พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กศน.เมืองนราฯ เทิดพระเกียรติ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นำร่อง กิจกรรมปลูกฟ้าทะลายโจร ”ล้านเมล็ดพัน สู้ภัยโควิด 19”

แชร์เลย

อาลีฟ รายงาน

ที่บริเวณศูนย์ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองนราธิวาส (กศน.เมืองนราธิวาส) นายจิรวัฒน์ ไทยเกื้อ ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองนราธิวาส พร้อมด้วยบุคลากร กศน.อำเภอเมืองนราธิวาส ได้ร่วมกันปลูกต้นฟ้าทะลายโจร ณ บริเวณจุดพื้นที่บริเวณด้านหน้าโคกหนองนาโมเดล ทั้งนี้บุคลกรครู อาจารย์ทุกคนต่างมีความตั้งใจที่จะปลูก พืชสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ และเเสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวโรกาส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2564


นายจิรวัฒน์ ไทยเกื้อ ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองนราธิวาส กล่าวว่า การปลูกพืชต้นสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร อนึ่ง เนื่องจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า สายพันธ์โควิด 19 ทั่วประเทศโดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชานแดนภาคใต้ และร่วมถึงนราธิวาส ยังคงมีการระบาดการติดเชื้อโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง การปลูกฟ้าทะลายโจรในครั้งนี้ เป็นการนำร่อง โดย กศน.เมืองนราธิวาส 100 ต้น และมีต้นกล้าที่เพาะอีกจำนวนหนึ่ง ปัจจุบันพบว่า ฟ้าทะลายโจรสกัดตามร้านยา ค่อนข้างขาดตลาด


อย่างไรก็ตามเมื่อ ทาง กศน.เมืองนรา ปลูกฟ้าทำลายโจร ต้นโตขึ้น และมีความแข็งแรง ก็จะมอบให้ นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ ได้นำไปปลูกดูแลต่อ ในที่บ้านที่พักอาศัยหรือชุมชนของตนเอง เพื่อต่อยอดพันธุ์ต้นกล้าให้แพร่หลายในชุมชนและส่งเสริมให้คนในชุมชนรวมพลังให้ความสำคัญกับการปลูกฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาและสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อใช้ป้องกันเชื้อโควิด-19 ต่อไป

 8,474 total views,  2 views today

You may have missed