เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วันนอร์-ทวี”ลงพื้นที่มูโนะ จี้สอบ “จนท.ละเลย” หรือไม่ แนะเยียวยา “กรณีพิเศษ”

แชร์เลย

.รพี มามะ รายงาน จ.นราธิวาส
“วันนอร์-ทวี”ลงพื้นที่มูโนะ จี้สอบ “จนท.ละเลย” หรือไม่ แนะเยียวยา “กรณีพิเศษ”


“วันนอร์ – ทวี” ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบภัยโกดังเก็บพลุระเบิด แนะตั้ง “กรรมการกลาง” สอบสวนอย่างจริงจัง พร้อมเยียวยาเพิ่มเติมจากกรอบกฎหมายโดยด่วน โดยเฉพาะหากเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้มีวัตถุไวไฟในชุมชน

วันจันทร์ที่ 31 ก.ค.66 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ นำคณะลงพื้นที่ชุมชนตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมเยียน รับฟังปัญหา และให้กำลังใจกับผู้ประสบภัยหลายร้อยรายจากเหตุการณ์โกดังเก็บพลุระเบิด ส่งผลให้บ้านและร้านรวงของประชาชนจำนวน 292 ครัวเรือนได้รับความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 121 ราย เสียชีวิต 12 ราย

นายวันมูหะมัดนอร์ และ พ.ต.อ.ทวี ไปที่ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และ เดินทางไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ศูนย์กีฬาตำบลมูโนะ โดยได้พูดคุยรับฟังปัญหาจากประชาชนอย่างใกล้ชิด จากนั้นเดินทางไปโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่ยังนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล
โอกาสนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังเดินทางร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ นายสมศักดิ์ ชูโชติ อายุ 75 ปี, นางอุทัย ชูโชติ อายุ 75 ปี ที่วัดชลเฉลิมเขต ใกล้กับโรงเรียนสุไหงโก-ลก ซึ่งทั้งสองเสียชีวิตจากเหตุระเบิดด้วย

พ.ต.อ.ทวี กล่าวตอนหนึ่งว่า ชาวบ้านไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุ แต่ทำไมจึงมีการปล่อยปะละเลยจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ คำถามขณะนี้คือจะเยียวยาอย่างไร โดยเฉพาะความเสียหายต่างๆ รวมถึงเรื่องอาชีพ หากมีการเยียวยาตามระเบียบกฎหมาย อาจจะน้อยไป ไม่เพียงพอกับความเดือดร้อนที่ประชาชนได้รับ ทั้งที่ไม่ได้ก่อ
“บ้านที่เสียไป เรายังหาคืนมาได้ แต่ชีวิตคนที่เสียไป เราไม่สามารถเรียกกลับคืนได้ มีความรู้สึกเสียใจ จึงต้องมาให้กำลังใจ มาช่วยเหลือกัน” เลขาธิการพรรคประชาชาติ เผยความรู้สึก
พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวอีกว่า ในพื้นที่นี้ จะมีกฎหมายต้องเยียวยาฟื้นฟูประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ไม่ชัดเจนว่าเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ “ต้องดูว่าเราอนุญาตให้มีวัตถุไวไฟ แล้วปล่อยให้มีชาวบ้านออกมาร้องเรียนว่าไม่ควรจะมีตรงนี้ ควรตั้งกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบให้ชัดเจนว่า ถ้าเกิดเจ้าหน้ามีส่วนเกี่ยวข้องปล่อยปละละเลย ไม่ปกป้องคุ้มครองประชาชนจนทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิต รัฐจะเยียวยาเท่ากรณีปกติได้หรือไม่ หรือต้องเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ เหมือนเป็นการกระทำจากเจ้าหน้าที่ ฉะนั้นจึงขอเสนอให้ตั้งกรรมการสอบสวน แล้วนำหน่วยงานกลางที่ประชาชนมีความไว้วางใจเข้ามาดำเนินการ” เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว

 

 42,892 total views,  25 views today

You may have missed