พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลา 10 ชีวิต ลำบากนอนในกระท่อมเก่าๆล้อมด้วยผ้าใบ ฝนตกต้องหนีหลบฝน

แชร์เลย

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 บริเวณ กระท่อมล้อมด้วยผ้าใบ ตรงข้ามมัสยิดกลางลำใหม่ ม.2 ต. ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา นายสุกรี วานิ เจ้าหน้าสาธารณสุข ในพื้นที่ พร้อมด้วย น.ส.รอกีเยาะ อาบู ประธานศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ลงพื้นที่ทำพิธีเข้าสุนัต หรือการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายตามหลักศาสนาอิสลาม ให้กับ นายอารีฟ มะแซ อายุ 15 ปี และด.ช. อารีฟีน มะแซ อายุ 12 ปี 2 พี่น้องฐานะ ยากจน อาศัยอยู่ในกระท่อม กว้าง 3 เมตร ยาว 6 เมตร พร้อมพ่อแม่และพี่น้อง ร่วมกัน 10 คน

โดยมี นายรอมซี ดอฆอ อิหม่ามมัสยิดกลางลำใหม่ นางพารีด๊ะ ดานิง สมาชิกเทศบาลลำใหม่ นายมะนาเซะ ดอคอ อดีตกำนันต.ลำใหม่ ญาติๆและชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมในพิธี ท่ามกลางการเฝ้าระวังและป้องกันโควิด 19 ตามมาตรการสาธารณสุข

นายสุกรี วานิ เจ้าหน้าสาธารณสุข ในพื้นที่ กล่าวว่า ที่มาวันนี้ได้รับการประสานงานจากผู้นำในพื้นที่และเพื่อนสื่อ ผมในฐานะเพื่อนบัณฑิต ที่ทำงานด้านสาธารณสุข ได้เล็งเห็นว่าทางครอบครัวนี้ เป็นครอบครัวที่มีฐานนะยากจน มีลูกชาย ประมาณ 4-5 คน ที่ยังไม่ได้เข้าสุนัตบางคนอายุ 15 ปีแล้วยังไม่ได้เข้าสุนัต ตามหลักศาสนา ขณะเดียวกัน ช่วงนี้เป็นช่วงโควิดการการที่จะไปทำงานด้านสาธารณสุข ในด้านนี้เข้าสุนัต มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ หรืออาจเป็นคาสเตอรใหม่ ผมในฐานนะ ทำงานด้านสาธารณะสุข และเป็นสมาชิกสมาคมจันทร์เสี้ยว สามารถที่จะทำสุนัตได้ เพราะสมาคมฯเองได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำสุนัต ที่จะไม่ให้มีการติดเชื้อ ในการทำสุนัตในเด็กสามจังหวัด บ้านเรา ผมก็ได้เตรียมตัวเอง คือ สวอทตัวเองแล้วผลลบ และเด็กก็ได้ฉีดวัคซีนแล้ว จึงกล้า มาทำเข้าสุนัตให้วันนี้ เพราะจะได้ลดความเสี่ยงที่จะมีการติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ด้วย

นางสะอีด๊ะ สาตอและ อายุ 33 ปี แม่ กล่าวว่า วันนี้ไม่มีคำไหนจะพูดจริงๆ มากกว่าคำว่าขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันให้ความช่วยเหลือ ตนเองและลูกๆ สามารถเข้าสุนัตตามหลักศาสนาได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ ตนเองกังวลมาตลอด วันนี้เหมือนได้พร มาแล้ว 1 ข้ออีก 1ข้อ ที่ขอมาตลอด คือบ้านที่มั่นคงปลอดภัย ไม่ต้องหลบแดดหนีฝนเหมือนทุกวันนี้

ปัจจุบัน ตนและสามี มีลูกด้วยกัน 8 คน รวมแล้วเราอยู่ในบ้านของเรา หลังนี้ 10 คน คือ นายยาแม มะแซ อายุ 41 ปี สามี นายไซดี มะแซ อายุ 18 ปี ช่วยเลี้ยงน้องคนเล็ก นายอารีฟ มะแซ อายุ 15 ปี ไม่ได้เรียน ด.ช.อารีฟีน มะแซ อายุ 12 ปี ไม่ได้เรียน ด.ญ.อานีตา มะแซ อายุ 11 ปี เรียนอยู่ชั้น ป. 5 โรงเรียนบ้านปอเยาะ ด.ช.ฟาดือลี มะแซ อายุ 10 ปี เรียนอยู่ ชั้น ป.3 ด.ช. อัสรี มะแซ อายุ 9 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.2 ด.ญ.อาวานิส มะแซ อายุ 7 ปีเรียนอยู่ชั้น ป.1 ด.ญ.อาวาติฟ มะแซ อายุ 4 ปี เรียนอยู่ ชั่น อนุบาล 1 โรงเรียนเทศบาลลำใหม่ พวกเราก็ยังโชคดี ที่เจ้าของที่ดินให้เช่า เดือนละ 500 บาท พ่วงไฟฟ้า จากบ้านของชาวบ้าน พอให้มีไฟส่องสว่าง ส่วนห้องน้ำ ต้องวิ่งไปใช้ของมัสยิด ลำพังรายได้แต่ละวันที่ตนขายของหน้าบ้านได้ ไม่ต่ำกว่า 150 บาทสามีรับจ้างส่งขี่ยางบางวัน อีก 300 บาทฝนตกขาดรายได้ไปเลย ก็เพียงพอแค่เลี้ยงลูกแต่จะมาสร้างบ้านที่มั่นคง ไม่ต้องหลบแดด หลบฝน ก็เป็นไปได้ยากมาก จึงอยากขอความช่วยเหลือจาก หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งน้ำใจจากคนไทย ช่วยเหลือพวกเรา ทั้ง 10 คนด้วย เราขอแค่บ้านที่มั่นคงปลอดภัยและ ไม่ต้องหลบแดดหลบฝน เหมือนทุกวันนี้ ชีวิตนี้ไม่ขออะไรแล้ว ถ้าได้แค่นี้

สามารถ ติดต่อ สอบถามข้อมูลได้ ที่หมายเลข 065 – 9160885 หรือ ที่หมายเลขบัญชี ธนาคาร ธกส. น.ส.สะอีดะห์ สาตอเละ เลขที่ 020154639126

นายรอมซี ดอฆอ อิหม่ามมัสยิดกลางลำใหม่ กล่าวว่า ครอบครัวนี้ สามีและภรรยาทำงานตลอด โควิดทำให้รายดายลดลง ก็มีความลำบากในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งคิดว่าหลายๆครอบครัวได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ในส่วนของมัสยิดกรณีที่มีเคสที่ลำบากจริงๆต้องการความช่วยเหลือทางมัสยิดก็จะช่วยเหลือตลอด ในส่วนของเคสนี้ เข้าข่ายเป็นคนจน ที่ได้รับซากาต หรือเงินบริจาค ซึ่งเวลามีเงินบริจาคช่วยเหลือทางมัสยิดก็จะมีการสนับสนุนครอบครัวนี้ตลอด

นางพารีด๊ะ ดานิง สมาชิกเทศบาลลำใหม่ กล่าวว่า เขามีเป็นคนยากจน มีลูก 8 คน พยายามทำงานแต่ก็เพียงพอแค่เลี้ยงลูกเพราะเขามีลูกมาก เขามาเช่าที่ดินของชาวบ้าน มาอยู่ที่นี้ไม่ถึงขนาดที่จะสามารถเรียกว่าเป็นบ้านได้นะ เวลาฝนตกต้องหอบลูกวิ่งหนีหลบฝน ที่นอนเปียดหมด สัตว์ ตะขาบ งู เข้าไป ก็อยากเรียกร้องขอความเห็นใจจาก ทุกคน ช่วยเหลือพวกเขาด้วย เพื่อให้เขามีชีวิตที่ดีไม่ต้อง อยู่บนดิน ล้อมกำแพงบ้านด้วยตาข่าย ฝนตกต้องวิ่งหนีหาที่หลบฝน แบบนี้
ในส่วนความช่วยเหลืออื่น ตอนนี้ทุกคนที่เป็นผู้นำในพื้นที่ก็พยายาม เข้ามาดูแล เยี่ยมเยียน ชาวบ้านมีอะไรก็จะช่วยกัน วันนี้ลูกเขาได้เข้าสุนัตแล้ว ทุกคนก็ดีใจ ขอบคุณทุกคนที่มาช่วยเหลือ


ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 6,024 total views,  2 views today

You may have missed