เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หนึ่งเดียวในยะลากระเช้ากระทง…ชาวบ้านในชุมชนสวนผัก เทศบาลเมืองเบตง ต่างทยอยเดินทางมาลอยกระทงในรูปแบบกระเช้ากระทงอย่างต่อเนื่องภายใต้มาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

แชร์เลย

ค่ำวันนี้(19 พ.ย. 64) ที่คลองเบตง บริเวณสะพานเอียง ชุมชนสวนผัก ในเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ชาวบ้านในชุมชนสวนผัก และชุมชนใกล้เคียง ต่างทยอยเดินทางมาลอยกระทงในรูปแบบกระเช้ากระทงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นที่แห่งเดียวใน จ.ยะลา โดยบรรยากาศไปอย่างคึกคักมีบรรดาหนุ่มสาว และครอบครัว ให้ความสนใจมาลอยกระทงในรูปแบบดังกล่าว พร้อมสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่างทางสังคมภายใต้มาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

นายสุธรรม บัวแก่น ประธานชุมชนสวนผัก กล่าวว่า ทางชุมชนสวนผักได้ร่วมอนุรักษ์สืบสานและส่งเสริมประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2564 สำหรับปีนี้เป็นการลอยกระทงวิถีใหม่ ภายใต้มาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งไฮไลท์ของการลอยกระทงของชุมชนแห่งนี้ การลอยในรูปแบบกระเช้ากระทง โดยการประดิษฐ์กระเช้าลอยกระทงที่ทำมาจากฝาครอบตะแกรงพัดลม
เป็นฐานในการวางกระทง จากนั้น ก็จะทำการชักรอก ค่อย ๆ หย่อนลงสู่คลองเบตง เนื่องจากชุมชนสวนผักมีคลองเบตงไหลผ่าน แต่ชาวบ้านในชุมชนไม่สะดวกที่จะเอากระทงลงไปลอยในคลองได้ เนื่องจากสะพานอรรถเวที มีความสูงจากระดับน้ำคลอง 5 เมตร โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ทางคณะกรรมการชุมชนจึงได้เสนอให้ประดิษฐ์กระเช้ากระทงดังกล่าวขึ้นมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชาวชุมชนสวนผัก และชุมชนใกล้เคียง ที่จะมาลอยกระทงโดยจะมีคณะกรรมการชุมชน คอยอำนวยความสะดวกในการชักกระเช้าขึ้น-ลง สู่คลองเบตง เพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป

 

 6,230 total views,  2 views today

You may have missed