เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#ศาลตัดสินธรรมนัสได้ไปต่อ ส่อกระเทือนงานการเมืองประชาธิปัตย์ที่สงขลาและใต้ตอนล่าง

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

 

หลังจากเวลา 15.00 น.ของวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ซึ่งศาลรธน. ชี้โทษจำคุกตปท. ของร้อยเอกธรรมนัส ไม่ส่งผลถึงไทย ซึ่งถึงแม้ร้อยเอกธรรมนัส จะรอดในแง่นิตินัย แต่พฤตินัย ท่านยังถูกสังคม ตั้งคำถามอีกมาก สังเกตจากโลกโซเซียล เช่นคำว่า “ถ้าเป็นแบบนี้ ทำเลวที่ไหนก็ได้ กลับมาไทยเป็นได้ทุกตำแหน่งใช่ไหม ตัดสินอย่างนี้ หมายความท่านค้ายาจริงที่ออสเตรเลีย ?…ตรรกะวิบัติมาก ? “ ในขณะเดียวกันการตัดสินของศาลครั้งนี้หรือหลายๆครั้งเหมือนมีธงว่าไม่ผิด เพียงหาเหตุผลมารองรับ มันจะยิ่งทำให้คนเห็นต่างจากรัฐโดยเฉพาะ นักศึกษา เยาวชนคนรุ่นใหม่ เด็ก ๆ ลุกขึ้น มาแสดงพลังโดยเฉพาะกับศาล”

สำหรับการตัดสินของศาลครั้งนี้
ยังผลให้ท่านได้เป็นรัฐมนตรีต่อ ทำให้ราศี ของธรรมนัส ยิ่งจับมากขึ้น ทั้งในพรรคพลังประชารัฐและรัฐบาล ซึ่งแน่นอนที่สุด การขับเคลื่อนทางการเมืองที่จังหวัดสงขลา จะสามารถสานต่ออย่างแน่นอน ในทางกลับกันจะยิ่งส่งผลต่อเจ้าของพื้นที่สงขลาอย่างพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็เป็นผลดีกับประชาชนคนสงขลา ที่ จะมีคนแข่งขัน ทำผลงานทางการเมืองและแก้ปัญหาประชาชน
#งานแรก : แก้ปัญหาพริกพิสูจน์ผลงานประชาธิปัตย์กับธรรมนัส “สะท้อนความขัดแย้งประชาธิปัตย์กับพลังประชารัฐ”
เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด โดยถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการแบ่งงานให้รัฐมนตรีแต่ละคน แต่ละพรรครับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดต่างๆ เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ที่เห็นเด่นชัดคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเดิมดูแลพื้นที่จังหวัด พะเยา เชียงราย และหนองบัวลำภู แต่กลับเปลี่ยนมาให้ดูแลพื้นที่จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ที่เป็นความรับผิดชอบเดิมของนายนิพนธ์ บุญญามณี
ซึ่งทำให้เห็นว่าอาจจะเป็นการเตรียมพื้นที่เลือกตั้งในอนาคตให้กับพรรค พปชร.และในคำสั่งยังได้มอบหมายให้ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน เข้าไปคุมจังหวัดพะเยา เชียงรายและหนองบัวลำภู ให้ ร.อ.ธรรมนัสแทนด้วย
จากการสัมภาษณ์ครั้งนี้ของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้สะท้อนความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างชัดเจนแม้สุดท้ายรองนายกฯวิษณุ จะออกมาแก้คำสั่ง ตามที่ประชาธิปัตย์ร้องขอ
อย่างไรก็แล้วแต่ ปรากฎว่า 30 เมษายน 2564 ท่านธรรมนัส เกี่ยวก้อยส.ส.พลังประชารัฐในพื้นที่สงขลา ลงพื้นที่พบตัวแทนชาวบ้านเพื่อแก้ปัญหาราคาพริก ”ร.อ. ธรรมนัส พรมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ร.ต.อ. อรุณ สวัสดี ส.ส.เขต 4 สงขลา นายวันชัยปัญญาศืริ ส.ส.เขต 1 สงขลา นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.เขต 2 สงขลา ลงพื้นที่สำนักงานอตก. อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อร่วมประชุมติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำโดยเฉพาะราคาพริก ซึ่งขณะนี้เกษตรกรใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ะโรด อ.สทิงพระ อ.กระแสสินธุ์ ของจังหวัดสงขลา กำลังประสบปัญหาผลผลิตพริกล้นตลาด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิค-19 ทำให้พริกในปีนี้มีราคาถูกลง ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือนร้อนจากการขาดทุน”
ร.อ. ธรรมนัส พรมเผ่า ได้เปิดเผย หลังจากเสร็จการประชุมว่า “ได้สั่งการให้อตก.เข้ามาเป็นแม่งานในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร โดยการพัฒนาพื้นที่ของอตก.สงขลา กว่า 21 ไร่ จัดตั้งเป็นศูนย์กลางในการรับซื้อพริกและสิ้นค้าเกษตรจากเกษตรกรทั้งในจังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง และช่วงนี้ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันหาตลาดภายในประเทศเพื่อเร่งระบายพริกในช่วงนี้ไห้ได้มากที่สุด”

ในขณะที่ท่านถาวร เสนเนียม ผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์จับมือส.ส.สงขลาเช่นกัน แก้ปัญหาในเรื่องนี้ โดยท่านกล่าวว่า “
“เนื่องจากเกษตรกรผู้ปลูกพริกในจังหวัดสงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช เมื่อผลผลิตออกในปีนี้ราคาตกต่ำมาก คือราคารับซื้อ กก. ละ 8 บาท ทำให้ขาดทุนมาก ท่านจุรินทร์ รมว.พณ. จึงสั่งการให้นายวิชัย โภชนกิจ ที่ปรึกษา รมว.พณ. ดำเนินการแก้ปัญหา ทางกระทรวงพาณิชย์ จึงจัดงบประมาณ 100 ล้านบาท โอนให้จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 30 เมษายน และนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา กลัวว่าจะล่าช้า จึงหารือผม นายถาวร เสนเนียม ให้ผมประสาน ท่านจุรินทร์ นายวิชัย และนายจารุวัฒน์ ผวจ.สงขลาให้เร่งดำเนินการ ผมจึงประสานทั้ง 3 ท่านให้รีบดำเนินการ
ได้ข้อสรุปดังนี้ วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม
ตอนเช้า ผวจ.สงขลา นัดประชุมทุกฝ่ายเพื่อสั่งการ และตอนบ่ายลงพื้นที่ดำเนินการทันที และนายวิชัย ตัวแทนท่านจุรินทร์ จะมาร่วมดำเนินการด้วย โดยให้ผู้รับซื้อ รับซื้อ กก. ละ 10 บาท ราชการชดเชยให้ชาวสวนพริกอีก กก. ละ 5 บาท รวมชาวสวนพริกจะได้เงินในการขายพริก กก. ละ 15 บาท ทุกฝ่ายพอใจ
ผมในฐานะเป็นผู้ประสานงาน ขอขอบคุณท่านจุรินทร์ นายวิชัย นายจารุวัฒน์ ผวจ.สงขลา นายเดชอิศม์ ส.ส.สงขลา นายไพเจน นายก อบจ.สงขลา ผู้ประสานผู้นำท้องถิ่น และทุกท่านที่เกี่ยวข้องครับ ส่วน พัทลุง นครศรีธรรมราช ท่านจุรินทร์ นายวิชัย จะรีบดำเนินการต่อไป”
หมายเหตุอ่านเพิ่มเติม
1. ธรรมนัส เฮ! มติศาลรธน. ชี้โทษจำคุกตปท. ไม่ส่งผลถึงไทย ได้เป็นรัฐมนตรีต่อ

‘ธรรมนัส’ เฮ! มติศาลรธน. ชี้โทษจำคุกตปท. ไม่ส่งผลถึงไทย ได้เป็นรัฐมนตรีต่อ


2.ธรรมนัสลุยสงขลาแก้ปัญหาพริกชาวบ้าน

“ธรรมนัส”ลุยสงขลา แก้ปัญหาราคาพริก

 9,890 total views,  2 views today

You may have missed