เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพ4 ยันรัฐบาล กองทัพ พร้อมช่วยเหลือนักศึกษาคนไทยในซูดาน อย่างเต็มที่ศักยภาพ ขณะที่”อาซิซ”คกก.อิสลาม ปทท. มั่นใจรัฐบาล พร้อมนำคนไทยกลับสู่มาตุภูมิ

แชร์เลย

Spmc รายงาน.

พลโทศานติ สกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ผอ.รมน.ภาค 4 ได้กล่าวถึงความคืบหน้า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศซูดาน สงครามกลางเมืองที่ลากยาวมาเป็นสัปดาห์
การต่อสู้ระหว่างทั้งสองฝ่ายที่ถล่มโจมตีกันด้วยอาวุธร้ายแรง

ล่าสุด ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบโดยตรง ปัจจุบันมีคนไทยพำนักอยู่ในซูดานประมาณ 300 คน เป็นนักเรียนไทยมุสลิมประมาณ 200 คน ส่วนใหญ่ศึกษาอยู่ที่ International University of Africa ในกรุงคาร์ทูม ส่วนที่เหลือเป็นคนไทยที่ทำงานหรือสมรสกับชาวซูดาน

ตอนนี้ประเทศต่าง ๆ ก็พยายามจะอพยพคนของตนเองออกอย่างจ้าละหวั่น ของไทยเราเองนั้นทางกองทัพอากาศประกาศว่าได้เตรียมเครื่องบิน Airbus A340-500 และ C-130 พร้อมอพยพคนไทยในซูดานกลับประเทศ ส่วนกรณีนักเรียนไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ที่มาเรียนในสาธารณรัฐซูดาน ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นหน่วยงานหลัก และแม่ทัพภาคที่ 4 ค่อยอำนวยความสะดวกในการส่งนักศึกษาให้ถึงภูมิลำเนา โดยเฉพาะการเทียบโอนหน่วยกิจการศึกษามายังสถานศึกษาในไทย หากไม่กลับไปเรียนต่อ พร้อมเปิดสายด่วน 1880 ให้ติดต่อด้วย

ด้านนายอาซิซ เจะมามะ คณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย/ รองประธานคณะกรรมอิสลามจังหวัดนราธิวาส เรียกร้องรัฐ ช่วยนักศึกษาคนไทย กรณีมีการสู้รบอย่างหนัก ในประเทศซูดาน กลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย อย่างเร่งด่วน และขอให้ทุกคนปลอดภัย และเชื่อมั่นรัฐบาล ส่วนเกี่ยวข้องจะช่วยคนไทยได้อย่างแน่นอน

 

 

 22,087 total views,  4 views today

You may have missed