มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#ผู้ว่าฯสงขลาเอาไงต่อ หลัง “เลื่อนเปิดเรียน ไป 28 มิถุนายน”แต่ตอนนี้โควิดพุ่งสู่ชุมชน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk 

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

โดยเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนแล้ว 2564 คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดสงขลาที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา มีมติที่ประชุมให้โรงเรียนต่างๆในจังหวัดสงขลาเลื่อนเปิดเรียน ไป 28 มิถุนายน 2564 หวังลดโควิดสงขลา เพื่อทำให้ทุกโรงเรียนสามารถ เปิดเรียน แบบ Onsite โดยให้นักเรียนสามารถไปโรงเรียนได้เพราะการเรียนรู้ที่โรงเรียนจะมีคุณภาพและลดความเหลื่อมล้ำของนักเรียนที่ฐานะแต่ละคนต่างกันซึ่งสถาบันข่าวอิสราเคยไปสัมภาษณ์ครอบครัวหนึ่งฟังดูแล้วเศร้า
# ฉันมีลูก 6 คน แต่มีโทรศัพท์มือถือเพียง 1 เครื่อง หนำซ้ำกล้องของโทรศัพท์ก็ไม่ค่อยชัด เพราะเป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า ซึ่งลูกๆ ทั้ง 6 คนต้องเรียนออนไลน์เวลาเดียวกันหมด ก็เลยไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร”
https://www.isranews.org/article/south-news/documentary/99542-onlinelearning.html

“ตั้งแต่เช้า ลูกๆ ต่างมาถามเรื่องจะเรียนออนไลน์ เขาจะได้เรียนเหมือนเพื่อนๆ ไหม ลูกคนโตก็บอกว่า ถ้าเขาไม่เข้าเรียน เขาก็จะไม่รู้เรื่องเลย ส่วนคนเล็กก็ร้องไห้ก่อนเลย กลัวว่าจะไม่มีโทรศัพท์เรียนออนไลน์” รุสดา เล่าถึงความอลหม่านในครอบครัว

#เบื้องหลังก่อนมติจังหวัดครั้งนี้

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่โรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา(PISA )ซึ่งมีโรงเรียนภายใต้สมาคมจำนวน 85 โรงเรียนมีบุคลากรทางการศึกษาประมาณ 5 พันคนและมีนักเรียนประมาณ 5 หมื่นคน นำโดยนายนัสรูดิน กะจิ นายกสมาคมฯ พร้อมตัวแทนผู้บริหารของโรงเรียนแต่ละแห่ง นายอำเภอจะนะ ตัวแทนสสจ. สช. อบจ. ตาดีกา กกอ.และอื่นๆเข้าทำการประชุมเพื่อ หารือว่าแต่ละแห่งมีความพร้อมที่จะเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายนนี้ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ หรือไม่

ทั้งเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิค 19 ในพื้นที่ที่ยังเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ทำให้โรงเรียนมีความกังวล และต้องการให้ทางจังหวัดมีมาตรการและแนวทางในการสร้างความมั่นใจให้กับโรงเรียน ผู้ปกครองและนักเรียนว่าจะไม่เกิดคลัสเตอร์ใหม่ของผู้ติดเชื้อในโรงเรียน

นายนัสรูดิน กะจิ ในฐานะผู้ดำเนินการประชุม เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนพิจารณาและเสนอแนะ “หากจะมีการเรียนออนไลน์นั้นทางโรงเรียนมีความพร้อมหรือไม่แต่โอกาสของนักเรียนนั้นมีไม่เท่ากัน ซึ่งจะส่งผลกระทบ จึงอยากให้พิจารณาเปิดหรือไม่เปิดตามสภาพการระบาดของพื้นที่มากกว่า โดยนักเรียนของโรงเรียนแต่ละแห่งนั้น มีหลายร้อยถึงหลายพันคนที่เป็นนักเรียนอยู่ประจำและไปกลับ

ซึ่งในกรณีนักเรียนอยู่ประจำหากเปิดภาคเรียนก็จะต้องมีขั้นตอนมากมายเพราะนักเรียนจะต้องเดินทางจากจังหวัดต่างๆ หลายจังหวัด แม้แต่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอันเป็นพื้นที่อีกทั้งนักเรียนไปกลับ ในพื้นที่หลายอำเภอซึ่งต้องยอมรับว่าขณะนี้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ หากยืนยันจะให้เปิด ก็จะต้องมีมาตรการที่ชัดเจนและสร้างความมั่นใจให้กับโรงเรียนได้ว่า จะไม่เกิดคลัสเตอร์การติดเชื้อในโรงเรียน

หรือ หากมีการติดเชื้อ จังหวัด หรือหน่วยงานเกี่ยวข้องจะยื่นมือเข้ามาดูแล ซึ่งที่ผ่านมานั้น โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาแทบจะไม่เคยได้รับการเหลียวแลจากหน่วยงานที่รับผิดชอบเลย ดังนั้น วันนี้จึงต้องมาหารือว่า แต่ละแห่งมีความพร้อมหรือมีความเห็นอย่างไรในการเปิดภาคเรียนตามคำสั่งของกระทรวงศึกษาธิการ

โดยพบว่าจังหวัดสงขลายังมีการติดเชื้อรายวันในอัตราสูง อีกทั้งโรงเรียนเอกชนสอนศาสนานั้น จะมีนักเรียนจากหลายจังหวัด มีทั้งไป-กลับและอยู่ในหอพักภายในโรงเรียน ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ จึงอยากให้จังหวัดและกระทรวงศึกษาพิจารณาให้มีความเหมาะสมและป้องกันปัญหาการโควิด19
ผลการประชุมมีมติให้เสนอศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จังหวัดว่าโรงเรียนพวกเราไม่ควรเปิดด้วยไม่มั่นใจในสถานการณ์โควิดสงขลาอาจส่งผลให้โรงเรียนเป็นอีกคลัสเตอร์หลังจากเปิดเรียน เมื่อเรื่องไปสู่ศบค. จังหวัดเย็นนั้นทันทีส่งผลให้สคบ.จังหวัดแจ้งผู้บริหารทุกโรงเรียน “สงขลาเลื่อนเปิดเรียน ไป 28 มิถุนายน 2564 “
#นานาทัศนะหลังประกาศปิดเรียน


นายฮำสะ สายสะหลำนายกสมาคมครูสอนศาสนาอิสลามภาคฟัรฏูอีนจังหวัดสงขลา ให้ทัศนะว่า “ต้องขอบคุณสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาที่เห็นความสำคัญของการศึกษาแต่ไม่ละเลยคิดถึงภาระหน้าที่ต่อชุมชนในช่วงวิกฤติโควิด จนทำให้จังหวัดประกาศปิดโรงเรียนทั้งหมดรวมทั้งโรงเรียนภายใต้สมาคมครูสอนศาสนาอิสลามภาคฟัรฏูอีนจังหวัดสงขลาที่อยู่ภายใต้ชายคามัสยิดแต่วันนี้หลังจากปิดแล้วหนึ่งอาทิตย์ยอดผู้ป่วยโควิดสงขลายังพุ่งสู่ชุมชนดังนั้นก็ยากให้นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนารีบพบผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้นำการแก้ปัญหาว่าจะเอาอย่างไรต่อและรับพิจารณาการจะตัดสินใจเปิดโรงเรียนหรือไม่อย่างไรวันที่ 28 มิถุนายนศกนี้เพื่อเราจะเตรียมความพร้อมได้ท่านหรือผู้ว่าราชการจังหวัดมีแผนจะช่วยเหลือผลกระทบทางการศึกษาทั้งจังหวัดอย่างไรบ้าง”
สอดคล้องกับบาบอรอเส็ต บินแหละแหนะ นายกสมาคมตาดีกาที่มีโรงเรียนชายคามัสยิดส่วนใหญ่อยู่ในสี่อำเภอของจังหวัดสงขลาและท่านยังดำรงตำแหน่งกรรมการอิสลามประจำจังหวัดและผู้ทรงคุณวุฒิสมาคมผู้รู้หรือผู้นำศาสนาจังหวัดกล่าวเสริมว่า “ต้องรีบวางแผนให้ดีเพราะไม่กี่วันประมาณวันที่ 19 กรกฎาคม จะถึงวันอีดใหญ่ ผู้คนจะกลับบ้านรวมญาติพี่น้องปฏิบัติศาสนกิจหากไม่รีบวางแผนไม่แน่อาจมีคลัสเตอร์ใหม่ลงชุมชนเหมือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงผู้กลับอีดหลังรอมฎอนเมื่อ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา”
นายอ๊ะหมัด แอเก็ม นายกสมาคมผู้บริหารมัสยิด อำเภอจะนะ เห็นด้วยกับทุกท่านและกล่าวเสริมว่า “การปรึกษาหารือคือกุญแจสำคัญการแก้ปัญหาโควิดสงขลาของเรา”
นายนาซอรี หวะหลำ. ประธานเครือข่ายตาดีกาตำบลสะกอม ให้ทัศนะเพิ่มเติมอีกว่า “ขนาดโรงเรียนพวกเราช่วยปิดสถิติโควิดสงขลายังพุ่งสู่ชุมชน ดังนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดควรรีบทำงานเชิงรุกพบปะเครือข่ายภาคประชาชนกำหนดวาระสงขลาร่วมด้วยช่วยกันแก้ปัญหาโควิด “
ดังนั้นก็ขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะแม่ทัพใหญ่แก้ปัญหาโควิดสงขลาซึ่งมิสามารถ “ปฏิเสธความรับผิดชอบ”ได้

หมายเหตุ
1.
ประมวลภาพใน https://www.facebook.com/1245604111/posts/10226106088699148/?d=n

⏲️2.
ความเอกภาพโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลาส่งเสียงก่อนสบค.สงขลาประกาศเลื่อนเปิดทั้งจังหวัด

https://fb.watch/5-5nXSZUjA/

 45,218 total views,  2 views today

You may have missed