เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

การปฏิวัติเงียบในตุรกี ทำไมจึงประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม ! *** บทความโดย ดร.ฟัยซอล อัลกอซิม ,

แชร์เลย

นักข่าวอัลจาซีร่า ใน www.alquds.co.uk ***
ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด (แปลและเรียบเรียง)

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณคงสงสัยในขณะที่อ่านหัวข้อข้างต้น: การปฏิวัติของตุรกีเกิดขึ้นเมื่อใด มีการปฏิวัติของตุรกีหรือไม่? แน่นอน คุณมีสิทธิที่จะถาม ไม่เคยมีการปฏิวัติของตุรกีในแง่การปฏิวัติทางทหาร แต่ความจริงก็คือ ตุรกีได้ดำเนินการปฏิวัติอย่างแท้จริงมาเป็นเวลากว่ายี่สิบปีแล้ว ซึ่งทำให้ตุรกีขยับตัวเองจากโลกหนึ่งไปสู่อีกโลกหนึ่งอย่างสมบูรณ์

ผู้เขียนไม่ได้จะเชียร์พรรคเอเค-พรรคยุติธรรมและพัฒนา หรือ AKP- หรืออื่นใด แต่จรรยาบรรณวิชาชีพสื่อและความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ทำให้เราต้องเปรียบเทียบสถานการณ์ของตุรกีก่อนที่พรรคเอเค จะขึ้นสู่อำนาจในปี 2002 กับสถานการณ์ในตอนนี้ หลังจากผ่านไป 20 ปีของการปกครองของพรรคดังกล่าว

คุณรู้อะไรเกี่ยวกับตุรกีในสื่อก่อนหน้านั้นบ้าง? ตุรกีมีชื่อเสียงในเรื่องใด โลกและชาวอาหรับมีทัศนะต่อชาวตุรกีเป็นพิเศษอย่างไร? บางทีสองสิ่งที่โด่งดังที่สุดที่ทำให้ตุรกีโดดเด่นก็คือการทำรัฐประหาร และค่าลีราตุรกีที่ต่ำและราคาถูก

ก่อนที่พรรคยุติธรรมและการพัฒนาจะขึ้นสู่อำนาจ เรามักได้ยินเกี่ยวกับตุรกีในสื่อเกี่ยวกับข่าวนายพลและการรัฐประหาร หลายคนล้อเล่นและเยาะเย้ยสกุลเงินตุรกี เรื่องตลกเรื่องหนึ่งที่เราได้ยินในขณะนั้นคือชายหนุ่มซีเรียไปทำงานที่ตุรกี และหลังจากนั้นไม่นานเขาก็โทรหาครอบครัวของเขาในซีเรียเพื่อบอกพวกเขาว่า: ฉันจะโอนลีราตุรกีหลายล้านให้คุณเร็วๆ นี้ จิตใจของพวกเขา ดีใจเมื่อได้ยินเกี่ยวกับ เงินตุรกีนับล้านที่จะเดินทางมาจากลูกชายของพวกเขา แต่ภายหลัง พวกเขาประหลาดใจที่เงินลีราหลายล้านของตุรกีมีมูลค่าถูกกว่ากระดาษที่พิมพ์ออกมานั้น ไม่มีค่าเลย

กาลครั้งหนึ่ง ทุกล้านลีราตุรกีมีค่าเท่ากับหนึ่งดอลลาร์สหรัฐ

ความสำเร็จที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการปฏิวัติเงียบของตุรกีคือ ภายในเวลาไม่กี่ปี ตุรกีได้ย้ายจากกลุ่มประเทศโลกที่สามไปยังกลุ่มยี่สิบประเทศที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก และลีราตุรกีก็กลายเป็นความฝันของหลาย ๆ คนหลังจากการได้กำจัดศูนย์หกตัวและกลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ได้รับการยอมรับในโลก

ในอดีต เมืองต่างๆ ของตุรกี ขาดการกำจัดขยะ รวมทั้งอิสตันบูล ซึ่งจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์เล็ดลอดออกมาจากสิ่งปฏิกูล และวันนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในเมืองที่สวยงามและดีที่สุดในโลก และดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคนทุกปี

มีใครบ้างที่ชอบใช้เวลาช่วงวันหยุดฤดูร้อนในตุรกีก่อนที่พรรคเอเคจะเข้ามามีอำนาจในประเทศเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว วันนี้ ตุรกีได้กลายเป็นสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก การซื้ออพาร์ตเมนต์ในเมืองตุรกีกลายเป็นความฝันของผู้คนนับล้านจากส่วนต่างๆ ของโลก

ก่อนยุคของแอร์โดฆาน ใครต้องการถือสัญชาติตุรกีบ้าง ? มีน้อยมาก แต่ทุกวันนี้ พวกเขาภาคภูมิใจที่ได้รับสัญชาติตุรกีจากชื่อเสียงระดับนานาชาติ

ในอดีต ผู้คนซื้อสินค้าอะไรบ้างจากตุรกี บางทีก็แค่ขนม แต่วันนี้อุตสาหกรรมของตุรกีในทุกสาขาแข่งขันกับอุตสาหกรรมระดับโลกที่เป็นเลิศ แม้ในอุตสาหกรรมการทหาร ใครที่ไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับโดรน Bayraktar ซึ่งตอนนี้ทำได้ดีในทุกการต่อสู้ที่พวกเขาได้เข้ามา?

รวมถึงอุตสาหกรรมแฟชั่น ร้านอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค เสื้อผ้าตุรกีสามารถแข่งขันกับเสื้อผ้าอิตาลีและเสื้อผ้านานาชาติอื่นๆ ทั้งในด้านคุณภาพ ความสง่างาม และรูปแบบ อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่ามาก คุณเคยเห็นห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในเมืองใหญ่ๆ ของตุรกีหรือไม่? ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณจะตำหนิห้างสรรพสินค้าในยุโรป ซึ่งดูแย่ เมื่อเทียบกับห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่ในอิสตันบูล

ในอดีตใครเคยได้ยินเกี่ยวกับนักแสดง หรือซีรีส์ตุรกีมาก่อนบ้างไหม ? ไม่เคย แต่วันนี้ ศิลปะตุรกีกำลังบุกไปทั่วโลก นักแสดงชาวตุรกีถูกกล่าวขวัญไปทั่วโลก ศิลปะและสินค้าของตุรกีได้รุกเข้าไปในส่วนต่างๆ ของโลก

เมื่ออังกฤษออกจากสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักรก็ไปทำข้อตกลงทางการค้ากับตุรกีในทันทีเพื่อให้จัดหาอาหารและของใช้ในครัวเรือนแต่เพียงผู้เดียว

ในอดีต คุณเคยได้ยินบริษัทตุรกีที่แข่งขันกับบริษัทต่างชาติในด้านการก่อสร้างบ้างหรือไม่? แน่นอนไม่

ทุกวันนี้ บริษัทก่อสร้างและก่อสร้างของตุรกีกำลังพิชิตโลกและแข่งขันกันอย่างแข็งแกร่งสำหรับโครงการสำคัญๆ

เอ่ยเมื่อชื่อของชาวเติร์กถูกกล่าวถึงในประเทศอาหรับ ? พวกเขาเคยพูดว่า: “ช่างตัดผม” ไม่มีอะไรอื่นที่พวกเติร์กมีชื่อเสียงในต่างประเทศยกเว้นอาชีพที่เรียบง่าย แต่วันนี้โลกกำลังพูดถึงพวกเติร์กในทุกสาขาที่สำคัญ

ในขณะที่นายพลของตุรกีเพียงหมกมุ่นอยู่กับการทำรัฐประหารในยุคก่อนพรรคเอเคและแอร์โดฆาน

วันนี้กองทัพตุรกีกำลังเดินทางไปทั่วโลก และสร้างกลยุทธ์ต่างประเทศที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ของตุรกีสมัยใหม่ และผู้คนได้หวนรำลึกถึงชัยชนะของออตโตมันในครั้งประวัติศาสตร์

นี่เป็นการปฏิวัติครั้งยิ่งใหญ่หรือไม่? ตุรกีประสบความสำเร็จในการปฏิวัติโดยไม่ต้องเสียเลือดแม้แต่หยดเดียว ต้องขอบคุณผู้นำทางการเมือง เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และสังคมของตุรกี ประสบการณ์ของชาวตุรกีได้สอนเราว่าการปฏิวัติสามารถเกิดขึ้นได้อย่างเงียบๆ โดยปราศจากการนองเลือด การประท้วง และความโกลาหล นี่คือสิ่งที่พรรคยุติธรรมและการพัฒนา นำโดยแอร์โดฆานทำ ซึ่งแซงหน้า อะตาเติร์กหลายช่วงตัว ในด้านการฟื้นฟูอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ และสถานภาพของตุรกีในเวทีสากล

เมื่อมีผู้นำระดับชาติและพรรคแห่งชาติที่แท้จริง ซึ่งคำนึงถึงความก้าวหน้าของประเทศและประชาชนของเขา ทุกคนจะยืนเคียงข้างเขาและจับมือเขา

การปฏิวัติต้องการวีรบุรุษแห่งชาติ โดยที่พวกเขาสามารถระดมกำลังและผู้คนที่อยู่เบื้องหลังพวกเขาได้ และนี่คือสิ่งที่ผู้นำตุรกีทำ ทำให้ชาวเติร์กทั้งหมด ทุกสาขาลุกขึ้นในคราวเดียวกัน ทำไม? เพราะมีหัวที่สะอาดและรักชาติ

ถ้าหากหัวเน่า ประเทศและประชาชนก็จะเสียหาย ตามคำกล่าวที่ว่า

“ปลาเน่าจากหัว
ร่องที่คดเคี้ยวเกิดจากโคใหญ่”

แต่ผู้นำของตุรกีเป็นตัวอย่างของความรักชาติและความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงนำการปฏิวัติที่ประสบความสำเร็จและเงียบสงบตามมาตรฐานทั้งหมด โดยไม่ต้องยิงกระสุนแม้แต่นัดเดียว

ผู้นำสร้างประเทศและประชาชนที่ยิ่งใหญ่ ตุรกีได้เปลี่ยนสุภาษิตโบราณที่ว่า “คุณเป็นอย่างไร จะได้ผู้นำเช่นนั้น” เป็น “ผู้นำคุณเป็นอย่างไร คุณก็จะเป็นอย่างนั้น”

สวัสดี

 12,849 total views,  2 views today

You may have missed