พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#ยึดมั่นในความเป็นพี่น้องกัน:ความท้าทายของมุสลิมจากทฤษฎีสู่ปฏิบัติเชิงประจักษ์

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ความรู้สึกเป็นพี่น้องกัน โดยไม่แยกเชื้อชาติ วงศ์ตระกูล และสีผิว ถึงแม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปบ้างแต่อยู่ภายใต้หลักเดียวกัน คือ ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ (สุบหานะฮูวะตะอฺา-ลา) และนบีมุฮัมมัด(ศ็อลลัลลอฮูอฺะลัยฮิวะซัลลัม) เป็นสิ่งที่อิสลามสนับสนุนและเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายที่ทะเลาะกันปรองดองก ซึ่งสอดคล้องกับพระได้ตรัสของอัลลอฮฺ(สุบหานะฮูวะตะอฺาลา) ซึ่งได้ตรัสว่า

الحجرات :10     ความว่า “อันความจริงแล้ว บรรดาผู้ศรัทธาเป็นพี่น้องกัน ดังนั้นพวกท่านทั้งหลายจงทำดีระหว่างพี่น้องของท่าน และพวกท่านทั้งหลายจงยำเกรง ต่ออัลลอฮฺ เพื่อว่าพวกท่านทั้งหลายจะประสบความสำเร็จ ( อัลหุญุรอต : 10)

เป็นที่ทราบกันดีว่า ทั้งแนวคิดสะลัฟ และคอลัฟต่างก็เป็นผู้ที่ศรัทธาต่อองค์อัลลอฮฺ(สุบหานะฮูวะตะอฺาลา) ทั้งสิ้น เพียงแต่แตกต่างกันในเรื่องรายละเอียดเท่านั้น ดังนั้น หน้าที่ผู้ศรัทธาคือรักกันและทำดีซึ่งกันและกัน ซึ่งอัลลอฮฺ (สุบหานะฮูวะตะอฺาลา) ยังเรียกร้องให้เราอย่าแตกแยกกัน

آل عمران : من الآية 103

ความว่า และท่านทั้งหลายจงยึดถือศาสนาของอัลลอฮฺโดยพร้อมเพรียงกัน และจงอย่าแตกแยกกัน (อาลิอิมรอน : -103)

หลักฐานจากกุรอานเป็นหลักฐานที่ชัดเจน ให้มุสลิมทุกคนสามัคคีและห้ามแตกแยกหรือทะเลาะกัน และอุลามาอ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั่วโลกเห็นสอดคล้องกันว่า การทะเลาะ และการแตกแยกเป็นบาปใหญ่และทำลายสังคม ในขณะเดียวกันความแตกต่างทางความคิดเห็นภายใต้หลักใหญ่เดียวกัน เป็นที่อนุมัติ ดังนั้นการแก้ปัญหาความแตกแยกต้องสร้างจิตสำนึก ของความเป็นพี่น้องกันในอิสลาม และทุกคนจะต้องรักพี่น้องของเขา เสมือนกับรักตัวเอง

ดังที่ท่านนบีมุฮัมมัดได้กล่าวว่า

عن انس بن مالك عن النبى صلى الله عليه وسلم قال لايؤمن أحدكم حتى يحب لأخيه ما يحب لنفسه. رواه مسلم

ความว่า “จากท่านอนัส บิน มาลิก กล่าวว่าท่านเราะสูล ทรงตรัสว่า ความศรัทธาของผู้หนึ่งผู้ใด ยังไม่สมบูรณ์ ตราบใดที่เขายังไม่รักพี่น้องของเขาเสมือนกับรักตัวเอง” บันทึกโดยมุสลิมในKitab al-Iman Bab al-Dalil ala an min Khisal al-Iman an Yuhib li Akhihi al-Muslim ma Yuhib li Nafsih min al-Khair หมายเลข 71
หมายเหตุ
โปรดดูวิทยาพนธ์อาจารย์อับดุลสุโก ดินอะ หน้า 185 http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//00125/Chapter5.pdf)

 21,185 total views,  4 views today

You may have missed