มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จะนะบุกกรุงและมั่นคงเพื่อยุตินิคมอุตสาหกรรม อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงานจากจะนะ จังหวัดสงขลา

แชร์เลย


ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และผู้เจริญรอยตามท่าน

เมื่อวันจันทร์ที่ 30พค. 2565 ณ ลานSAVECHANA ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลาเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น แถลงการณ์จุดยืนการต่อสู้เพื่อยุตินิคมอุตสาหกรรมจะนะยังเหมือนเดิมและ 2-3 มิถุนายน 2565 นี้ จะบุกกรุง

นางวรรณา ระหมันยะ ผู้แทนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นแถลงว่านับตั้งแต่รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งสลายการชุมนุมพี่น้องจะนะที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 6 ธันวาคม 2564 แต่ด้วยความมุ่งมั่นปกป้องแผ่นดินจะนะจากโครงการนิคมอุตสาหกรรม 2 หมื่นไร่ ที่ไม่ชอบธรรม

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นจึงกลับไปชุมนุมจนได้มติ ครม. 14 ธันวาคม 2564 ให้ยุติโครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตไว้ก่อน จนกว่า SEA หรือการศึกษาศักยภาพเพื่อแสวงหาทางเลือกในการพัฒนาที่ยั่งยืน จะแล้วเสร็จ แต่ในส่วนคดีความนั้น เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น 37 คน ที่ถูกจับกุม ยังต้องถูกดำเนินคดีต่อไป

ในวันที่ 2 มิถุนายน 2565 นี้ พี่น้องจะนะผู้ถูกดำเนินคดีและครอบครัวที่จะไปให้กำลังใจ จะเดินทางไปรายงานตัวกับตำรวจตามนัด และจะมีการส่งคดีต่อให้กับอัยการ เพื่อพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องคดีหรือไม่
เพื่อเป็นการตอบแทนพี่น้องกรุงเทพที่ได้เกื้อหนุนและเป็นกำลังให้เสมอมา

และแสดงให้คนไทยทั้งประเทศเห็นถึงความสมบูรณ์ของทะเลจะนะ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นจึงได้ถือโอกาสนี้ จัดงาน “อะโบ๊ยหมะ ตอน เลจะนะบุกกรุง” ขึ้น ที่หอศิลป์ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 มิถุนายน 2565 ทั้งนี้ในงานจะมีรายการ “ครัวจะนะปะทะครัวกรุงเทพฯ” การขายอาหารทะเลสด รวมถึงกิจกรรมอีกมากมาย

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ขอสื่อสารไปยังพี่น้องประชาชนทั่วประเทศว่า “การปกป้องแผ่นดินถิ่นเกิดและทะเลจะนะอันสมบูรณ์ไม่ใช่อาชญากรรม อีกทั้งการรวมกลุ่มก็เป็นสิทธิสาธารณะที่รัฐธรรมนูญรับรอง การต่อสู้คดีครั้งนี้ทำให้เห็นชัดว่า รัฐบาลนี้ใช้การดำเนินคดีเป็นเครื่องมือในการลดทอนพลังของประชาชนเสมอมา

แต่เราเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นและพี่น้องที่สนับสนุนการต่อสู่เพื่อสิทธิชุมชนจากทั่วประเทศ จะไม่หวั่นไหวต่อกลั่นแกล้งของรัฐบาล และยืนยันที่จะยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะที่จะมาทำลายชุมชน ทำลายสิ่งแวดล้อม และทำลายสุขภาพของคนจะนะและคนภาคใต้ให้จงได้

เราเชื่อมั่นว่า หากมีการศึกษา SEA อย่างยึดมั่นในหลักวิชาการแล้ว ความสมบูรณ์ของแผ่นดินและทะเลจะนะรวมถึงอำเภอใกล้เคียง จะได้คำตอบว่า จะนะและภาคใต้ ควรพัฒนาด้วยแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ไม่ใช่การพัฒนาแบบเอาอุตสาหกรรมสกปรกมาตั้งบนแผ่นดินและทะเลที่อุดมสมบูรณ์”
พบกันที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้กำลังใจและร่วมปกป้องจะนะจากหายนะด้วยกัน ในวันที่ 2 และ3 มิถุนายน 2565
หมายเหตุฟัง/ชมย้อนหลังใน https://www.facebook.com/savechana/videos/1033471454210455/

 11,202 total views,  2 views today