พฤษภาคม 15, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปศุสัตว์ยะลา เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคลัมปี สกิน ในโค (วัว) ของชาวบ้าน ม.1 ต.ท่าสาป หลังพบการระบาด ยัน ยังบริโภคเนื้อวัวได้ตามปกติ

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา  รายงาน.
วันที่ 14 มิ.ย.64 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองยะลา ได้เร่งทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณคอกวัวของนายนายอมรศักดิ์ ไชยนาพงษ์ ชาวบ้าน ม.1 ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา หลังพบวัวที่ตนเองเลี้ยงติดโรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) จำนวน 2 ตัว โดยขณะนี้ทางปศุสัตว์อำเภอเมืองยะลาได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุมและห้ามมีเคลื่อนย้ายสัตว์พร้อมกับนำยาเข้าไปทำการฉีดรักษา

ขณะที่ นายอรรถพล แสนพันทา ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับระบุว่า มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคได้รับผลกระทบจำนวน 2 รายและมีจำนวนโคที่ติดเชื้อทั้งสิ้น 6 ตัว ซึ่งจังหวัดยะลาพบการแพร่กระจายของโรคยังไม่มากเนื่องจากมีเกษตรกรที่เลี้ยงโคจำนวน 17,000 ราย และมีจำนวนที่เลี้ยงอยู่จำนวน 55,000 ตัว ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้มีการเฝ้าระวังมาตลอด โดยเฉพาะการขนย้ายและเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องของการดูแลรักษาให้ความรู้การป้องกันเฝ้าระวัง การทำลายสัตว์และทำความสะอาดคอก แนะนำให้นำสัตว์ป่วยแยกออกและมีมุ้งเพื่อป้องกันไม่ให้แมลงไปกัดสัตว์ที่ป่วย

ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ระบุด้วยว่า ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้โรคแพร่ระบาดส่วนใหญ่มาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ ประกอบกับมีแมลงดูดเลือด ได้แก่ ยุง แมลงวัน เหลือบ และเห็บ ที่เป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ โรคนี้สังเกตเห็นได้จากการที่โคมีตุ่มบริเวณผิวหนังและอาการสะเก็ดร่อนในหลายจุดที่ผิวหนังบางตัวจะมีน้ำลายไหล ซึมเหมือนสัตว์มีไข้ ซึ่งเป็นอาการที่เราจะสังเกตเห็นได้ในเบื้องต้น ส่วนโอกาสที่จะเกิดโรคนี้นั้นเป็นได้ทั้งโคกินอาหารและโคบ้าน ส่วนที่หลายคนกังวลไม่กล้าซื้อเนื้อมารับประทานนั้น ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากกรรมวิธีในการเชือดสัตว์เพื่อจำหน่ายนั้นได้มีระบบตรวจสอบอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว โดยเฉพาะที่โรงเชือดสัตว์ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจได้และขณะนี้ก็ยังไม่พบการแพร่ระบาดในพื้นที่อื่น ทางเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าระวังอยู่และสร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนล่าสุดก็ยังไม่พบสัตว์ป่วยเพิ่มขึ้นในพื้นที่จังหวัดยะลา

 5,669 total views,  2 views today

You may have missed