เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#การเมืองสองหน้าอเมริกาในยุคไบเดนโดยไม่ฟังเสียงประชาคมโลก

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ประธานธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศสนับสนุนให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ท่ามกลางความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังได้โทรศัพท์คุยกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล
แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า แม้ว่าปธน.ไบเดนจะสนับสนุนอิสราเอลในการปกป้องตนเองจากการโจมตีจากกลุ่มฮามาส แต่ผู้นำสหรัฐก็ต้องการส่งเสริมให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงเช่นกัน โดยได้หารือกับอียิปต์และชาติพันธมิตรรายอื่นๆ เพื่อดำเนินการตามเป้าหมายนี้

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุว่า ปธน.ไบเดนเรียกร้องให้อิสราเอลทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ ท่ามกลางกระแสความกังวลที่เกิดขึ้นหลังความขัดแย้งดังกล่าว ส่งผลให้มีประชาชนชาวปาเลสไตน์และอิสราเอลเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีเด็กและเยาวชนอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย


“ปธน.ไบเดนและนายเนทันยาฮูได้หารือเกี่ยวกับความคืบหน้าของปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในการปราบปรามกลุ่มฮามาสและกลุ่มผู้ก่อการร้ายอื่นๆ ที่มีฐานปฏิบัติการในกาซ่า” แถลงการณ์ระบุ  อยแถลงจากผู้นำสหรัฐที่สนับสนุนการทำข้อตกลงหยุดยิงนั้นมีขึ้น หลังอิสราเอลมีคำสั่งโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องในฉนวนกาซ่า
เมื่อพิจารณาแถลงข่าวนี้ของไบเดนผู้นำอเมริกาสะท้อนว่า “อเมริกาเรียกร้องเจรจาสันติภาพแต่ยังสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารรัฐบาลอิรสเอล ? โดยไม่พูดถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวปาเลสไตน์ การส่งฝูงบินจรวด ถล่ม บ้านเรือนในฉนวนกาซ่า และสำนักข่าว ต่างๆ ซึ่งไม่มีสงครามครั้งไหนที่สื่อถูกคุกคามเหมือนครั้งนี้(กล่าวคือ15 พฤษภาคม 2564 ภาพข่าวตึกถล่มจนพังราบเป็นหน้ากลอง ในหน้าสื่อทั่วโลกสร้างความตกใจและนึกไม่ถึงคือ อิสราเอลถล่มอาคารสำนักข่าว Al Jazeera และ AP อ้างเป็นที่ตั้งหน่วยข่าวกรองของฮามาส ซึ่งค้านกับความเป็นจริงดังที่AP ปฏิเสธ …ดูคลิปได้ใน https://fb.watch/5wGoF95yJp/)
ประธานาธิบดีตุรกี ระญับ อุรดูอาน ตำหนิ การแถลงข่าวครั้งนี้ของอเมริกา
การยืนเคียงข้างรัฐบาลอิสราเอลแล้วยอมละเมิดคุณค่าความเป็นมนุษย์ชั่งสวนทางกับนโยบายไบเดนตอนหาเสียง “หากดูนโยบายต่างประเทศของโจ ไบเดน ตอนหาเสียงก็คือ เขาต้องการกลับไปใช้รูปแบบทางการทูตซึ่งอาศัยความร่วมมือกับนานาประเทศมากกว่า พร้อมเน้นคุณค่าประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ตามลักษณะเด่นของเดโมแครต “(โปรดดู https://prachatai.com/journal/2021/01/91303)
18 พฤษภาคม2564

ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด นอกจากนี้อเมริกายังใช้มติวีโต้ ที่จะประณาม อิสราเอลในการปฏิบัติการไร้มนุษยธรรมของอิสราเอล “
เป็นครั้งที่ 4 ในรอบสัปดาห์ ที่อเมริกาวีโต้แถลงการณ์สภาความมั่นคงแห่งสหประชาติ จากการที่ในวันนี้ 18 พ.ค.2021 “ ไม่เพียงแต่อเมริกามหาอำนาจยุโรปทั้งเยอรมันและฝรั่งเศส ก็เคียงข้างอาชญากรสงครามรัฐบาลอิสราเอล “ในขณะที่ผู้นำชาติยุโรป เช่น แองเจลา แมร์เคิ่ล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน ประธานาธิบดีมาครงของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีออสเตรีย และอีกหลายชาติ ต่างออกมายืนยันสนับสนุนปฏิบัติการของอิสราเอลเพราะถือเป็นการป้องกันตัวเอง ตลอดจนห้ามสื่อตำหนิอิสราเอล และห้ามประท้วงอิสราเอล

อาจมีบางส่วนที่สนับสนุนปาเลสไตน์ แต่นั่นเป็นคนส่วนน้อย

ในขณะที่รัฐบาลคือตัวแทนของชาติ ตัวแทนความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ ที่คนส่วนใหญ่เลือกเข้าไปทำหน้าที่แทน”
การเลือกข้างอาชญากรสงครามอิสราเอลของไบเดนผู้นำอเมริกาครั้งนี้ไม่สนใจประชาคมโลก “ประชาชนทั้งโลกเดินออกมาประท้วงรัฐบาลอิสราเอลแม้แต่ในประเทศอเมริกา ยุโรปและออสเตรเลีย”(https://m.youtube.com/watch?v=p-uKazK0wEc, https://m.youtube.com/watch?v=7OqKav37foc)
อาจารย์อาทิตย์ ทองอินทร์ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราสให้ทัศนะว่า “ชนวนของความรุนแรงระลอกล่าสุดที่เกิดขึ้นกับปาเลสไตน์ มันเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการอันต่อเนื่องยาวนานของการรุกคืบยึดครองของรัฐเถื่อนอิสราเอล อันเป็นเงื่อนไขสำคัญที่สุดประการหนึ่งของภาวะไร้เสถียรภาพในตะวันออกกลาง และการเพิกเฉยต่ออธรรมเรื่องนี้ ไม่เพียงเท่ากับการปล่อยชนชาติกลุ่มหนึ่งให้ถูกบดขยี้เท่านั้น แต่ยังเท่ากับการปล่อยให้เกิดการบ่อนทำลายคุณค่าสากลและกติการะหว่างประเทศอันเป็นเกราะคุ้มกันมนุษย์ทุกคนอีกด้วย วาระปาเลสไตน์จึงมิใช่วาระเฉพาะของชนชาติและศาสนาใด หากแต่เป็นวาระที่ท้าทายมนุษยชาติทุกหมู่เหล่าอย่างถ้วนหน้ากัน”

อาจารย์มัซลาน มาหะมะ ได้เชิญชวนผู้รักมนุษยธรรมและทุกหมู่เหล่าระดมบริจาคเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พี่น้องปาเลสไตน์

โดยท่านกล่าวว่า “หากพี่น้องไม่สามารถให้มาก
ก็จงให้น้อย
หากไม่มีเงินจะให้
ก็จงช่วยแชร์ตามสื่อโชเขียลที่ใช้อยู่ให้มากที่สุด
หากไม่สะดวกแชร์ ก็จงดุอา(ขอพร)ให้พี่น้องเขาด้วยหากไม่สะดวกดุอา ก็จงร้องไห้ในความใจแข็งที่ไม่สามารถหาสิ่งใดเทียบด้วยครับ”

اللهم انصر المستضعفين المظلومين في غزة اللهم انصرهم على عدونا وعدوهم اللهم عليك باليهود الظالمين الغاصبين اللهم أرنا فيهم عجائب قدرتك يا عزيز يا جبار يا ذا الجلال والإكرام

 1,874 total views,  2 views today

You may have missed