พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

การเมืองเรื่อง ถ้อยคำ แฝดคนละฝา “ความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์” กับ ที่ชายแดนภาคใต้/ปาตานี

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ต้องยอมรับว่า การนำเสนอของสื่อต่อความขัดแย้ง อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ดุเดือดมากๆ (โดยเฉพาะสื่อสำนักข่าวใหญ่ๆระดับโลก)ดั่งที่ ผศ.ดร.มาโนช อารีย์ให้ทัศนะไว้ “
สงครามสื่อ’ ที่ดุเดือดในตะวันออกกลาง สะท้อนอะไรในการนำเสนอข่าว?

https://www.beartai.com/brief/632676?fbclid=IwAR37-2uNZdimNlZh-7czxcNmkLfc_0I-A7I04U4Ocs63sKFKyGPEBhkAdZk)


การใช้คำ ของสื่อ ในสำนักข่าวแต่ละสำนักก็แตกต่างกัน (พร้อมทั้งมีอิทธิพลในการแปลข่าวของสื่อไทย)ในความขัดแย้ง “อิสราเอล-ปาเลสไตน์ “ อันเป็นธรรมชาติของคู่ขัดแย้งในการสร้างความได้เปรียบทางการเมืองในเวทีการเมืองนานาชาติหรือระดับโลก
ความขัดแย้ง “อิสราเอล-ปาเลสไตน์” จึงนึกถึง วิจัย รอมฎอน ปันจอร์ ความขัดแย้งเรื่องการใช้ถ้อยคำ ที่ปาตานี/ชายแดนภาคใต้
เพราะ คำว่า กลุ่มก่อร้ายฮามาส ฝ่ายอิสราเอลและหนุนอิสราเอลจะใช้ ส่วนคำว่า “ ขบวนการปล่อยปล่อยฮามาส” นั้นฝ่ายปาเลสไตน์ และหนุนปาเลสไตน์ใช้
คำว่า “ รัฐบาลอิสราเอล “ กับคำว่า “รัฐบาลยึดครอง(เถื่อน)อิสราเอล” สำหรับความขัดแย้งที่จังหวัดชายแดนภาคใต้/ปาตานี ก็เช่นกัน มีการใช้คำว่า ปาตานี กับจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการใช้คำว่า ฝ่ายก่อการไม่สงบ แบ่งแยกดินแดน ในขณะที่ อีกฝั่งใช้คำว่า ปลดปล่อยให้ได้รับเอกราช ซึ่งรอมฎอน ปันจอร์ บรรณาธิการเว็บไซต์ Deep South Watch ได้นำเสนอในวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า กว่า 17 ปีที่ผ่านมาของความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ /ปาตานี ซึ่งแต่ละฝ่ายในการใช้ “ถ้อยคำเหล่านี้ขึ้นมา” เพื่อซ่อนเร้นความต้องการทางการเมืองของฝ่ายตน

หมายเหตุอ่านเพิ่มเติมใน
https://prachatai.com/journal/2016/09/67938

 5,854 total views,  2 views today

You may have missed