เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สหพันธ์อุลามาอ์ออกแถลงการณ์ประณามโทษประหารชีวิตที่ศาลสูงสุดของอียิปต์พิพากษาต่อนักวิชาการ นักดะวะฮ์ และนักคิด 12 คน

แชร์เลย

ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด (แปลและเรียบเรียง)

สหพันธ์อุลามาอ์ (นักวิชาการ) มุสลิมนานาชาติ (International Union of Muslim Scholars) ประณามคำพิพากษาประหารชีวิตที่ออกโดยศาลอุทธรณ์แห่งอียิปต์ ( อันเป็นศาลสูงสุดในระบบศาลของอียิปต์) ต่อคน 12 คน ที่มีทั้งนักวิชาการ ดาอีย์และนักคิด ชาวอียิปต์ที่มีประวัติดีเยี่ยม พร้อมประณามการไม่ใส่ใจต่อชีวิตของผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นเรื่องร้ายแรงกว่าการทำลายของกะบะห์ที่มีเกียรติ

สหพันธ์ฯ ถือว่าเป็นการพิจารณาคดีที่มีการแทรกแซงทางการเมือง ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่เหมาะสมที่จะประกันการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม และไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางกฎหมายที่กำหนดเพื่อบรรลุถึงความยุติธรรมที่ได้รับการรับรองโดยกฎหมายระหว่างประเทศ

สหพันธ์ฯ เรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรสิทธิมนุษยชน ปฏิเสธคำพิพากษานี้ และเข้าแทรกแซงทันทีเพื่อป้องกันการดำเนินการตามคำพิพากษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการเลิกใช้โทษประหารในประเทศส่วนใหญ่ของโลกเกี่ยวกับอาชญากรรมที่กระทำในนามของกฎหมายต่อนักวิชาการ นักคิดและนักการเมืองสายกลาง

สหพันธ์ฯ ยืนยันว่าการละเมิดที่ร้ายแรงเหล่านี้ไม่สอดคล้องกับสิทธิมนุษยชนและค่านิยมของมนุษยธรรมที่ทุกคนเห็นพ้องกัน และไม่สอดคล้องกับกระบวนการทางกฎหมายที่เป็นข้อตกลงร่วมกันโดยประเทศร่วมสมัยทุกประเทศ

สหพันธ์ฯ ถือว่าผู้พิพากษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบผลที่ตามมาของการพิจารณาคดีที่ไม่ยุติธรรมนี้ต่อหน้าพระพักตร์ของอัลลอฮ์ผู้ทรงฤทธานุภาพและต่อหน้าประวัติศาสตร์

ทั้งยังเรียกร้องอัซฮัรให้มีการดำเนินการบางอย่างเนื่องจากบางท่านเป็นสมาชิกของสถาบันอัซฮัรนี้ อีกทั้งเป็นหน้าที่ทางศาสนาในการปกป้องผู้ถูกกดขี่

สหพันธ์นักวิชาการมุสลิมนานาชาติประหลาดใจและประณามคำพิพากษาที่ออกโดยศาลอุทธรณ์ ในสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ในวันนี้ ที่ยืนยันการตัดสินประหารชีวิตกลุ่มนักวิชาการ นักคิด นักปราชญ์ และอาจารย์ของศาสนาอิสลามและความคิด รวมทั้ง ดร. อับดุลราห์มาน อัลบาร์, นพ.โมฮาเหม็ด เบลตาจิ , นพ.ศ๊อฟวัต ฮิจาซี, นพ.โอซามา ยัสซิน, นพ.อะหมัด อาริฟ ,อิฮาบ วัจดีย์, มุฮัมมัด ฟัรมาวีย์, มุศตอฟา ฟัรมาวีย์ , อะหมัด ฟารูกกามิล , ฮัยซัม อัลอะรอบีย์ , มุฮัมมัด ซานาตี , อับดุลอาซีม อิบรอฮีม และการแก้ไขคำพิพากษาลดโทษ 31 คน จากโทษประหารชีวิตเป็นจำคุกตลอดชีวิต อันได้แก่ ดร.มุฮัมมัด บาเดียะ และดร.บาซิม เอาดะฮ์ ในกรณีของการสลายการชุมนุมที่จตุรัสรอบิอะฮ์

ในการเผชิญกับคำตัดสินของศาลที่ไม่เป็นธรรม สหพันธ์นักวิชาการมุสลิมนานาชาติ ขอแถลงดังต่อไปนี้

1. สหพันธ์นักวิชาการมุสลิมนานาชาติ ประณามคำพิพากษาที่ออกโดยศาลอุทธรณ์ ที่ยืนยันโทษประหารชีวิตและจำคุกตลอดชีวิตสำหรับนักวิชาการและนักดะวะฮ์ของประชาชาติอิสลาม รวมถึงสมาชิกของสหพันธ์นักวิชาการมุสลิมนานาชาติ

คำวินิจฉัยเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าศาลไม่ได้ทำตามหลักศาสนา กฎหมาย หรือจารีตประเพณี นอกเหนือจากการไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนและหลักประกันการพิจารณาคดีที่ยุติธรรม ซึ่งไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางกฎหมายที่กำหนดเพื่อให้บรรลุถึงความยุติธรรม ที่ได้รับการรับรองโดยกฎหมายในประเทศและระหว่างประเทศ

2. สหพันธ์ฯ เรียกร้องให้อัซฮัร และสถาบันฟัตวาของอียิปต์ และนักวิชาการผู้มีเกียรติทั้งหมดในอียิปต์ งดเว้นจากการสนับสนุนโทษประหารชีวิตที่ไม่เป็นธรรมที่พิพากษาให้กับผู้บริสุทธิ์ที่ไม่มีความผิดใดๆ นอกจากความต้องการเสรีภาพและการเป็นอยู่ที่ดี ให้ทำหน้าที่เพื่ออัลลอฮ์ ที่ในวันหนึ่งพระองค์จะตอบแทนผู้กระทำผิด พระองค์ไม่ได้ปล่อยผู้กระทำผิด เพียงแต่ประวิงเวลา เมื่อถึงเวลาลงโทษก็จะไม่ปล่อย

ทั้งนี้ในศาสนาอิสลาม รองจากการชิริก ก็ไม่มีอาชญากรรมที่ยิ่งใหญ่กว่าการฆาตกรรมหรือมีส่วนร่วมในฆาตกรรม แม้ว่าด้วยการให้สัญญาณ

อัลลอฮ์ พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพ กล่าวว่า

وَمَنْ يَقْتُلْ مُؤْمِنًا مُتَعَمِّدًا فَجَزَاؤُهُ جَهَنَّمُ خَالِدًا فِيهَا وَغَضِبَ اللَّهُ عَلَيْهِ وَلَعَنَهُ وَأَعَدَّ لَهُ عَذَابًا عَظِيمًا

“และผู้ใดฆ่าผู้ศรัทธาโดยเจตนา การตอบแทนของเขาคือนรกอยู่ในนั้น และพระพิโรธของพระเจ้ามีแก่เขา และเตรียมการลงโทษอย่างใหญ่หลวงไว้สำหรับเขา” อัลนิสาอ์ : 93

3. สหพันธ์ฯ เรียกร้องให้โลกเสรี องค์กร หน่วยงาน ผู้นำทางความคิด และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ทำหน้าที่ของตนและเข้าแทรกแซงเพื่อหยุดการพิพากษาหมู่และการดำเนินการตามคำพิพากษาดังกล่าวทันที ไม่ว่าจะเป็นการประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรืออื่น ๆ และเพื่อให้มีจุดยืนที่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านการละเมิดที่ร้ายแรงในด้านสิทธิมนุษยชน

สหพันธ์ฯ ยืนยันว่าการละเมิดเหล่านี้ร้ายแรงมาก ไม่สอดคล้องกับสิทธิมนุษยชนและค่านิยมของมนุษย์ที่มีความพ้อง และขั้นตอนทางกฎหมายทุกประเทศร่วมสมัยเห็นพ้องต้องกัน

ศ.ดร.อาลี คอเราะฮ์ดากี
เลขาธิการสหพันธ์

ศ.ดร.อะหมัด รัยซูนีย์
ประธานสหพันธ์ฯ

อังคารที่ 5 ซุลกิดะฮ์ ฮ.ศ. 1442 – 15 มิถุนายน 2021

 12,817 total views,  2 views today

You may have missed