กรกฎาคม 27, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ซูการ์โน” ชูวาระ เลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ รับกระแส ผู้ว่าชัชชาติ “คนต่างจังหวัดก็อยากเลือกผู้นำ โดยเฉพาะชายแดนภาคใต้

แชร์เลย


อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและผู้อ่านทุกท่าน

วันนี้ (22 มิ.ย.65) นายซูการ์โน มะทา ยะลา เขต 2 พรรคประชาชาติ ในฐานะ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจฯ ครั้งที่ 83 ว่า ความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจฯ พิจารณาเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยได้เชิญผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจ ได้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนกลุ่ม ‘We’re all voters : เลือกผู้ว่าฯ ทั่วประเทศต้องเกิดขึ้นจริง’ เข้าร่วมประชุม โดยทางกลุ่ม We’re all voters มีข้อเสนอ ดังนี้

1. ผลักดันให้การรณรงค์เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ และรัฐสภา

2. ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เกิดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ และปลดล็อกให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีขอบเขตอำนาจและการใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ

“ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ มีมติให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป และ คณะกรรมาธิการฯ จะจัดให้มีการสัมมนาเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายซูการ์โน มะทา กล่าว
จากข้อเสนอนี้สอดคล้องกับกระแสทางโลกโซเชี่ยลที่คนทั่วประเทศก็อยากเลือกตั้งเพื่อได้ผู้นำของตนเองหลังคนกรุงเทพมหานครได้ผู้นำ อย่างอาจารย์ชัชชาติ เพียงแต่แต่ละจังหวัดแต่ละพื้นที่อาจมีรูปแบบการกระจายอำนาจที่เหมาะสมสอดคล้องแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันในรายละเอียดเรียกว่า ให้ตัดเสื้อให้สอดคล้องกับแต่ละคนมิสามารถตัดเสื้อแบบเดียวใส่ทั่วประเทศ (อ่านเพิ่มเติมบทความผู้เขียน “คนชายแดนใต้ อยากเลือกตั้งเหมือนคน กทม.”ใน

https://www.matichonweekly.com/column/article_560112)
หรือตามข้อเสนอแนะของสองอดีตนายกรัฐมนตรีไทยไม่ว่า ทักษิณและอภิสิทธิ์(อ่านเพิ่มเติมในhttps://share.csitereport.com/share.php?post_id=0000025045)หรือข้อเสนอของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (อาจเพิ่มเติมใน
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10228401834091348/?d=n)

 28,802 total views,  2 views today