มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รัฐมนตรีช่วยศึกษาการช่วยเหลือนักเรียนครอบครัวมีรายได้น้อย ให้ได้อยู่ประจำในโรงเรียนประจำของรัฐ

รัฐมนตรีช่วยศึกษาการช่วยเหลือนักเรียนครอบครัวมีรายได้น้อย ให้ได้อยู่ประจำในโรงเรียนประจำของรัฐ

แชร์เลย

รัฐมนตรีช่วยศึกษาการช่วยเหลือนักเรียนครอบครัวมีรายได้น้อย ให้ได้อยู่ประจำในโรงเรียนประจำของรัฐตามโครงการ “โรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้” อีกหนึ่งโครงการที่รัฐบาลได้มอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ 2561กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษามีความพร้อมในการรับสมัครนักเรียนและจะเปิดเรียนได้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ในวันที่ 16 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้

ที่ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ (ส่วนหน้า) ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ/หัวหน้าผู้แทนพิเศษรัฐบาล  (พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์) เป็นประธานประชุมติดตามความก้าวหน้าการเตรียมความพร้อมการดำเนินงานโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานอาชีวศึกษา จะเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561  นี้

โครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (โครงการอาชีวศึกษาประชารัฐ) จัดตั้งเป็นโรงเรียนประจำพักนอน พร้อมอาหารฟรี และสวัสดิการต่างๆ ให้กับนักเรียน จำนวน 37 อำเภอ ในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา 4 อำเภอ (จะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา 1 อำเภอหนึ่งโรงเรียนประถม 1 อำเภอหนึ่งโรงเรียนมัธยม เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ครอบครัวมีรายได้น้อยไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี นักเรียนที่ไม่มีผู้อุปการะและได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

จากการเปิดรับสมัครและคัดกรองคุณสมบัตินักเรียนเข้าร่วมโรงเรียนโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการจำนวน 4,206 คน เป็นเพศชายจำนวน 1,990 คน เพศหญิงจำนวน 2,216 คน นักเรียนนับถือศาสนาพุทธจำนวน 376 คน นับถือศาสนาอิสลาม 3,830 คนเข้าโรงเรียนในโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 64 โรงเรียน ในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ในระยะยาว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  (พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์) เสนอโครงการเข้าสู่คณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบโครงการและงบประมาณ

โดยขณะนี้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เรียบร้อยแล้ว จึงมั่นใจได้ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจะดำเนินการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ตามเป้าหมายการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561

พลเอก สุรเชษฐ์  ชัยวงศ์ กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความเข้าใจการรับรู้ให้ตรงกับยุทธศาสตร์ชาติพระราชทานของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  สืบสานต่อยอดสิ่งที่ดีงามให้คนไทยอยู่ดีมีสุข อยากให้การทำงานเป็นไปอย่างถ่องแท้ให้มีการศึกษาที่เท่าเทียมกันไม่เหลื่อมล้ำกัน เพื่อให้เป็นไปตามบทบาทหน้าที่ของยุทธศาสตร์พระราชทาน

ภาพ/ข่าว งานประชาสัมพันธ์ ศปบ.จชต./กระทรวงศึกษาธิการ(ส่วนหน้า)

 1,656 total views,  2 views today