เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นักฟุตบอลมุสลิมและนักการเมืองไอร์แลนด์บย้อนถามโลกสองมาตรฐาน กรณีบอยคอตรัสเซีย

แชร์เลย

 

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และผู้เจริญรอยตามท่าน รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน
#
มิใช่ทุกคนของนักฟุตบอลจะแสดงออกดั่งเช่นที่ว่า มิใช่พวกเขา ไม่ประณาม รัสเซียไม่เห็นใจชาวยูเครน เพียงแต่พวกเขาต้องแสดงให้คนอังกฤษและชาวโลกเช่นกันว่า อย่าสองมาตราฐานในประเด็นนี้
เพจจิบเบียร์เชียร์บอลเปิดเผยต่อเรื่องนี้ว่า “

ในขณะที่เพื่อนร่วมทีม สวมใส่เสื้อที่มีข้อความรณรงค์ ‘หยุดสงคราม’

อัยคุต เดเมียร์กัปตันชาวตุรกี ของ สโมสรบีบี เออร์ซูรัมสปอร์ เลือกที่จะไม่ทำในสิ่งที่คนอื่นๆทำ , ทว่าเหตุผลของเขา ไม่ใช่เพราะเขาเห็นด้วยกับสิ่งที่ รัสเซีย กระทำ หากแต่เขากล่าวว่า

“พูดกันตามตรง ผมเสียใจกับความสูญเสียแน่นอน แต่สิ่งเหล่านี้ มันก็เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง มาโดยตลอดเหมือนกัน ทว่าพวกคุณกลับไม่เห็นสนใจใยดีอะไร แต่พอมาเกิดกับ ยูเครน ทุกคนก็หันมามีหัวจิตหัวใจกันขึ้นมาซะงั้น ผมไม่ใส่เสื้อรณรงค์นี้หรอก เพราะมันไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อคนที่ตายในตะวันออกกลางบ้างเลย”

มุฮัมมัด ราชิด นักเตะปาเลสไตน์ ให้ทัศนะว่า “

และเมื่อช่วงต้นเดือน เขาไม่ขอยืนหลังแผ่นผ้า “หยุดสงคราม” ด้วยเหตุผลของความยุติธรรม

“ผมไม่ต้องการยืนเพราะไม่มีความเป็นธรรมในเรื่องนี้”

“แน่นอนว่าผมไม่สนับสนุนสงครามที่กำลังเกิดขึ้นใน ยูเครน ผมไม่ได้สนับสนุน รัสเซีย ผมไม่ได้สนับสนุนเรื่องนี้ ผมต่อต้านสงครามทุกรูปแบบ ผมต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบ”

“แต่สำหรับผมการยืนหลังแผ่นผ้า “หยุดสงคราม” ที่กำลังเกิดขึ้นในยุโรป ตอนที่เราพยายามทำสิ่งเดียวกันนี้กับสงครามทุกครั้งที่เกิดขึ้นตลอดหลายปีในปาเลสไตน์ พวกเขาบอกกับเราว่าเราไม่อาจทำแบบนั้นได้ มันผิดกฏหมาย มันผิดกฏของ ฟีฟ่า และมันเป็นการนำฟุตบอลไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และโน่นนี่นั่น มันเป็นเรื่องของความซื่อสัตย์ และความยุติธรรม”

“พวกเขาเห็นชีวิตของคนมุสลิม คนอาหรับไม่มีค่า พวกเขาไม่ให้ความสำคัญ แล้วทันใดนั้นมันกลับเป็นปัญหาของพวกเขา สุดท้ายแล้วเราก็ล้วนเป็นมนุษย์ เราทั้งหมดต้องการใช้ชีวิตอย่างสงบ และมีความสุข ดังนั้นทำไมเราจึงไม่ทำแบบนี้ตอนที่เกิดสงครามในปาเลสไตน์ ซีเรีย , เลบานอน , เยเมน , อิรัก? เราทั้งหมดล้วนเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ล้มตายโดยไม่มีเหตุผล”

“ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องของความซื่อสัตย์ และความยุติธรรม เมื่อพวกเขาบอกว่ากฏกำหนดไม่ให้นำฟุตบอลมาเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่พอมันเกิดขึ้นในประเทศยุโรป มันกลับโอเคที่จะนำฟุตบอลไปเกี่ยวข้องกับการเมืองได้ มันไม่มีความซื่อสัตย์ มันไม่ยุติธรรรม”
สอดคล้องกับทัศนะ
Richard Boyd Barrett สมาชิกรัฐสภาไอร์แลนด์สะท้อน โลก 2 มาตรฐาน
#ทำไมโลกตะวันตกหนุนยูเครนต่อต้านรัสเซียแต่กรณีอิสราเอลยึดปาเลสไตน์กลับเงียบ (อ้างอิงจาก https://m.youtube.com/watch?v=VXuR7SE3DDU&fbclid=IwAR1ptCR9UxoOSwW_OHcepsmQeSLHcalDIlt83KKu0uEunSj3FZbPyfzg9C0)

 32,103 total views,  2 views today

You may have missed