เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#บทบาทคนกลางหรือคนหาทางลงให้อิสราเอลสำหรับรัฐบาลซีซีอียิปต์

แชร์เลย

#ผศ.อาทิตย์ ทองอินทร์
“ มองบทบาท #อียิปต์ ต่อประเด็น #ปาเลสไตน์ ด้วยมุมมอง 3 ระดับการวิเคราะห์: บริบทระดับโลก บริบทระดับภูมิภาค และบริบทการเมืองภายในของอียิปต์ โดยมีภูมิรัฐศาสตร์เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการเดินหมากทางการเมืองของอียิปต์ต่อพื้นที่ฝั่งกาซา “
หลังการสู้รบในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ต่อเนื่อง 11 วัน รัฐบาลอิสราเอลและกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ก็บรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกันเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม

บริเวณกาซาที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและฮามาส เป็นดินแดนที่ถูกปิดล้อมโดยรอบเอาไว้โดยอิสราเอล จะมีก็เพียงด้านชายแดนเดียวเท่านั้นที่เปิดให้ผู้คนเดินทางผ่านไปมาได้บ้าง คือชายแดนด้านประชิดกับอียิปต์ ในเชิงภูมิรัฐศาสตร์แล้ว อียิปต์จึงเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงกับสถานการณ์ปาเลสไตน์ ในลักษณะที่อาจจะโดดเด่นกว่าชาติอาหรับอื่นๆ อย่างชัดเจน

อียิปต์ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่ชาวปาเลสไตน์ยังไม่ไว้วางใจว่าบทบาทการเป็นคนกลางของอียิปต์ในกรณีการตกลงหยุดยิง เพราะถึงที่สุดแล้วมันอาจเป็นการหาทางลงให้กับอิสราเอลมากกว่า
หมายเหตุ

อ่านบทวิเคราะห์บทบาทของอียิปต์ในปมความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ โดย ผศ.อาทิตย์ ทองอินทร์ ได้ที่นี่: thairath.co.th/news/foreign/2112856

 8,489 total views,  4 views today

You may have missed