เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายอำเภอเบตงจูงมือชาวบ้านและชาวอัสลีเข้ารับการฉีดวัคซีนเตรียมการเปิดเมืองเบตง รองรับนักท่องเที่ยวภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 78 % มากที่สุดในกลุ่ม 7 จังหวัดภาตใต้ตอนล่าง ขณะที่ชาวอัสลีเผยรู้สึกดีใจที่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นครั้งแรกหลังจากใช้พืชสมุนไพรในป่ามาตลอดทั้งชีวิต

แชร์เลย

BETONG news ราย

(27ส.ค.64) ที่ โรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503) ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยนายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง นายแพทย์ จิตติ จันทรมงคล แพทย์จากโรงพยาบาลเบตง นำบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข สมาชิกกิ่งกาชาด ออกหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน ร่วมไปถึงพี่น้องชาวอัสลีในพื้นที่บ้านนากอ ต.อัยเยอร์เวง โดยมีเป้าหมาย 600 คน ทั้งนี้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดอาการรุนแรง ลดการเสียชีวิต เพื่อให้สามารถผ่อนคลายหรือเปิดกิจการ กิจกรรมต่างๆ ได้ต่อไปในอนาคต ซึ่งภายในงานได้มอบประกาศนียบัตรให้กับหมู่บ้านที่มีการขับเคลื่อนหมู่บ้านต้นแบบเป้าหมาย ชาวบ้านเข้ารับการฉีดวัคซีน 70% ซึ่งตลอดทั้งวันมีการจับฉลากของรางวัล อาทิ จักรยาน ผ้านวม พัดลม ปุ๋ยเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น ที่ได้รับการสนับสนุนจากหัวหน้าส่วนราชการ มอบให้กับชาวบ้านที่เข้ารับการฉีดวัคซีนครั้งนี้ ซึ่งขณะนี้อำเภอเบตงมีจำนวนประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 78 % มากที่สุดของจังหวัดยะลา และมากที่สุดในกลุ่ม 7 จังหวัดภาตใต้ตอนล่าง


นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า ศปก.อ.เบตง ได้เตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมและคณะกรรมการอำนวยการและคณะทำงานเพื่อเตรียมการเปิดเมืองเบตง รองรับนักท่องเที่ยวภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อสร้างรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ จากการที่อำเภอเบตงเป็นศูนย์กลางแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดยะลาและนโยบายของรัฐบาลที่ได้กำหนดมาตรการให้พื้นที่ที่มีศักยภาพ มีจำนวนประชาชนรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคตรงตามเป้าหมายที่กำหนด สามารถเปิดเมืองหรือผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมต่างๆ ได้โดยเป็นไปตามมาตรการสาธารณสุขในด้านต่างๆ เช่น การตรวจคัดกรองคนเดินทางเข้า-ออกเมืองเบตง การขนส่งสินค้าและขนส่งสาธารณะ มาตรการของสถานที่พัก โรงแรม ร้านค้าร้านอาหาร ตลาดสด สถานที่ท่องเที่ยวและกิจการ กิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวเมืองเบตง
ด้าน นายมะยูนิ ชาวอัสลีที่เข้ารับการฉีดวัคซีน วัย 40 ปี เล่าเป็นภาษายาวีว่า ตั้งแต่เกิดมาในป่าฮาลา ไม่เคยฉีดยามาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด เพราะที่ผ่านมา เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย ชาวอัสลีส่วนใหญ่ก็จะหาพืชสมุนไพรในป่าที่มีคุณสมบัติเป็นยามารักษาโรค โดยเอาส่วนของใบ ดอก ผล เปลือกผล เมล็ด ราก หัว ต้น เนื้อไม้ เปลือกไม้ นำมาบด มาต้ม มาเคี้ยวกิน นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรจากสัตว์ คือ การใช้ส่วนต่างๆของสัตว์ มาสัดทำยารักษาโรค ในรูปแบบ ขี้ผึ้ง รังนก น้ำมันตับปลา เป็นต้น มารักษาอาการป่วยเฉพาะทาง ส่วนการฉีดยาในรูปแบบเข็มฉีดยาครั้งนี้เป็นแรกในชีวิต ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่กับชาวบ้านบ้านนากอ และจะได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวอัยเยอร์เวง มาเที่ยวบ่อน้ำร้อนบ้านนากอต่อไปในอนาคต หลังจากเงียบหายไปนานจากสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19

 2,386 total views,  2 views today

You may have missed