พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานี เมล่อน พืชทางเลือกสร้างรายได้อย่างดี ช่วงสถานการณ์โควิดและหน้าแล้ง แก่ Young Smart Farmer

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ จ.ปัตตานี รายงาน..

ที่ ตำบลป่าไร่ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี นายชาลี สิตบุศย์ เกษตรจังหวัดปัตตานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของ Young Smart Farmer ตำบลป่าไร่ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี โดยมี นางสาวพรเพ็ญ สุวัฒนกุล เกษตรอำเภอแม่ลาน ร่วมให้ข้อมูลพร้อมนำเยี่ยมชมพื้นที่

ตามที่ กรมส่งเสริมการเกษตรมีนโยบายในการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer เพิ่มขึ้นทุกปี เพื่อสร้างขีดความสามารถด้านการเกษตร สร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่หันมาประกอบอาชีพเกษตรกรรมทดแทนเกษตรกรสูงอายุ มีการส่งเสริมการนําเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การบริหารจัดการ การตลาด สามารถเป็นผู้นำทางการเกษตรในท้องถิ่น และจากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องผ่านกระบวนการกลุ่มในการสนับสนุนองค์ความรู้ สนับสนุนปัจจัยการผลิต และนำศึกษาดูงานจากพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ

ทำให้ในปัจจุบันจังหวัดปัตตานีมีการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer แล้วรวม 235 ราย สำหรับนายสการียา ดอฆอ Young Smart Farmer ต้นแบบอำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี ผู้ผลิตเมล่อนเป็นอาชีพเสริมจากการทำสวนยางพาราซึ่งปลูกในโรงเรือนแบบปิด มีการให้น้ำให้ปุ๋ยแบบระบบน้ำหยด มีการใช้ชีวภัณฑ์ในการควบคุมโรคพืชทดแทนการใช้สารเคมี ทำให้ได้ผลผลิตที่ปลอดภัยเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค สามารถสร้างรายได้แก่เกษตรกรกว่า 70,000 บาท/ปี เป็นอีกทางเลือกในการสร้างอาชีพสร้างรายได้แก่เกษตรกรในช่วงหน้าแล้งและในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 3,495 total views,  2 views today

You may have missed