พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ขานรับนโยบายรองนายกประวิตรฯ จนท.ความมั่งคงเบตง จังหวัดยะลา ลาดตระเวนเข้มแนวชายแดน หลังพบโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้พื้นที่นราธิวาส

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

 (24พ.ค.64) จากกรณีพบคลัสเตอร์ใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จากผู้ลักลอบเข้าเมืองจากประเทศมาเลเซียนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสตรวจพบสายพันธุ์แอฟริกาใต้ในผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้มอบหมายทุกฝ่าย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตรวจคนเข้าเมือง ตชด.445 และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน วางมาตรการ จัดกำลังวางแผน บูรณาการร่วมออกลาดตระเวน ตามแนวกำแพงตลอดแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย เฝ้าระวังหมู่บ้านติดชายแดนมาเลเซีย โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าเขาและช่องทางธรรมชาติ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ผ่านขั้นตอนการตรวจคัดกรองโควิด-19 และกักตัว 14 วัน ของกลุ่มแรงงานไทยและต่างด้าวในมาเลเซีย ซึ่งอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงที่นำพาโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียและแอฟริกาใต้ จากประเทศมาเลเซีย เข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่ชายแดนไทยอำเภอเบตง หลังจากประเทศมาเลเซียกำลังเผชิญกับการระบาดที่มีความรุนแรง มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงพุ่งสูงขึ้น จากการระบาดของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ใหม่ คือ สายพันธุ์แอฟริกา สายพันธุ์อินเดีย ซึ่งล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในประเทศมาเลเซีย 6,320 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งประเทศอยู่เพิ่มเป็น 505,115 ราย ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 50 ราย


นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า การคัดกรองด่านพรมแดนยังคงดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนด ผู้ที่ผ่านเข้าทางพรมแดน มีการควบคุมดูแลป้องกันตามกระบวนการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดทุกครั้งเช่นที่ผ่านมา รวมทั้งเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ทุกนาย ที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำอยู่ตามตะเข็บชายแดนตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นป่าเขาหุบเหว ประกอบกับมีกำแพงคอนกรีตและรั้วลวดหนามกั้นเป็นทางยาว เพราะการข้ามมายากลำบาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ประมาทได้จัดกำลังลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง มีการตั้งด่านลอยตามจุดต่างๆ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19
ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงเคยจับกุมแรงงานไทยในมาเลเซีย ที่ลักลอบข้ามแดนตามธรรมชาติได้ 4 คน ในจำนวนนี้มี 2 คน ที่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งข่าวจากชาวบ้านที่อยู่ตามแนวชายแดน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือจากประชาชนตามแนวชายแดน หากพบเห็นผู้คนแปลกหน้า หรือแรงงานที่หลบหนีมาจากประเทศมาเลเซีย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที ทั้งนี้ อำเภอเบตงพร้อมรับคนไทยทุกคนที่เดินทางเข้ามาอย่างถูกกฎหมายและต้องผ่านกระบวนการคัดกรอง นำเข้ากระบวนการกักตัวอย่างเคร่งครัดทุกคน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่

 2,893 total views,  2 views today

You may have missed