พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โฆษก ศอ.บต. แถลง ย้ำคนไทยในมาเลเซียให้เดินทางกลับประเทศ ให้ช่องทางด่านถูกต้องตามกฎหมาย หากต้องการความช่วยเหลือให้ติดต่อหน่วยงาน กต. 3 แห่งในมาเลเซีย 

แชร์เลย

ลง(6 มิ.ย.64)นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ในฐานะโฆษก ศอ.บต. เปิดเผยถึงข้อมูลการให้บริการจองฉีดวัคซีนโควิด 19 ว่า          มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ความสนใจในการลงทะเบียนจองรับวัคซีน โควิด 19 อย่างต่อเนื่อง ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น  หมอพร้อม โรงพยาบาลในพื้นที่ ผ่านอสม. และอื่นๆ โดยจังหวัดยะลามีผู้ลงทะเบียน 20,677 คน จากประชากร 335,452 คน จังหวัดปัตตานีมีผู้ลงทะเบียน 79,436 คน จากประชากร 520,138 คน จังหวัดนราธิวาส มีผู้ลงทะเบียน 52,927 คน จากประชากร 278,977 คน จังหวัดสงขลามีผู้ลงทะเบียน 445,448 คน จากมีประชากร 1,438,040 คน และจังหวัดสตูลมีผู้ลงทะเบียน 53,450 คน จากประชากร 226,868 คน (ข้อมูลอ้างอิงจากเพจสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 กรมประชาสัมพันธ์ ณ วันที่ 3 มิ.ย.64)

ทั้งนี้โฆษกศอ.บต. ยังได้เปิดเผยอีกว่า พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ฝากเตือนคนไทยในมาเลเซียที่เดินทางกลับประเทศไทย ให้ผ่านช่องทางและวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมาย หากมีข้อขัดข้องหรือปัญหาใดๆ ให้ประสานขอรับการช่วยเหลือ จากหน่วยงานกระทรวงการต่างประเทศในมาเลเซีย ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง รัฐเคดาห์ ใกล้ที่ไหน สะดวกที่ไหน ไปที่นั่น ไม่เฉพาะผู้ที่มีเอกสารถูกต้องเท่านั้น แม้แต่ผู้ที่เข้าไปอย่างผิดกฎหมายหรือไม่มีเอกสารใดๆ สามารถลงทะเบียนกลับประเทศไทยอย่างถูกต้องได้ทุกราย เพียงแต่ต้องมาแสดงตัวเพื่อยืนยันตัวตน และยื่นคำร้องขอหนังสือสำคัญประจำตัวที่สถานทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ เพื่อนำไปเป็นหลักฐานการจ่ายค่าปรับกับตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย      ซึ่งหากดำเนินการข้างต้นจะทำให้ไม่ถูกนายหน้าหลอกลวงด้วยการเรียกรับเงินในจำนวนที่สูงและไม่ต้องเสี่ยงถูกจับกุมจากทางการมาเลเซีย อีกด้วย

ขณะที่ ศอ.บต. จะผนึกกำลังร่วมกับทุกภาคส่วน เร่งช่วยเหลือแรงงานจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดจากโควิด 19 ให้มีงานทำ โดยล่าสุด ศอ.บต. ได้จัดส่งกลุ่มแรงงานจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวนกว่า 30 คน เดินทางไปยังจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อไปทำงานที่บริษัท ไทยฟู๊ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นโรงงานชำแหละชิ้นส่วนไก่ อยู่ที่อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ก่อนหน้านี้ ศอ.บต. ได้ประสานงาน เพื่อจัดส่งแรงงานไปทำงาน และได้โควต้ามา 1,500 คน รายได้เฉลี่ยวันละ 500-700 บาท โดยก่อนเดินทางไปทำงาน ศอ.บต. จัดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ สิทธิและหน้าที่การเป็นลูกจ้างตามกฎหมาย และความรู้ด้านการป้องกันการปฏิบัติในระหว่างอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือในชุมชนต่าง ๆ เพื่อให้ห่างไกลจากโรคโควิด 19 ซึ่งถือเป็นการตอบโจทย์ในการขยายพื้นที่รองรับแรงงานจากจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่การมีงานทำ และมีรายได้ นับเป็นการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ว่างงานต่อไป

โฆษก ศอ.บต. แถลงข่าว
#ครั้งที่ 9 ประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2564
โฆษก ศอ.บต. แถลง เตือนคนไทยในมาเลเซียให้เดินทางกลับประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากต้องการความช่วยเหลือให้ติดต่อหน่วยงานของกระทรวงการต่างประเทศ 3 แห่งในมาเลเซีย ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. เร่งช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ในพื้นที่ จชต. ให้มีงานทำ มีรายได้

#ศอ.บต
https://www.facebook.com/watch/?v=770607960304343

 7,170 total views,  2 views today

You may have missed