มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เบตง สาววัย 30 เปิดเฟส ชักจูงลงทุนร่วมหุ้นเงินออม ค่าตอบแทนดี มีทั้งจับทองเป็นรางวัล ชวนคนเข้ากลุ่มก็มีค่าตอบแทนต่อหัว สุดท้ายเบี้ยวไม่จ่าย แถมท้าผู้เสียหายให้ไปฟ้องเอา

แชร์เลย


วันที่ 20 พ.ย.64 ที่ สถานีตำรวจภูธรเบตง อ.เบตง จ.ยะลา มีผู้เสียหายหลายรายเ จากกรุ๊ปที่ลงทุนเงินออม นำเอกสารหลักฐานต่างๆเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.พรชัย ชูนวล พนักงานสอบสวน เพื่อให้ดำเนินคดีกับ น.ส.วรัญญา เฟื่องขจรศักดิ์ อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ เฟสบุ๊ค IIce Waranya เปิดกรุ๊ป ไม่รวยชาตินี้ จะรวยชาติไหน
เนื่องจากผู้ใช้เฟสบุ๊ครายนี้ ได้มีการชักชวนคนมาร่วมลงทุนกรุ๊ปเงินออม เพื่อจะนำเงินไปประกอบธุรกิจปล่อยกู้ โดยมีการเสนอค่าตอบแทนรายได้ดี เพียงห้าวันก็ได้เงินคืนกำไรดี หากคืนเงินให้ช้าก็จะมีค่าปรับเพิ่มให้ มีการแจกรางวัลเป็นทอง หากคนในกลุ่มชักชวนเพื่อนๆเข้าร่วมกลุ่มการลงทุนก็จะได้ค่าตอบแทนต่อหัว รายละ 200 บาท จนมีผู้หลงเชื่อเข้าร่วมกลุ่มลงทุนจำนวนถึง 68 ราย และล่าสุดผู้ใช้เฟสบุ๊ครายนี้ได้ประกาศในกรุ๊ป เมื่อวันที่ 7 พ.ย.64 ว่าเนื่องจากเงินที่นำมาลงทุนโดนลูกหนี้ที่กู้เงินไป หนีหายไปหลายราย ยอดเงินหลายแสนบาท จึงทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินให้ลูกแชร์ได้ จะไม่หนีจะหาเงินมาทยอยจ่ายให้ แต่ก็ไม่มีเอกสารหลักฐานอะไรมาแสดงให้ผู้ร่วมเงินออมดู ทำให้ผู้ที่มาร่วมลงทุนเงินออมบางรายก็สูญเงินหลักแสนบาท บางรายสูญเงินหลักหมื่น คาดว่ารวมๆแล้วค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท หลังจากที่ผู้เสียหายกลุ่มนี้เข้าแจ้งความแล้ว ก็คงจะมีผู้เสียหายรายอื่นๆทยอยเข้ามาแจ้งความเรื่อยๆ ผู้เสียหายบางคนก็อยู่ต่างจังหวัดไม่สามารถเดินทางมาได้ต้องมอบอำนาจให้บุคคลอื่นนำเอกสารหลักฐานต่างๆเข้าแจ้งความ


น.ส.สุวิมล แซ่ลู่ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า ผู้ใช้เฟสบุ๊ค รายนี้พึ่งสร้างกลุ่มขึ้นมาเมื่อเดือนสิงหาคม มีการโปรโมทต่างๆชักจูงให้คนเข้ามาร่วมลงทุน กำไรงาม ช่วงแรกก็มีการแจกทอง จ่ายเงินตามเงื่อนไข รอบแรกตนลงเงินไป สามหมื่นบาท พบครบกำหนดห้าวันได้เงินคืนมา สามหมื่นสามพันบาท รอบสองก็เหมือนกันได้เงินคืนตามปกติ พอรอบสามตนลงเงินไป หกหมื่นบาท แต่ก็ยังไม่ได้คืน บางคนลงเงินไปครั้งแรกได้เงินคืน พอลงครั้งที่สองกลับไม่ได้เงินคืน บางรายพึ่งลงเงินครั้งแรกก็ถูกเบี้ยวเลย ตนเคยไปหาผู้ใช้เฟสบุ๊ครายนี้ที่บ้านเพื่อพูดคุย แต่ก็ได้รับคำตอบว่า อยากได้เงินคืนก็ให้ไปฟ้องเอา


มีผู้เสียหายอีกรายเล่าให้ฟังว่า ตนเป็นเพื่อนกับผู้ใช้เฟสบุ๊ครายนี้ตั้งแต่สมัยเรียนจึงมีความเชื่อใจกัน ไม่คิดว่าจะมาทำกับเพื่อนได้ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ก็ได้พบกับแม่ของผู้ใช้เฟสบุ๊ครายนี้ในตลาดโดยบังเอิญ แม่ก็บอกว่าอย่าไปแจ้งความเลย เดี๋ยวจะขายสวนเอาเงินมาคืนให้ ผู้เสียหายหลายคนต่างก็พูดถึงประเด็นนี้ว่า จะขายสวนเอาเงินมาจ่ายคืน คาดว่าเป็นการซื้อเวลามากกว่า เพราะก่อนหน้านี้ ไปถามเรื่องเงินที่หายไปเมื่อไหร่จะได้คืน ก็ไม่เคยได้รับคำตอบ พอรู้ว่าจะรวมตัวกันมาแจ้งความถึงมาพูดว่าเดี๋ยวจะหาเงินมาคืน

ภาพ/ข่าว
ทีมงานข่าว Betong News

 10,194 total views,  4 views today

You may have missed