พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบ.พล.ร.15 ตรวจความพร้อมกำลังพล หมวดการศพ ในการเคลื่อนย้ายศพผู้ติดเชื้อโควิด19 พื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ ย้ำ “ทหารพร้อมช่วยประชาชน เต็มขีดความสามารถ”

แชร์เลย

อาลีฟ มามะ รายงาน..

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เดินทางมาเป็นประธาน ตรวจความพร้อม หมวดการศพในการเคลื่อนย้ายศพผู้ติดเชื้อโควิด19ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ สโมสรนายทหารสัญญาบัตร กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 15 ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา โดยกองพลหาราบที่15 ได้ปฎิบัติตามนโยบาย ของ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงของกองทัพบก ที่มีอัตรา หมวดศพ ให้เตรียมความพร้อม ในการให้การสนับสนุนการเคลื่อนย้ายศพ ผู้ติดเชื้อโควิค19  ร่วมกับสาธารณสุขประจำจังหวัด  ลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์โควิด19 อย่างต่อเนื่อง

โดยมี พันเอกพสุธาร สมิตานนท์  ผู้บังคับการกรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่15 พันโท สุบิน ชะรอยรัมย์ ผู้บังคับ กองพันส่งกำลังและบริการ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่15  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเทพา  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และส่วนที่เกี่ยวเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ กองพลทหารราบที่ 15 จึงสั่งการให้ กองพันส่งกำลังและบริการ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่15 ในฐานะหน่วยสนับสนุนด้านการบริการของกองพลทหารราบที่15  และเป็นหน่วยที่มี หมวดการศพ อยู่ในอัตราการจัด จึงดำเนินการรับมอบภารกิจตามสั่งการ จัดหมวดการศพเพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ซึ่งกองพันส่งกำลังและบริการ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่15 ได้ดำเนินการจัดอบรม ความรู้ ทักษะ การปฏิบัติและการดำเนินการด้านการศพ ภายใต้สถานการณ์ โควิด 19 ให้กับกำลังพลหมวดการศพ ของกองพันส่งกำลังและบริการกรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 15 ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม – 10 สิงหาคม  2564  จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลอำเภอเทพา ให้ความรู้ การปฎิบัติตนภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด19   อบรมการใส่ชุด PPE ตามหลักการที่ถูกต้อง พร้อมทั้ง ชมการสาธิตการปฎิบัติงาน ของหมวดการศพ ร่วมกับเจ้าหน้าส่วนที่เกี่ยวข้อง

▶️▶️ทั้งนี้ พลตรีไพศาล หนูสังข์ กล่าวว่า กองพลทหารราบที่15 ได้เตรียมความพร้อมที่จะให้การสนับสนุน และช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบในทุกกรณี โดยได้สนับสนุนกำลังพล และยุทโธปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ และยานพาหนะ ให้กับทุกหน่วยงานที่ร้องขอ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผ่านวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ร่วมกับพี่น้องประชาชนทุกคน และทุกภาคส่วน รวมทั้งได้จัดตั้ง ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพบก ตามนโนบายกองทัพบก เพื่อเป็นสื่อกลางในการให้ความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทั้งในด้าน การประสานกับศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วยโควิด 19 ของสถานพยาบาลต่างๆ หรือโรงพยาบาลสนามที่จัดเตรียมไว้ รวมทั้งสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษา รวมถึงจัดเตรียมยานพาหนะสำหรับการรับ- ส่งผู้ป่วยโรคโควิด -19 ในทุกกรณี อาทิ รับไปส่งที่โรงพยาบาล, รับผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วไปส่งที่บ้าน หรือการนำผู้ป่วยกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา และเตรียมความพร้อมการประกอบพิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด โดยเป็นการดำเนินการแบบเบ็ดเสร็จตั้งแต่รับศพจากโรงพยาบาล (มีหีบศพให้) ไปยังฌาปนสถาน และประกอบพิธีแบบถูกหลักของศาสนา อย่างสมเกียรติ  ตลอดจนพร้อมสนับสนุนการเก็บและเคลื่อนย้ายศพ ในกรณีที่เสียชีวิตนอกโรงพยาบาล ขอให้ประชาชนจงเชื่อมั่น ทหารพร้อมเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในทุกโอกาส เราพร้อมจะนำทุกสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถ “ ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส เราจะฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน ’’◀️◀️

 2,077 total views,  2 views today

You may have missed