เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นัจมุดดีน อดีต สส.หลายสมัย พร้อมคณะทำงานพรรคภูมิใจไทย จชต. เดินหน้าร่าง แก้ไข พรบ.ฮัจญ์ หลังพบปัญหาลอยแพผู้แสวงบุญไทยที่ซาอุฯกว่า 500 ชีวิต

แชร์เลย


นัจมุดดีน อดีต สส.หลายสมัย พร้อมคณะทำงานพรรคภูมิใจไทย จชต. เดินหน้าร่าง แก้ไข พรบ.ฮัจญ์ หลังพบปัญหาลอยแพผู้แสวงบุญไทยที่ซาอุฯกว่า 500 ชีวิต เร่งจนท.ติดตามจับกุม ผู้กระทำผิด ลงโทษตามกฎหมาย
ที่จังหวัดนราธิวาส นายนัจมุดดีน อูมา คณะทำงานพรรคภูมิใจไทย จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นราธิวาสหลายสมัย พร้อมด้วยนางวรรณะ ระเด่นอาหมัด และนายอับดุลฮาฟิส หิเล คณะทำงานพรรคภูมิใจไทย จชต. ได้ร่วมแถลงข่าว การผลักดันเดินหน้า ร่างพรบ.กิจการฮัจญ์ใหม่ เสนอผ่านยังต่อ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เสนอร่างกฏหมายนี้ ต่อสภาผู้แทนราษฏร ในมิติที่ครอบคลุม และแก้ปัญหาในหลายส่วนได้ในระยะยาว หลังเกิดเหตุการณ์บริษัท หรือผู้ประกอบการพาคนไทยไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่มีปัญหามาหลายปีมา ซึ่งปีนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นค่อนข้างเสียหาย กรณีผู้แสวงบุญถูกลอยแพทั้ง 547 คนที่ประเทศซาอุดีอาราเบีย กระทบหนักเป็นวงกว้าง


.
นัจมุดดีน อูมา คณะทำงานพรรคภูมิใจไทย จชต. และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นราธิวาส ได้กล่าวว่า จริงๆตนต้องการแก้ พรบ.กิจการฮัจย์ หลายปีมาแล้ว เพียงแต่ไม่มีโอกาสที่จะทำอย่างจริงจัง แต่เนื่องจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา ทราบว่าคนไทยโดนลอยเพ โดนโกงในหลายเรื่อง บนความยากลำบากของผู้ไปแสวงบุญ ที่บางคนยอมติดหนี้ บางคนขายที่ดิน ทรัพย์สินเงินทอง ยอมขายทิ้งเพื่อต้องการไปทำฮัจญ์สักครั้งหนึ่งในชีวิต โดยเฉพาะคนชราที่เป็นบั้นปลายของชีวิต แต่กลับถูกโกง หลอกลวง และไม่มีเยื่อใยในการดูแล


.
จึงมีข้อเสนอร่าง พรบ.กิจการฮัจญ์ ที่ครอบคลุม และคุ้มครองฮุจญาจได้ในอนาคต โดยที่กำกับดูแลจากหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง และรัฐต้องพร้อมที่จะจ่ายเงินเดือนให้กับผู้ทำงานของหน่วยงานนี้ เสมือนเป็นข้าราชการในอีกมิติหนึ่ง ซึ่งจะยังคงมีหัวหน้า หรือผู้นำฮัจญ์ไทย และโครงสร้างที่จะต้องมีในระเบียบของ พรบ.กิจการฮัจย์นี้
ข้อ 1. คณะกรรมการกิจการฮัจญ์ มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีข้าราชการระดับสูง
หลายหน่วยงาน เป็นกรรมการ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านศาสนาอิสลามอีกจำนวนหนึ่งเป็นกรรมการ
2. คณะผู้แทนฮัจญ์ทางการ จำนวนหนึ่ง มีหน้าที่กำกับดูแลภาระกิจที่เกี่ยวข้อง ได้รับค่าตอบแทนตามที่กำหนด
ข้อ 3. จัดตั้ง สำนักงานกิจการฮัจญ์ มีฐานะเป็นนิติบุคคล เป็นหน่วยงานของรัฐ ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ให้มีเลขาธิการ เป็นหัวหน้าสำนักงาน ได้รับค่าตอบแทนและเงินอื่นตามระเบียบ
ข้อ 4. จัดตั้ง กองทุนส่งเสริมกิจการฮัจญ์ในสำนักงาน เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกกิจการฮัจญ์
ทั้งหมดนี้หากมีปัญหาภายในประเทศที่เกี่ยวกับกิจการฮัจญ์ หน่วยงานนี้จะต้องเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง โดยมีเงื่อนไขที่ครอบคลุมมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัท หรือผู้ประกอบการทำฮัจย์ และเป็นหน่วยงานที่ประสานกับหน่วยงานราชการในการดูแลในเรื่องต่างๆ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ทั้งหมดจะ เสนอต่อ สส.พรรคภูมิใจไทย เพื่อเข้านำเข้าสภา สู่การแก้ไขเพิ่มเติม พรบ.ฮัจญ์ ให้ทันกับสถานการณ์โลกปัจจุบัน และอนาคต

นายอับดุลฮาฟิส หิเล คณะทำงานพรรคภูมิใจไทย จชต. กล่าวในส่วนข่าวกรณีที่มีกระแสข่าวทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะอนุมัติเงิน 10 ล้านบาท ช่วยผู้แสวงบุญที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น ยังไม่แน่นชัด แต่อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐบาล และหน่วยงานของรัฐ เข้าไปช่วยเหลือเยียวยา ผู้แสวงบุญคนไทยดังกล่าว ให้เร็วที่สุด ทั้งมาตรการเร่งด่วนและระยะยาวด้วย นอกจากนี้สำหรับเหตุการณ์บริษัทที่ลอยเพ หลอกหลวง ฮุจญาจ รัฐควรมีมาตรการในการเอาผิดอย่างจริงจัง และให้บทลงโทษอย่างเด็ดขาดต่อไป

 

 

 80,971 total views,  2 views today

You may have missed