พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผวา งูหลามยักษ์ ยาว 5 เมตร หนัก 30 กว่ากิโลกรัม ขโมยกินไก่ ชาวบ้านตีเลขเด็ด กู้ภัยจับปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ

แชร์เลย

เย็นวันที่ 12 พ.ย.64 ศูนย์วิทยุกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบงูหลามขนาดใหญ่มาขโมยกินไก่ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ที่บริเวณบ้านเลขที่ 160 บ้านจันทรัตน์ ม.6 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา จึงรีบส่งอาสาสมัครกู้ภัยพร้อมอุปกรณ์การจับงูเข้าช่วยเหลือชาบบ้าน
อาสาสมัครกู้ภัยเดินทางไปถึง บ้านดังกล่าวเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว มีอายุเก่าแก่ว่า 40-50 ปี ปลูกติดกันหลายหลัง อยู่ในหมู่บ้านจันทรัตน์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่จำนวนมาก บางหลังก็ยังมีคนพักอาศัยอยู่ บางหลังก็ปล่อยให้รกร้าง เพราะเจ้าของไปซื้อบ้านพักอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเบตง บ้านหลังที่มีชาวบ้านพบงู คือบ้านที่มีป้ายหน้าบ้าน นางห่อสุกจั่น แซ่ห่อ ซึ่งเป็นบ้านร้างไม่มีใครพักอาศัย ชาวบ้านได้นำอาสาสมัครกู้ภัยเข้าไปบริเวณหลังบ้านซึ่งงูได้เลื้อยหนีเข้าไป เมื่ออาสาสมัครกู้ภัยเข้าไปเห็นถึงกับตะลึงในความใหญ่โตของงูตัวนี้ กู้ภัยจึงใช้บ่วงคล้องคองู แต่งูหลามตัวนี้กับสู้พยายามฉกกัดบ่วงที่อาสากู้ภัยจะคล้องคองู ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็สามารถจับงูหลามตัวนี้ได้


ชาวบ้านที่ทราบว่ากู้ภัยสามารถจับงูหลามได้แล้ว ต่างก็ออกมามุงดู แต่ก็ยังตกใจ ผวา หวาดกลัว กับความใหญ่โตของงู ซึ่งวัดขนาดความยาวได้ประมาณ 5 เมตร 40 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 34.5 กิโลกรัม อาสาสมัครกู้ภัยจึงนำงูใส่กระสอบเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ
อย่างไรก็ตามหลังจากที่อาสาสมัครกู้ภัยจับงูหลามตัวดังกล่าวได้ ชาวบ้านถึงกับโล่งอก เพราะถ้าปล่อยให้งูหนีรอดไปได้ เดี๋ยวงูก็คงย้อนกับมากินไก่ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้อีก ชาวบ้านบางคนบางกลุ่มก็ได้เข้ามาสอบถามอาสาสมัครกู้ภัย ถึงขนาดความยาว น้ำหนักของงู รวมถึงเลขที่บ้าน เพื่อนำเลขไปเสี่ยงดวงซื้อหวยงวดประจำวันที่ 16 พ.ย..นี้

 7,995 total views,  2 views today

You may have missed