เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

REPORT : สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯตั้งคำถามเกี่ยวกับการขายอาวุธ 735 ล้านดอลลาร์ให้กับอิสราเอล

แชร์เลย

สมาชิกสภานิติบัญญัติบางคนกล่าวว่าการขายอาวุธล่าสุดของสหรัฐฯสามารถใช้เป็นประโยชน์ต่ออิสราเอลเพื่อยุติความรุนแรง

สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐอเมริกาบางคนกำลังตั้งคำถามว่า การขายอาวุธที่ได้รับอนุมัติมูลค่า 735 ล้านดอลลาร์ให้กับอิสราเอล โดยฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนสามารถใช้เป็นประโยชน์ได้หรือไม่ท่ามกลางการทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่องของฉนวนกาซ่า
การขายอาวุธซึ่งสภาคองเกรสได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่กระแสอิสราเอล – ปาเลสไตน์จะเริ่มขึ้น รวมถึง Joint Direct Attack Munitions (JDAMs) ซึ่งใช้ในการเปลี่ยนระเบิดให้เป็นขีปนาวุธนำวิถีที่แม่นยำ


.
สมาชิกสภานิติบัญญัติและผู้ช่วยบางคนกล่าวว่าการขายอาจกระตุ้นให้เกิดการต่อต้านในสภาคองเกรสซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์การสนับสนุนของฝ่ายบริหาร ไบเดน ของอิสราเอลท่ามกลางการเผชิญหน้าที่ร้ายแรงได้กลายเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น
.
ภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริกาฝ่ายบริหารจำเป็นต้องแจ้งให้รัฐสภาทราบถึงการขายดังกล่าว สมาชิกสภานิติบัญญัติมีเวลา 20 วันในการลงมติคัดค้านการขาย
.
ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 198 คน ในฉนวนกาซารวมทั้งเด็ก 58 คน ถูกสังหารโดยการประท้วงของอิสราเอลนับตั้งแต่เริ่มการเพิ่มขึ้นเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา
.
กลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ เริ่มยิงจรวดใส่อิสราเอลเมื่อวันจันทร์ของสัปดาห์ที่แล้วหลังจากการประท้วงเรื่องการบังคับ ขับไล่ให้ชาวปาเลสไตน์ออกจากบ้านของพวกเขาที่ตั้งอยู่ในย่านเชคญัรรอฮฺ ในเยรูซาเล็มตะวันออก
.
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวในงานแถลงข่าวที่โคเปนเฮเกนประเทศเดนมาร์กเรียกร้องให้ทุกฝ่ายรับรองความคุ้มครองพลเรือนและย้ำว่าอิสราเอลมีภาระพิเศษที่ต้องทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน
.
บลิงเคน เสริมว่าเขาไม่เห็นหลักฐานใด ๆ ของอิสราเอลเกี่ยวกับฮามาสที่ปฏิบัติการในอาคารฉนวนกาซาซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยสำนักงานและองค์กรสื่อรวมถึง Al Jazeera และAssociated Press ที่อิสราเอลโจมตีเมื่อวันเสาร์ บลิงเคน กล่าวว่าเขาได้ขอความเป็นธรรมจากอิสราเอลสำหรับการโจมตีดังกล่าว
.
อย่างไรก็ตามฝ่ายบริหารของ ไบเดน ได้เน้นย้ำถึงสิทธิของอิสราเอลในการ“ ป้องกันตัวเอง” อย่างต่อเนื่องท่ามกลางความรุนแรง ขณะเดียวกันก็คัดค้านแถลงการณ์ร่วมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่จะประณามการกระทำของอิสราเอลและเรียกร้องให้หยุดยิง

 6,007 total views,  2 views today

You may have missed