เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บิํกป้อม ลงพื้นที่มูโนะ ขณะที่ ตร. ส่ง2สามีภรรยาขออำนาจศาลฝากขังเจ้าของโกดังพลุระเบิดแล้ว มีอาการเครียดติดกล้องวงจรปิดเพิ่มป้องกันคิดสั้น

แชร์เลย


บิํกป้อม ลงพื้นที่มูโนะ ขณะที่ ตร.
ส่ง2สามีภรรยาขออำนาจศาลฝากขังเจ้าของโกดังพลุระเบิดแล้ว มีอาการเครียดติดกล้องวงจรปิดเพิ่มป้องกันคิดสั้น

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 7 ส.ค.66 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสร์ รมว.ดศ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ รวมทั้งควง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และคณะ ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆของชาวตลาดมูโนะ ที่ได้รับผลกระทบจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตได้รับบาดเจ็บ แถมทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากนั้น ซึ่งก่อนเดินทางไปดูสถานที่เกิดเหตุและเยี่ยมปลอบขวัญชาวบ้าน พล.อ.ประวิตร รองนายกฯได้เข้าฟังบรรยายสรุปของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ด้านการช่วยเหลือ ด้านการซ่อมแซม รวมทั้งการเยียวยาสภาพจิตใจ โยภาพรวมการช่วยเหลืออยู่ในระหว่างการประเมินความเสียหายของบ้านพัก การตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมทั้งจัดอาหารครัวสนามเลี้ยงชาวบ้าน 3 มื้อ ซึ่งได้ดูแลชาวบ้านอย่างใกล้ชิด
ต่อมา พล.อ.ประวิตร รองนายกฯได้เดินทางไปดูสถานที่เกิดเหตุ ด้วยการลงรถยนต์ในขบวนนั่งรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถใช้ในสนามกอล์ฟไปตามถนนดูสภาพความเสียหาย ดูเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารซ่อมแซมบ้านพักให้กับชาวบ้าน โยเฉพาะอย่างที่บริเวณจุดเกิดเหตุ พล.อ.ประวิตร รองนายกฯให้ความสนใจในเรื่องของที่ตั้งโกดังที่สร้างอยู่ในชุมชน จนเกิดระเบิดขึ้นแล้วสร้างความเสียหาย ซึ่งได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนที่เกี่ยวข้อง นำไปเป็นบทเรียนและให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย
ซึ่งในเวลาต่อมา พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ ได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านมูโนะ เพื่อพบปะพี่น้องประชานที่ได้รับผลกระทบ และได้แสดงความเสียใจ พร้อมบอกกับชาวบ้านตนสั่งให้ดูแลเต็มที่เหตุที่เกิดขึ้นขอแสดงความเสียใจ และขอขอบคุณภาคเอกชนทุกส่วน ที่ช่วยบริจาดอาหาร น้ำดื่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินบริจาดที่มีมากถึง 23 ล้านบาท ที่สามารถนำไปสมทบกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ใช้สำหรับช่วยชาวบ้าน ในการนี้ทางธนาคารออมสินได้ช่วยบริจาดเงิน 2 ล้านบาท และธนาคารอิสลาม จำนวน 1.5 แสนบาท
ในส่วนความคืบหน้ากรณีนายสมปอง ณะกุล และ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิระวัฒน์ 2 สามีภรรยาเจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด หลังถูกควบคุมตัวแยกสอบสวนอย่างเคร่งเครียด ที่กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เป็นเวลา 2 วัน จาก พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน โดยภาพรวม 2 สามีภรรยา ให้การเป็นประโยชน์รับสารภาพในบางข้อกล่าวหา และปฏิเสธในบางข้อกล่าวหา ที่มีทนายความของ 2 สามีภรรยาอยู่เคียงข้างการสอบปากคำอย่างใกล้ และเจ้าหน้าที่ได้ส่ง 2 สามีภรรยาขออำนาจศาลฝากขังในเวลา 11.00 น.ของวันนี้ ซึ่งการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆเจ้าหน้าที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ทั้งการสอบสวนปากคำของผู้เสียงหา รวมทั้งผลการพิสูจน์หลักฐานต่างๆที่เก็บรวบรวมได้ในที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะการรอผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ และทางพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน
นอกจากนี้แล้วมีแหล่งข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ได้เตรียมเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว เพื่อสอบสวนปากคำด้วยตนเอง จำนวน 3 คน ประกอบด้วย 1. นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก จากการสอบถามเบื้องต้นยังไม่มีผู้ใดติดต่อมาให้รับทราบ แต่หากเรียกสอบก็ยินดีให้ความร่วมมือ ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของการเก็บส่วย ไม่มีความสนิทสนมกับ 2 สามีภรรยาเจ้าของโกดัง ในเมื่อตนตกอยู่ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบและถูกมองว่าอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะได้เดินทางไปแสดงความบริสุทธิ์ใจ
2. ด.ด.รุสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ กล่าวว่า เรื่องที่อาจจะถูกเรียกตัวขึ้นไปสอบสวนนั้นตนยังไม่ได้รับทราบ แต่ตนได้ถูกเรียกตัวไปสอบส่วนระดับจังหวัดและระดับอำเภอแล้วทั้ง 2 ครั้ง และการขออนุญาตเรื่องการก่อสร้างโกดังดังกล่าวมีการขออนุญาตขนาด 450 ตารางเมตร ซึ่งถือว่าเป็นโกดังธรรมดาทั่วไป ที่ 2 สามีภรรยาไว้เก็บอุปกรณ์การเกษตรที่จำหน่ายที่ร้านของเขา แต่อาจจะมาแอบลักลอบนำดอกไม้เพลิงชนิดต่างๆไว้ และ 3. นายโดม ถนอมบูรณ์ อุตสาหกรรมจังหวัดนราธิวาส จากการประสานสอบถามเรื่องดังกล่าว ทราบว่า ยังไม่ทราบหรือเห็นเอกสารในเรื่องนี้ จึงไม่สามารถที่จะให้รายละเอียดได้
ด้าน พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล กล่าวว่า 2 สามีภรรยาอยู่ระหว่างการสอบสวนปากคำและขยายผลเพิ่มเติม มีความเข้มข้นและมีรายละเอียดในการสอบสวนอยู่พอสมควร ตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้มากนัก เพราะจะส่งผลกับหลักฐานทางคดี เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพบางส่วนปฏิเสธบางส่วน ซึ่งในวันนี้จะมีการฝากขังคดีนี้ไม่น่าจะนานเพราะมีการระดมพนักงานสอบสวนทุกส่วนมาดูคดีนี้ สำหรับเรื่องการขออนุญาต การขนส่ง การเก็บรักษา ถ้าไม่อยู่ในระบบที่กฎหมายกำหนดก็จะมีความผิด
“ โดยจากการสอบสวนเบื้องต้นนั้นอาจจะมีการออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม หลังจากที่มีการสอบสวน รวมถึงผู้ต้องหาเองจากเดิมที่มีอยู่ 4 ข้อหา อาจจะมีเพิ่มเติมอีกซึ่งการรับโทษก็จะแยกเป็นคดีๆ แต่ในเบื้องต้นทั้ง 2 มีทั้งรับบางข้อหาและปฏิเสธบางข้อกล่าวหา ซึ่งพฤติกรรมของทั้ง 2 คน นั้นโดยรวมมีความตึงเครียด วิตก กังวล ซึ่งเจ้าหน้าได้ติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม เพื่อเฝ้าระวังการคิดสั้นหรือทำร้ายตัวเอง ในเบื้องต้นทางตำรวจได้คัดค้านการประกันตัว ส่วนกรณีการสืบสวนสอบสวนด้านของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำการเกินหน้าที่หรือรับสินบน ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยแยกความผิดเป็น 2 ส่วน ทั้งการปกครองและวินัยให้เวลาสอบสวน 1 สัปดาห์ หรืออาจจะขยายผลต่อเพื่อให้ผลการสอบสวนครอบคลุมในทุกด้าน แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าหากเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่มีการปล่อยผ่านอย่างแน่นอน” พล.ต.ท.นันทเดช ผบช.ภาค 9 กล่าว
..

 70,790 total views,  2 views today

You may have missed