เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#การก่อร้ายต่อมุสลิมที่แคนาดา

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

มีครอบครัวมุสลิมครอบครัวหนึ่ง ระหว่างออกไปเดินเล่นช่วงอากาศดีๆ ในคืนวันอาทิตย์ 6 มิถุนายน 2564 ตอนรอข้ามถนนที่สี่แยก จู่ๆมีรถกระบะไต่ขอบถนนขึ้นมาพุ่งชน

สมาชิกในครอบครัวทั้ง 4 คนเสียชีวิต และทิ้งเอาไว้เพียงเด็กชายวัย 9 ขวบ ที่รอดชีวิต แต่ก็ยังบาดเจ็บหนัก และคาดว่าเด็กชายยังไม่รู้ว่าสมาชิกในบ้านเค้าเสียชีวิตหมดแล้ว
หากเราจำได้จะพบว่า มุสลิมในโลกตะวันตกเคยถูกโจมตี (การก่อการร้าย)หลายแห่งแต่ที่ดังและเป็นข่าวเศร้าน่าจะเป็นที่นิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2562 ที่มือปืนบุกเข้าไปกราดยิงในมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 49 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่า 40 คน
(อ่านเพิ่มบทความผู้เขียนใน https://www.matichon.co.th/article/news_1468608)

ครอบครัวมุสลิมน้ำดี อพยพมาจากปากีสถานสู่แคนาดาได้ 15 ปี และเป็นที่รักของชุมชนรอบๆบ้านที่ London, Ontario มาก

คุณพ่อ Salman Afzaal นักกายภาพบำบัด
คุณแม่ Madiha Salman อดีตนักศึกษาปริญญาเอกด้านวิศวกรรมโยธา
พี่สาว Yumna Afzaal นักเรียนม.ปลาย ผู้ที่ทำการด้านองค์กรนักศึกษามุสลิมที่โรงเรียนของเธอ
คุณย่า แม่ของคุณ Salman วัย 76 ปี

ทั้งหมดนี้ต้องจากไปโดยที่เค้าไม่ได้ทำอะไรให้กับคนที่ฆ่าพวกเค้าเลย

น้อง Fayez วัย 9 ขวบต้องเสียครอบครัวไปถึง 3 เจเนอร์เรชั่น จากความเกลียดชัง

คนขับรถกระบะ หลังจากก่อเหตุช็อคประเทศ ต่อหน้าต่อตาประชาชนแล้ว ก็ขับหนีไปเฉย เดินห้างชิวๆ จนตำรวจเข้าไปจับ ชื่อว่า Nathaniel Veltman วัย 20 ปี ที่ไม่รู้จักกับครอบครัวนี้แต่อย่างใด และวันที่ชนก็ไม่ได้มีอากาศที่บดบังวิสัยทัศน์แต่อย่างใดเลย

#จุดยืนผู้นำแคนาดาและคนอื่นๆ
นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด เผยการสังหารมุสลิม คือการก่อการร้าย มันเกิดขึ้นในแคนาดาและมันต้องหยุดลง กล่าวคือ
.
เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา กล่าวสุนทรพจน์ที่สภา ถึงแล้วเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า”
.
“เราทุกคนหวังว่าเด็กน้อยจะฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าเราจะรู้ว่าเขาจะมีชีวิตอยู่กับความโศกเศร้าอีกนาน ความไม่เข้าใจ และความโกรธที่เกิดจากการโจมตีอิสลามโฟเบียที่ขี้ขลาดนี้”
“พวกเขาทั้งหมดตกเป็นเป้าหมายเพราะความเชื่อของชาวมุสลิม” ทรูโดกล่าว พร้อมสัญญาว่าจะยกระดับการต่อสู้ของประเทศเพื่อต่อต้านกลุ่มเหยียดผิวขวาจัด

“สิ่งนี้กำลังเกิดขึ้นที่นี่ ในแคนาดา และมันต้องหยุดลง”

.หัวหน้าพรรคในสภาสามัญชนประณามความรุนแรงดังกล่าวว่าเป็นการกระทำของ “โรคกลัวอิสลาม” ซึ่งได้ทวีคูณขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในประเทศที่รู้จักความอดทนมานาน ความจริงก็คือ แคนาดาของเราเป็นสถานที่ที่มีการเหยียดเชื้อชาติด้วยความรุนแรง การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของชนเผ่าพื้นเมือง และมณฑลของเรา สถานที่ที่ชาวมุสลิมไม่ปลอดภัย พวกเขาไม่ปลอดภัย” จักมีต ซิงห์ ผู้นำพรรคเดโมแครตใหม่กล่าว


.
ช่อดอกไม้และของเล่นถูกวางในที่เกิดเหตุ และการเฝ้าระลึกเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจะจัดขึ้นในมัสยิดแห่งหนึ่ง โดยมีทรูโดและซิงห์ ร่วมกับผู้นำฝ่ายค้านอนุรักษ์นิยม
.
#ผู้นำชุมชนมุสลิมในแคนาดา
ขณะที่ผู้นำชุมชนมุสลิมหลายคนเรียกร้องให้ศาลถือว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย หนึ่งในนั้นคือสมาคมมุสลิมแห่งแคนาดา ซึ่งขอให้ทางการ “ดำเนินคดีกับการโจมตีอันน่าเศร้านี้ เป็นการแสดงความเกลียดชังและการก่อการร้าย”
.

#จุดยืนผู้นำโลกมุสลิมอย่างตุรกี
(ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด แปลและเรียบเรียง)

ประธานาธิบดีตุรกี ประณามการฆ่าครอบครัวมุสลิมในแคนาดา โดยเน้นว่า เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความเกลียดชังที่รุนแรงต่อชาวมุสลิม เป็นบาดแผลใหม่ที่เพิ่มเข้าไปในบาดแผลของเราในซีเรีย ปาเลสไตน์ อิรัก บอสเนีย ตุรกิสถานตะวันออก นิวซีแลนด์ และอาระกัน”

คำพูดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์ที่กล่าวในวันพุธ วันนี้ 9/6/2021 ระหว่างการประชุมของสมาชิกรัฐสภาของพรรคยุติธรรมและการพัฒนาที่สำนักงานใหญ่ของรัฐสภาในอังการา เมืองหลวงของตุรกี

เออร์โดกัน ชี้ให้เห็นว่า “การโจมตีครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดที่บ่งชี้ถึงความร้ายแรงของภัยคุกคามที่เป็นผลของคลื่นแห่งความเกลียดชังต่อชาวมุสลิม”

“ในขณะที่ความเจ็บปวดจากการสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นจากบอสเนียไปยังรัฐยะไข่ จากตุรกีสถานตะวันออกถึงอิรัก และซีเรีย และจากนิวซีแลนด์ถึงปาเลสไตน์ บาดแผลของเรายังคงมีเลือดไหลนองออกมาอีกครั้งพร้อมกับข่าวการโจมตีใหม่ในแคนาดา” เขากล่าวเสริม

เมื่อวันอังคารวานนี้ 8/6/2021 รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี แสดงความเสียใจต่อครอบครัวมุสลิมของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ที่คร่าชีวิตสมาชิกไป 4 คนและทำให้เด็กอีกคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส ในจังหวัดออนแทรีโอของแคนาดา

“ฉันสงสารพี่น้องมุสลิม 4 คนของเราจากครอบครัวเดียวกันที่ถูกฆ่าในแคนาดา” จาวิช อูฆโล กล่าวในทวีตที่โพสต์บนบัญชี ทวิตเตอร์ของเขา

จาวิช อูฆโล เน้นถึงความจำเป็นของการร่วมมือในการต่อสู้กับการก่อการร้ายจากการเหยียดเชื้อชาติ การเลือกปฏิบัติ และโรคกลัวอิสลาม” และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศดำเนินการร่วมกันโดยไม่ชักช้าเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายนี้”

แอร์โดกันจึงเป็นความหวังของมุสลิมผู้ถูกกดขี่ทั่วโลก เพราะไม่ง่ายเลยที่จะพบผู้นำมุสลิมที่ความใจกล้าบ้าบิ่น เอ่ยถึงความเดือดร้อนของมุสลิมทั่วโลก โดยไม่แคร์ว่าจะโดนมหาอำนาจโกรธเคืองหรือไม่ หรือโดนข้อหาแทรกแซงกิจการภายในของชาติอื่น ดังที่เนทันยาฮูเคยตอบโต้ก่อนหน้านี้
.
#เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกในแคนาดา
เหตุการณ์ดังกล่าวได้หวนคืนความทรงจำอันเจ็บปวดจากเหตุกราดยิงมัสยิดในเมืองควิเบกซิตีเมื่อเดือนมกราคม 2560 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายและเหตุขับรถในโตรอนโต้ที่คร่าชีวิตผู้คนไป 10 รายในเดือนเมษายน 2561 รวมถึงการโจมตีอื่นๆ

#โรคหวาดกลัวอิสลามมีทั้งตะวันตกและประเทศไทย (อ่านบทความผู้เขียนใน(
https://deepsouthwatch.org/th/node/7583)
.

.หมายเหตุข่าวนี้เรียบเรียงจาก
1.อาหรับนิวส์โดยขุนคมคำ White news
2.  https://www.abc.net.au/news/2021-06-09/london-canada-vigil-justin-trudeau-canadian-muslim-family/100200958

 5,861 total views,  2 views today

You may have missed