พฤษภาคม 13, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานี-เปิดกิจกรรมบริการตรวจ ATK ถึงชุมชน

แชร์เลย

 

มะอายือมิง รายงาน

2 กันยายน 2564 นายราชิด สุดพุ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายอนุศาสตร์ สุวรรณมงคล สมาชิกวุฒิสภา นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายก อบจ. หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมเปิดกิจกรรมบริการตรวจ ATK และฉีดวัคซีล ถึงชุมชน ณ ลานวัฒนธรรมมัสยิดกรือเซะ หมู่ที่ 3 ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ได้มีประชาชนตื่นตัวออกมารับบริการจำนวนมาก

นายชัยรัตน์ คำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี กล่าวรายงาน จากสถานการณ์ของการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจังหวัดปัตตานี ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ได้ประกาศให้จังหวัดปัตตานี เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดแล้วนั้น จังหวัดปัตตานี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี จึงได้ปรับกลวิธีในการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการดำเนินงานคัดกรองเชิงรุก เพื่อการค้นหา ผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็ว โดยใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ซึ่งจะทราบผลภายในเวลา 15-20 นาที และมีรถรับจ้างรอบเมืองร่วมจัดบริการ เพื่อคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชนเมืองปัตตานี ทั้งนี้เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการในระบบคัดกรอง สามารถค้นหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการการคัดกรองได้ จึงสามารถค้นหากลุ่มเสี่ยงได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมมากขึ้น สามารถแยกกักผู้ติดเชื้อได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาได้อย่างรวดเร็วและเหมาะสม ส่งผลต่อประสิทธิภาพของการควบคุมโรค และสามารถลดความรุนแรงของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ลงได้

สำหรับ“กิจกรรมบริการตรวจ ATK ถึงชุมชนเมืองปัตตานี” จะดำเนินการจัดกิจกรรม ระหว่างวันที่ 1-14 กันยายน 2564 ไม่เว้นวันหยุดราชการ ในครั้งนี้รัฐบาลประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้บริจาคชุดตรวจโควิดแบบ ATK ให้แก่รัฐบาลไทย เป็นจำนวน 1 ล้าน 1 แสน ชุด และทางกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งมอบให้แก่จังหวัดปัตตานี จำนวน 45,000 ชุด โดยนายฟาริด บิดโกลี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โรซ thailand จำกัด ที่ร่วมมือกับพันธมิตร ให้การสนับสนุนเพิ่มเติม ได้ให้ความช่วยเหลือจังหวัดปัตตานี จำนวน 3 โครงการ ได้แก่

1.) โครงการสนับสนุนชุดน้ำยาสำเร็จรูป สำหรับตรวจหาเชื้อ SARS-CoV-2 โดยวิธี RT-PCR จำนวน 200 ชุด ให้กับห้องปฏิบัติการ อัณูชีวโมเลกุล กลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ฯ โรงพยาบาลปัตตานี โดยมีมูลค่าราว 300,000 บาท

2.) โครงการตรวจหาเชื้อโควิดเชิงรุก และการประชาสัมพันธ์ รณรงค์การฉีดวัคซีนในเขตชุมชน อำเภอ และเทศบาลเมืองปัตตานี ผ่านระบบกระจายเสียง และรถตุ๊กๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ในการเดินทางมาตรวจคัดกรองโควิด-19 และรับบริการฉีดวัคซีนโดยมีมูลค่าราว 250,000 บาท

3.) โครงการเตียงผู้ป่วยโพลิเมอร์ สำหรับโรงพยาบาลสนาม จำนวน 100 เตียง ที่มีความทนทาน และเป็นวัสดุรีไซเคิล จากบริษัท EPG และบริษัทแอร์โรคลาส ร่วมกันสนับสนุน มีมูลค่าราว 200,000 บาท

 10,183 total views,  4 views today

You may have missed