พฤษภาคม 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

การเรียนออนไลน์ ในยุคโควิด ในวิกฤตก็มีโอกาส “โอกาสนักเรียนมุสลิมใต้สามารถเรียนกับครูที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) :รายงาน

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม 2564 เวลา 20.15 น. – 22.30 น. ตัวแทนผู้บริหาร ครูและผู้ทำงานด้านจัดการศึกษาวงการมุสลิมภาคใต้ ไม่ว่ามาจาก3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภาคใต้ตอนบนและฝั่งอันดามัน ได้ร่วมแลกเปลี่ยนกันใน Clubhouse โดยใช้หัวข้อ “คุยสบาย ๆ เรื่องการศึกษา “การเรียนออนไลน์ให้มีคุณภาพ “ (
https://www.clubhouse.com/room/PYGLrZlj)
เป็นที่ทราบกันดีว่า การเรียนออนไลน์ (e-Learning) เป็นนวัตรกรรมหนึ่งทางการศึกษา ที่เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนแบบเดิม โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ผสมผสานร่วมกัน ไม่ว่า อินเทอร์เน็ต อุปกรณ์สื่อสาร แพลตฟอร์มการเรียน โดยเฉพาะสมาร์โฟน(มือถือ) เเทปเเล็ต คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กโดยในอดีตก่อนโควิด จะสอนอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมในโรงเรียน สื่อสารโดยตรงระหว่างครูกับนักเรียน

ทำให้นักเรียน ครู ต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีของ New Normal เพื่อที่ใช้วิธีการ เรียน การสอน การจัดการเรียนรู้ ออนไลน์ ที่บ้าน (Study From Home)
เพื่อให้การเรียนรู้แบบนี้มีประสิทธิภาพแต่ละท่านได้ร่วมแลกเปลี่ยนร่วม สะท้อนบทเรียนการจัดการเรียนรู้ด้วยระบบออนไลน์ที่ตนเอง สถาบันตนเองจัดการเรียนรู้ ซึ่งสะท้อนตรงกันว่า ในวิกฤตก็ยังมีโอกาส โอกาสพัฒนา ผู้เรียน ครูผู้สอน ผู้บริหาร แม้กระทั่งกับแต่ละครอบครัว ที่สำคัญที่สุดครั้งนี้ แต่ละคนก็สามารถนำจุดเด่น วิธีการแก้ปัญหาแต่ละที่มาปรับใช้ กับโรงเรียนตัวเอง ครูบุคลากรตัวเอง
สำหรับข้อดีที่ได้รับจากการจัดการเรียนรู้แบบรี เช่น 1. บริหารเวลาเรียนได้ตามความสะดวกไม่จำกัด ว่าต้องคาบ1-8 เวลา 8.00- 16.00 น. 2. เรียนที่ไหนก็ได้ ช่วยลดอุปสรรคหลายประการ เช่น หากเรียนในห้องเรียน บางคนต้องเจอปัญหาตั้งแต่เริ่มออกเดินทางไปเรียน เช่น ตื่นเช้า รถติด หรือสถาบันไกลจากบ้าน ทำให้ต้องเสียเวลาและการเดินทางเพื่อไปเรียน สามารถเรียนที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ในไร่ในสวน หรือบนรถ และอื่นๆ 3. ทบทวนบทเรียนได้ตลอดเวลา
หากเรียนจบแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจ ก็สามารถกลับมาทบทวนได้ใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบโดยไม่มีจำกัดจำนวนครั้ง ซึ่งต่างจากการเรียนในห้องเรียน ที่ต้องเรียนพร้อมกับเพื่อนหลายคนอาจรู้สึกไม่กล้าถามเมื่อเรียนตามไม่ทัน แต่การเรียนออนไลน์ น้องสามารถฟังย้อนกี่ครั้งก็ได้จนกว่าจะเข้าใจ หรือทบทวนบทเรียนทั้งหมดใหม่อีกครั้งได้เสมอ 4. ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านต่างๆเพราะแค่มีอินเทอร์เน็ตเข้าถึง ทำให้เราสามารถเรียนได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่อยู่อาศัย อาหาร เสื้อผ้าและอื่นๆหากมีธุระสำคัญเข้ามาแทรกในช่วงระหว่างที่เรียนก็สามารถบันทึกดูย้อนหลังเป็นต้น
5.ที่สำคัญสุด แต่โรงเรียน แต่ละครูอาจเชิญครู วิทยากรดีๆจากทั่วโลก ไม่ว่า จากโลกอาเซียน อาหรับ ยุโรปและอเมริกาซึ่งในในภาคใต้แต่ละเครือข่ายมีทุนทางสังคมในการติดต่อประสานงาน เรียกได้ว่า “
โอกาสนักเรียนมุสลิมใต้สามารถเรียนกับครูที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก”
อย่างไรก็แล้วแต่ต้องยอมรับความจริงเด็กเราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ยังไม่ถึงจุดนี้ด้วยปัจจัยที่หลากหลายโดยเฉพาะคนด้อยโอกาสซึ่งจะยิ่งสร้างความเลื่อมล้ำทางการศึกษาอันเป็นภารกิจและหน้าที่สำหรับทุกคน
หมายเหตุ
อ่านเพิ่มเติมบทเรียนการจัดเรียนรู้ออนไลน์ 1 ปีที่ผ่านมา
“ไม่ว่าจะเรียนออนไลน์ต่อ 1 ปี หรือหยุดเรียนไปก่อน สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือประโยชน์ของนักเรียนเป็นหลัก”

ใน https://research.eef.or.th/talk-learning-online-equity-lab/?fbclid=IwAR2GGrXAqaJmXdPudygOJBkzJPh9WPFkyBjOlONXL_tUzeMNLGjRJL3wttI

 

 6,043 total views,  2 views today

You may have missed