เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โควิดทำพิษ ลิงป่าออกหาอาหารใกล้ชุมชน เคราะห์ซ้ำเจอหมารุมกัดอาการสาหัส ชมรมรักสัตว์เบตง และอาสาสมัครกู้ภัยมุสลิมเบตงเร่งให้ความช่วยเหลือ

แชร์เลย

BETONG news รายงาน
ค่ำวันนี้ (9ก.ย.64) นายโยธิน ประชามติรัฐ อาสาสมัครกู้ภัยมุสลิมเบตง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีลิงป่า โดนสุนัขรุมกัดมีแผลเหวอะหวะ แถวบริเวณท้ายสวนทางไปบัวหลวง ชุมชนกือติง เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา จึงเดินทางเข้าตรวจสอบพร้อมชมรมรักสัตว์เบตง พบเจ้าลิงเคราะห์ร้ายตัวนี้ เป็นลิงเพศผู้ตัวใหญ่ น้ำหนักประมาณ 7 กก. มีท่าทางหวาดระแวง และจับตัวยากมาก ลิงตัวดังกล่าวเข้าป่าในเวลากลางคืน ทีมอาสาสมัครใช้เวลาเกือบ 1 ชม. ก็สามารถจับใส่กรงจนได้ และได้พาไปที่คลินิครักสัตว์ เพื่อให้คุณหมอรีบรักษาผ่าตัดเย็บแผล เพราะถูกสุนัขกัดหลายจุดเป็นแผลฉกรรจ์ และเสียเลือดมาก


นายการิม ชาวบ้านที่พบ บอกว่า ได้ยินเสียงหมาเห่าไล่กัดลิง จึงพากันออกมาดู เห็นหมา 3 ตัว กำลังรุมกัดลิง อย่างเมามัน ชนิดไม่ยอมปล่อย ตนจึงวิ่งเข้าไปไล่หมาและเข้าช่วยลิงเคราะห์ร้ายไว้ได้ แต่ปรากฏว่าลิงถูกรุมกัดอย่างสะบักสะบอมคมเขี้ยวหมากัดเข้าหลายแห่ง และเกิดอาการหวาดระแวง และเตรียมหลบหนีเข้าป่า แต่ด้วยอาการบาดเจ็บทำให้ไม่สามารถหนีไปไกลได้ ตนจึงเรียกอาสาสมัครกู้ภัยมุสลิมเบตง และชมรมรักสัตว์เบตง ช่วยจับลิงตัวดังกล่าวไปรักษา จากสภาพลิงบาดเจ็บสาหัสมากเกรงว่าลิงจะตาย ชาวบ้านจึงบริจาคเงินลงขันนำลิงไปรักษาที่คลีนิครักสัตว์หากอาการดีขึ้น ก็จะปล่อยเข้าป่าสู่ธรรมชาติ
นายการิม เล่าอีกว่า สงสัยเจ้าลิงเคราะห์ร้ายตัวนี้จะเป็นลิงป่า อาศัยอยู่แถวที่พักสงฆ์ถ้ำเก้าอี้ ซึ่งอยู่ติดกับถนนมหามงคล ซึ่งก่อนโควิดระบาด จะมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย นำเศษผัก อาหารมาเลี้ยงลิงป่าฝูงนี้ได้กินได้อาศัย และบางตัวก็ออกหาอาหารกินเองตามธรรมชาติ แต่หลังจากโควิดระบาดชาวบ้านก็นำอาหารมาให้ลดน้อยลง อาหารในธรรมชาติมีไม่เพียงพอ ลิงบางตัว จึงหนีออกจากฝูงเดินลัดเลาะ เข้ามาหาอาหารในเขตชุมชนเมือง คาดว่าเจ้าลิงตัวนี้พลาดท่าเข้ามาหาของกิน ของชาวบ้านที่เลี้ยงหมาใว้ทำให้วิ่งหนีไม่ทันถูกหมารุมกัดจนได้รับบาดเจ็บ

 9,193 total views,  2 views today

You may have missed