เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รมต.แม่ทัพ4 ศอบต.ร่วมรับ นักศึกษากลับสู่ออมกอดครอบครัว ขณะหลายหน่วยงานเร่งให้การช่วยเหลือด้านการศึกษาต่อ

แชร์เลย

ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานเมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 28 เมษายน 2566 ที่อากาศยานปัตตานี ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี คณะเยาวชน นักศึกษา ที่เดินทางกลับมาจากประเทศซูดาน จำนวน 62 คน เดินทางกลับมายังภูมิลำเนาด้วยเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ ที่เดินทางมากจากสนามบินดอนเมือง กรุงเทพฯ ด้วยความปลอดภัย ท่ามกลางการให้การต้อนรับจากหลายหน่วยงาน โดยในครั้งนี้ มีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ซึ่งการเดินทางของคณะนักศึกษาในครั้งนี้ มี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมเดินทางพร้อมกับคณะฯ ด้วย ซึ่งเมื่อเครื่องบินเดินทางมาถึง ทางคณะได้มอบดอกกุหลาบให้กับกลุ่มนักศึกษาเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ หลังจากที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์สงครามกลางเมืองในประเทศซูดาน

จากนั้นคณะนักศึกษาได้เดินทางต่อด้วยรถบัสที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมให้ เพื่อเดินทางต่อไปยังห้องประชุมกองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เพื่อพบปะกับครอบครัวของนักศึกษาที่รอพบหน้า เมื่อกลุ่มนักศึกษาไปถึง กลุ่มผู้ปกครองต่างโบกมือให้การต้อนรับ โดยบางรายถึงกับโผเข้ากอดกับผู้เป็นพ่อ และแม่ อย่างดีใจ บางรายถึงกับร่ำไห้ด้วยความดีใจที่ลูกของตัวเองได้กลับมาสู่อ้มอกอดของครอบครัวอย่างปลอดภัย สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นอย่างมาก ส่วนผู้ปกครองได้เข้าไปขอบคุณพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยน้ำตา เพื่อขอบคุณที่ทาง ศอ.บต.ให้การช่วยเหลือในครั้งนี้

ด้าน นาย ฟาเดล ดามัน อายุ 24 ปี นักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอฟรีกานานาชาติ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ตนเองเลือกเรียนที่ประเทศซูดานก็เนื่องจากว่า ถ้าเรียนแพทย์ที่ประเทศไทยค่อนข้างจะยาก เนื่องจากต้องมีการสอบเข้า แต่ถ้าที่ไปเรียนที่ประเทศซูดาน ก็คือ 1 ไม่ต้องมีการสอบ 2 มีทุนการศึกษาให้เรียน 3 อยากได้ภาษาอาหรับ และมีวิชาอิสลามศึกษาเข้ามาร่วมในการเรียนด้วย ก็เลยเลือกเรียนที่นั้น ซึ่งหลังเรียนจบออกมา หากจะมาทำงานที่ประเทศไทย ก็ต้องมีการสอบใบประกอบวิชาชีพเสียก่อน ซึ่งจะต้องมีการสบอีก 3 ครั้ง แต่ที่น่าเป็นห่วงในตอนนี้ ก็คือ มีรุ่นพี่ที่เรียนจบไปแล้ว แต่ยังไม่ได้วุฒิการศึกษา เนื่องจากเกิดเหตุการณ์เสียก่อน ก็เลยยังไม่ได้วุฒิการศึกษา ถ้าทางรัฐบาลสามารถที่จะช่วยเหลือตรงนี้ได้ ก็จะทำให้รุ่นพี่หรือคนที่กำลังจะเรียนจบ สามารถมาสอบและทำงานได้ ซึ่งตั่งแต่เกิดเหตุการณ์ไม่สามารถรับวุฒิได้เลย สำหรับตนถ้าสถานการณ์ไม่คลี่คลาย ตนอาจจะต้องหาที่เรียนใหม่

ด้าน นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในเรื่องของการช่วยเหลือด้านการศึกษาต่อนั้น ทางกระทรวงศึกษาธิการได้มีการเตรียมการสำหรับนักศึกษาที่เดินทางกลับและไม่สามารถกลับไปเรียนต่อได้ ก็จะช่วยเหลือให้นักศึกษาได้ต่อยอดทางการศึกษาในประเทศไทยต่อได้ โดยมีการประสานไปยังมหาวิทยาลัยในพื้นที่ ในการที่จะรับโอนหน่วยกิจวิชาต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเรียนต่อที่ประเทศไทยได้ ส่วนนักศึกษาที่เรียนจบแล้ว และมีความประสงค์ที่จะทำงาน และอยากพัฒนาในเรื่องของอาชีพ ซึ่งในส่วนนี้ก็ได้เชื่อมโยงกับทางอาชีวะศึกษา เพื่อเสริมทักษะในด้านอาชีพ ก็ขอให้นักศึกษา และผู้ปกครองมั่นใจ และเชื่อมั่น ในการเข้าช่วยเหลือในครั้งนี้

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า หลังจากได้คุยกับกลุ่มน้องๆ นักศึกษา ว่า ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะกลับไปศึกษาต่อที่ประเทศซูดาน แต่ถ้าสถานการณ์ไม่คลี่คล้าย ก็ต้องดูสักอาทิตย์ 2 อาทิตย์ ซึ่งแต่ละคนก็ต้องตั้งหลักแล้ว ถ้าสถานการณ์ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะคลาย ก็ต้องหาทางออกให้กับกลุ่มนักศึกษา ซึ่งตนได้มีการประสานไปยังทาง กพ.แล้ว ประสานไปยังกระทรวงอุดมศึกษาแล้ว รวมถึงมหาวิยาลัยในพื้นที่ 4 แห่ง เพื่อหารือในการเทียบโอน ในกรณีที่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งตรงนี้ก็ได้เตรียมการไว้หมดแล้ว

 

 22,005 total views,  2 views today

You may have missed