พฤษภาคม 12, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

CCR Team ยะลาปฏิบัติการเชิงรุก ตรวจหาเชื้อด้วย ATK ค้นพบ- แยกรักษา พร้อมเชิงรุกฉีดวัคซีนสร้างภูมิ ให้เร็ว ลดการติดเชื้อ – ป่วยตาย

แชร์เลย

วันนี้ 2 สิงหาคม 2564 ณ อาคาร4 ตลาดสดเมืองใหม่ เทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นพ.สงกรานต์ ไหมชุม
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยถึงข้อมูลสถานการณ์ จ.ยะลาในวันนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 276 ราย
ผู้ป่วยสะสม 12,260 ราย
เสียชีวิต 1 ราย เสียชีวิตสะสม 122 ราย อยู่ในระหว่างการรักษา 2,293 ราย รักษาหายแล้ว 9,845 ราย

จากสถานการณ์ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่องประกอบกับพบว่าปัจจัยเสี่ยงต่อการติดเชื้อรายใหม่ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นการติดเชื้อร่วมบ้าน ร่วมชุมชน และอัตราป่วยตาย ร้อยละ 1 (เป้าหมายไม่เกินร้อยละ 1) อีกทั้งการผ่อนคลายมาตรการ การเดินทาง การเปิดกิจกรรม/กิจการ อาจส่งผลต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเชื้อเดลต้าซึ่งจะยิ่งทำให้ติดเชื้อง่ายและเร็วขึ้น ซึ่งจากการคาดการณ์ปัจจัยดังกล่าว ในช่วงปลายเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2564 จังหวัดยะลาอาจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้น ถึง 300 ราย/วัน ส่งผลกระทบต่อการจัดหาทรัพยากรในระบบการดูแลรักษา (โรงพยาบาลสนาม บุคลากรทางการแพทย์ เตียง เวชภัณฑ์ ) ให้เพียงพอและทันท่วงที

จากการวิเคราะห์และการคาดการณ์ดังกล่าว ศบค.จ.ยะลา จึงได้ปรับยุทธศาสตร์การควบคุมป้องกันโรคโควิด จ.ยะลา โดยใช้ยุทธวิธีการตรวจหาเชื้อให้เร็ว โดยใช้ ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ทราบผลเร็วไม่เกิน 20 นาที หากพบผลเป็นบวก จะได้รับการตรวจยืนยันด้วยวิธีตรวจ RT-PCR ทุกราย และถ้าผลยืนยันเป็นบวก (ติดเชื้อ) จะเข้าสู่ระบบการดูแลรักษา(แยกเร็ว-รักษาเร็ว ลดการแพร่เชื้อ) และต้องติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตามระบบการสอบสวนโรคต่อไป หากผลการตรวจ ATK เป็นลบ และยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 จะได้รับการฉีดวัคซีนเชิงรุกในวันและสถานที่ที่ตรวจ ATK หรือนัดฉีดเชิงรุกในวันและสถานที่กำหนดซึ่งปฎิบัติการโดยทีม CCR Team (Comprehensive Covid-19 Response Team/ทีมเคลื่อนที่เร็วแบบเบ็ดเสร็จ) ซึ่งประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เภสัชกรรม และสหวิชาชีพครอบคลุมทุกอำเภอ ดำเนินการเชิงรุกในชุมชน ทั้งนี้การดำเนินการปฏิบัติการเชิงรุกตรวจคัดกรองด้วย ATK และฉีดวัคซีน ณ ตลาดใหม่ ในวันนี้เป็นความร่วมมือของเครือข่ายบริการ อ.เมืองยะลา(สำนักงานสาธารณสุข อ.เมืองยะลา รพ.ยะลา ) และเทศบาลนครยะลา
จัดให้ทีมCCR Team จำนวน 50 คน เป้าหมายประชาชนวันนี้ซึ่งเป็นพ่อค้า แม่ค้าและผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของที่ตลาดสดแห่งนี้ จำนวน 500 คน มีทั้งตั้งจุดบริการในอาอาคารตลาดหลังที่ 4 และมีทีมที่เดินบริการตามจุดต่างๆ การดำเนินกิจกรรมเชิงรุก ตรวจคัดกรอง – ฉีดวัคซีน เพื่อค้นให้พบ – แยกรักษา- ฉีดวัคซีนให้เร็ว เพื่อป้องกันและควบคุมโรคที่คาดว่าจะระบาดสูงอีกครั้งหลังคลายมาตรการ ( เป้าหมายฉีดวัคซีน ร้อยละ 70 ของประชาชนชาวยะลา / จำนวน 354,720 คน วันนี้ยะลาฉีดแล้ว 196,016 คน คิดเป็น ร้อยละ 55.25) เพื่อลดการติดเชื้อ-ป่วยตาย
ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 4,891 total views,  2 views today

You may have missed