๊ะ

นายอับดุลอายิ ยาซิง

นายมะไซดี บือราเฮง

นายซะรี มูซอ

นายอับดุลลาเต๊ะ วานิ

รายชื่อผู้ตายทั้งหมดเป็นบัญชีรายชื่อรวบรวมการฟ้องร้องของโจทก์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ตายเพื่อเรียกร้องการเยียวยา ส่วนเหตุสลายม็อบเกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ปัจจุบัน ครบรอบ 19 ปี การสลายม็อบตากใบดังกล่าว

 64,109 total views,  2 views today

You may have missed