มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#วิเคราะห์ปัญหาการไปฉีดวัคซีนที่อเมริกา แบบเจาะลึก

แชร์เลย

#โดย นพ. กษิดิษ ศรีสง่า

ศัลยศาสตร์, คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล โรงพยาบาลกุรงเทพ


ตอนนี้มีข่าวเรื่องคนไทยเดินทางไปฉีดวัคซีนที่อเมริกา และทางภาครัฐบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ไม่จริงนั้น เรามาวิเคราะห์กันดูว่า อะไรคือจริง อะไรคือไม่จริง แต่ละฝ่ายมีข้อมูลระดับไหน
1. จากข่าวสด 4 พค 21 มีสาวโพสต์ในเฟสบุ๊คว่า ไปฉีดวัคซีนที่ อเมริกามา ฟรี ไม่มีถามอะไร
2. จากข่าวสด 5 พค 21 ทอม เครือโสภณโพสต์ในเฟสบุ๊คว่า ไปฉีดวัคซีนที่ อเมริกามา ฟรี เช่นกัน
3. ทั้งสองข่าวมีรูปประกอบชัดเจนว่ากำลังฉีดอยู่ มีใบนัดฉีดยาเป็นหลักฐาน
4. ไทยรัฐ 4 พค 21 นพ โอภาส อธิบดี กรมควบคุมโรค บอกว่า การที่มีทัวร์ไทยไปฉีดวัคซีนที่อเมริกานั้นไม่จริง โดยอ้างหลักฐานว่า ถามทางกระทรวงต่างประเทศแล้วแจ้งว่าไม่จริง
5. นพ โอภาสใส่ความเห็นตัวเองไปด้วย ทางอเมริกายังฉีดคนของตัวเองไม่ครบจะไปฉีดคนต่างประเทศได้อย่างไร ดังนั้นเป็นไปไม่ได้ ก็ฟังดูมีเหตุผล
6. ประชาชาติ 5 พค 21 ลงข่าว ทอมโต้ อธิบดีกรมควบคุมโรคว่าตนเองไปฉีดวัคซีนมาจริงฟรีๆ และ ท้าให้ อธิบดีโทรกลับมาคุยกัน
7. 4 พ.ค TNN online ให้ข่าว กต (ธานี แสงรัตน์ โฆษก กระทรวงต่างประเทศ)ออกมาบอกว่า คนที่เดินทางไปสหรัฐ อย่างถูกกฎหมาย อายุ 16 ปีขึ้นไป สามารถขอรับการฉีดวัคซีนได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นพลเมืองสหรัฐ ไม่มีค่าใช้จ่าย และนักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถนำหนังสือเดินทางมาแสดงเพื่อขอรับการฉีดวัคซีนได้ แต่ก็เริ่มมีบางรัฐกำลังออกข้อกำหนดว่า ให้ฉีดวัคซีนเฉพาะคนในรัฐนั้นเท่านั้น และกระทรวงต่างประเทศมีข้อมูลคนที่ได้รับการปฏิเสธการเข้าเมืองแม้มีวีซ่ามาแล้ว ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงสำหรับคนที่จะไปอยู่ และวัคซีนเป็นแบบฉุกเฉิน ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงเรื่องแพ้อยู่ และอาจจะไม่มีคนรับผิดชอบตรงนี้
8. ย้อนกลับไป 3 พค 21 ข่าวจาก กรุงเทพ ธุรกิจ สหรัฐประสบปัญหาคนที่มาฉีดวัคซีนลดลงมาก ไม่มีคนมาฉีด ศูนย์วัคซีนใหญ่ๆกำลังปิดตัวลง เพราะในสหรัฐยังมีคนกลุ่มหนึ่งไม่ยอมฉีดวัคซีนอยู่
9. ย้อนกลับไป 27 เมย 21 กรุงเทพธุรกิจ ข่าว สหรัฐกำลังเอาวัคซีนโควิด แอสตร้สเซเนก้า 60 ล้านโดสไปแจกประเทศอื่น เพราะมีวัคซีนมากเกินความจำเป็น
10. ย้อนกลับไปดูกรุงเทพธุรกิจ 29 เมย. 21 วัคซีนโมเดอร์น่า เก็บได้นาน 3(ตู้เย็นปกติ)-9 เดือน (ที่- 4องศา)
11. MGR online 20 กพ 21 วัคซีนไฟเซอร์ เก็บได้นาน 1(ตู้เย็นปกติ)-6 เดือน (ที่- 20องศา)
12. 16 เมษา 21 เดลินิวส์ เวียตนามเร่งฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ก่อนหมดอายุ (6 เดือน) ในอีก 2 เดือนข้างหน้า


จากข้อมูลทั้งหมดขอสรุปสั้นๆดังนี้
1. ตอนนี้แม้บางประเทศจะยังไม่มีวัคซีน แต่บางประเทศมีวัคซีนมากจนเหลือ
2. วัคซีนแต่ละล๊อตมีอายุของมันเก็บไว้นานก็บูดเน่าเสียหาย ดังนั้นต้องเอามาใช้ให้ได้
3. บางประเทศแม้มีวัคซีนมากตุนไว้ 2-3 เท่าของประชากรแต่คนกลับไม่ยอมฉีดเพราะกลัววัคซีน รัฐก็ไปบังคับไม่ได้ พวกนี้มีแต่ต้องเร่งใช้วัคซีนออกมาก่อนหมดอายุ มิฉะนั้นคือเสียเงินฟรีๆ
4. เวียตนามใช้การเร่งฉีดเพื่อให้ล๊อตที่กำลังหมดอายุหมดไป เหมือนพวกเราที่กินอาหารเก่าๆในตู้เย็นเพราะกลับบูด
5. สหรัฐใช้การแจกวัคซีนไปประเทศอื่นๆ และทำให้การฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่ง่ายดายที่สุดในประเทศตัวเอง เหมือนเราเอาอาหารเหลือในตู้เย็นไปแจกเพื่อนบ้านเพราะกินไม่หมด การเป็นความดีไปอีก อิอิ แม้แต่การให้คนต่างชาติมาฉีดก็อาจเป็นนโยบายหนึ่งเพื่อให้วัคซีนหมดไปโดยประเทศตนเองได้ผลประโยชน์มากที่สุด
6. ราคาวัคซีนสองโดสรวมกันไม่เกิน 2000 บาท ถ้าเอามาขายก็ได้แค่ 2000 พัน แต่ถ้าทำให้คนเดินทางเข้าประเทศ มาใช้จ่ายเงิน นักท่องเที่ยวที่มาจะต้องใช้จ่ายในประเทศทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น อยู่ไป 3 อาทิตย์ ประเทศจะได้เงินกลับมาเป็นแสนๆจากคนที่อยากจะฉีดแต่ประเทศตัวเองไม่มีศักยภาพที่จะให้ฉีด
7. ถ้ารัฐบาลฉลาดก็จะคิดได้ และจะทำ หรือจะหลิ่วตาแกล้งทำไม่รู้ไม่ชี้ เพราะเงินเข้าประเทศตัวเอง และได้ขจัดวัคซีนที่กำลังหมดอายุออกไปโดยได้กำไรมหาศาล และผมคิดว่าอเมริกาฉลาดพอ
8. ดังนั้นข่าวที่มีการไปฉีดวัคซีนกันมาน่าจะเป็นเรื่องจริง แต่จะยั่งยืนนานแค่ไหนนั่นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าเป็นผมคิดว่า เมื่อวัคซีนล๊อตที่จะใกล้หมดอายุนั้นถูกขจัดหมดไปแล้ว การเดินทางไปฉีดจะเริ่มยากขึ้น
9. อธิบดี กรมควบคุมโรค รับข้อมูลทางเดียวคือโดยการฟังรายงานจากกระทรวงอื่นๆ โดยไม่เคยอ่านข่าวสารด้านอื่นๆและมารวบรวมคิดวิเคราะห์ ดังนั้นก็จะรับรู้ข้อมูลเมื่อมันปรากฏชัดแล้วเท่านั้นไม่มีวิสัยทัศน์พอที่จะวิเคราะห์ล่วงหน้า ว่าสถานการณ์ไหน ใครทำอะไร คิดอะไร และจะเดินอะไร เปรียบเหมือนคนเดินหมากรุกแค่ชั้นเดียว ถ้าไปแข่งขันมีแต่แพ้กับแพ้
10. หลังจากนั้น กต แถลง เห็นได้ชัดเจนว่า มีการฉีดฟรีจริง ต่างชาติฉีดได้จริง ไม่มีข่าวว่าท่าน อธิบดีว่าอย่างไรต่อ เพราะมันขัดกับที่ท่านพูดว่าสอบถาม กต ไปแล้ว ไม่มี
11. ดังนั้น ถ้าใครมีกำลังอยากจะไปฉีดก็ไปเถอะ แต่ก็ต้องระวังบ้าง อย่างที่ กต บอก บริษัทที่พาไปต้องเชื่อถือได้ มีการช่วยเหลือ เมื่อเกิดอาการแพ้ยา หรือเกิดผลข้างเคียง มีการรับผิดชอบ ถ้าไปแล้วไม่ได้ฉีด ฯลฯ คุยให้เรียบร้อยก่อนไป เพราะมันน่าจะได้อีกไม่นาน พอล๊อตเก่าหมดก็น่าจะจบ
12. ผู้บริหารของรัฐบาลไทยไม่มีความสามารถพอที่จะรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้โดยลำพัง เพราะราชการจะช้าและมีระเบียบมากอยู่แล้ว ถ้าทำไม่ได้ ก็อย่าได้ขัดขวางคนที่เขาทำได้เลย หรือถ้าจะให้ดีก็ให้เอกชนเขาร่วมมือด้วย หารือไปด้วยกัน เอกชนหูไวตาไว เปลี่ยนแปลงไว แต่ไม่แน่นอน ไม่มีอำนาจหน้าที่ เอามาเสริมกับรัฐบาล จะอุดจุดอ่อนของกันและกัน และจะเสริมจุดแข็งของกันและกัน ทั้งนี้ เป้าหมายคือ “ประโยชน์สูงสุดของประชาชนทั้งประเทศ “ ที่จะได้ฉีดวัคซีนโดยไวที่สุด
13. รัฐบาลอย่าอายที่จะต้องร่วมมือกับประชาชน รัฐบาลก็มีดีตรงที่มีอำนาจอยู่ในมือ มีความน่าเชื่อถือสูงกว่าเอกชน ใช้ตรงนั้นให้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติเถอะครับ ขอร้อง
14. ข้อมูลที่นำมาแปะเป็นเพียงบางส่วน ถ้าใครสนใจไปค้นได้ในเนตครับ
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_6378114
https://www.thairath.co.th/news/local/2083981
https://www.prachachat.net/breaking-news/news-662181
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/934687
https://mgronline.com/around/detail/9640000016892
https://www.dailynews.co.th/foreign/837512
https://www.tnnthailand.com/news/covid19/78825/
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/935774

 10,161 total views,  4 views today