พฤษภาคม 13, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเยี่ยมชุมชนต้นแบบตามโครงการดำเนินงานชุมชุนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ของสถานีตำรวจภูธรเบตง

แชร์เลย

BETONG news รายงาน
( 2 ก.ย.64 ) พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมชุมชน บ้านจาเราะปะไต หมู่ที่ 1 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งถือเป็นชุมชนต้นแบบตามโครงการดำเนินงานชุมชุนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ของสถานีตำรวจภูธรเบตง ซึ่งเกิดจากการบูรณาการความร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งนี้ พล.ต.อ. มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะ ได้รับฟังรายงานสรุปผลการดำเนินงาน พร้อมมอบนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดและเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน โดยมีนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล ผกก.สภ.เบตง ให้การต้อนรับ และมอบอุปกรณ์กีฬา เพื่อให้ผู้เข้ารับการบำบัดได้มีกิจกรรมในการออกกำลังกาย ไม่หันไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ เป็นโครงการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน โดยเสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง เข้าใจ และตระหนักถึงปัญหาพิษภัยของยาเสพติด ซึ่งโครงการดังกล่าวประกอบด้วยกระบวนการลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้ติดยาเสพติดทุกครัวเรือนในชุมชน การคัดกรอง การฟื้นฟูและลดอันตรายจากยาเสพติด เน้นการบำบัดโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม อีกทั้งสร้างภูมิคุ้มกันทางใจและติดตามผลเพื่อส่งต่อความยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันมีหลายชุมชนที่ดำเนินการบำบัดฟื้นฟูการใช้ยาเสพติดโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลางและสามารถดูแลผู้ใช้ยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้ผ่านการบำบัดมีพลังในการดำเนินชีวิตและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างสงบสุข จึงได้นำชุมชนเหล่านี้มาเป็นชุมชนต้นแบบ เพื่อให้ชุมชนทั่วประเทศได้นำรูปแบบไปเป็นแนวทางปฎิบัติในการดูแลผู้ใช้ยาเสพติดในชุมชนของตนอย่างเป็นระบบและยั่งยืนต่อไป

 3,535 total views,  4 views today

You may have missed