พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สิบวันสุดท้ายรอมฎอน ในปีท่ามกลางโควิด-19

แชร์เลย

โดย..ต่วนอิสกันดาร์ ดาโต๊ะมูลียอ..

เข้าสู่วันแรกของสิบวันสุดท้ายเดือนรอมฎอนอันประเสริฐของบรรดามนุษยชาติทั่วทั้งหมดบนโลกนี้แล้วครับ อย่างที่หลายคนทราบว่าโดยทั่วไปเดือนรอมฎอนนั้นถูกแบ่งเป็นสามช่วง แต่ละช่วงก็มีระยะเวลาที่ ๑๐ วัน
.
ซึ่ง ๑๐ วันแรกจะเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความเมตตา
๑๐ วันถัดมาจะเป็นช่วงเวลาแห่งการอภัยโทษ การบรรเทาต่อบาปทั้งหลาย
ส่วน ๑๐ วันสุดท้ายนั้นเป็นช่วงเวลาของการปลดปล่อย/หลุดพ้นจากไฟนรก
.
เราผ่าน ๑๐ วันมา ๒ ช่วงแล้วครับ เหลือเวลาอีก ๑๐ วันในช่วงสุดท้ายที่เรามีโอกาสเต็มเปี่ยมเลยครับ ในการทำความดีในหลายๆชนิด หลากมิติ ในช่วงสุดท้ายนี้แจ็คพอตใหญ่ที่อัลลอฮทรงบรรจุ “ลัยลาตุลก็อดร์” ค่ำคืนที่มีค่ามากที่สุดในรอบปี
.
และอย่าลืมเด็ดขาดเลยว่า การวิงวอนภาวนา (ดุอา) นั้น เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ท่านศาสนทูตมูฮัมหมัดได้กระทำเป็นแบบอย่างให้อย่างเรียบง่าย ดังมีรายงานว่าดุอาที่ว่า “อัลลอฮุมมะ อินนะกะ อะฟูวุน ตูฮิบบุน อัฟวะ ฟะอ์ฟู อันนีย์” ความว่า “โอ้อัลลอฮ แท้จริงพระองค์ท่านทรงเป็นผู้อภัย พระองค์ท่านชอบที่จะให้อภัย โปรดจงอภัยโทษแก่ข้าพเจ้าด้วย”


.
พยายามท่องให้ติดปาก จำให้ติดใจ เพราะหากคำภาวนานี้ได้รับการตอบรับขึ้นมาแม้ในช่วงวันเวลาใดในสิบวัน สิบคืนสุดท้ายก็ตามแต่ ก็นับว่าเป็นหลักชัยของการมีชีวิตอยู่ในโลกนี้แล้ว
.
รอมฎอนปีนี้เป็นปีที่มีบททดสอบหลายประการคละเคล้า แต่สำหรับผมสังเกตได้ชัดว่าปีนี้ มีผู้ที่ผมรู้จักหลายต่อหลายท่านได้จากโลกนี้ไป และด้วยสถานการณ์โรคระบาดโควิด-๑๙ นี้ หลายสิ่งหลายอย่างแปรเปลี่ยนไป ส่งผลให้มโนทัศน์ของพวกเราต้องคล้อยตามสถานการณ์ ยิ่งจำต้องระวัง
.
แต่อย่าตื่นตระหนกตกใจไปให้จนวุ่นวายชีวิตเลยครับ เราทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นมุสลิมหรือมิใช่มุสลิมควรใช้รอมฎอนนี้ให้เป็นโอกาสดี ร่วมแรงร่วมใจประกอบความดี สร้างกุศลให้มาก แบ่งปันให้ทั่ว แล้วมาร่วมใจภาวนาขอพรต่อพระผู้เป็นเจ้าให้โลกเราทั้งหลายจงปลอดภัย ทุกคนมีภูมิต้านทานที่ดี สุขภาพแข็งแรง รอดพ้นจากภยันตรายทั้งหลาย


.
และบรรดาผู้ศรัทธาในวันสิ้นโลกทั้งหลาย จงอย่าดำรงตนบนความประมาทนะครับ รอมฎอนนี้อาจจะเป็นรอมฎอนครั้งสุดท้ายชีวิต ดังนั้นจงทำให้ทุกวินาทีที่เคลื่อนผ่านให้มีคุณภาพ เหนื่อยบนโลกอันชั่วคราวเพื่อก่อความสุขสบายอันถาวรหลังลาโลกนี้ไป ก็ถือเป็นลงทุนที่มองมุมไหนก็คุ้มค่า
.
รอมฎอนกำลังจะจากไป จงใช้มันให้นำพาชีวิตเราไปสู่สวรรค์สถาพร ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่อัลลอฮจะมอบความสำเร็จอันแท้จริงของชีวิตด้วยช่วงเวลารอมฎอนนี้ให้แก่เรา แม้จะเป็นรอมฎอนเดียวที่เราตั้งใจทำผลบุญคุณภาพก็ตามเถอะ
.
๑๐ วันสุดท้ายรอมฎอนมาถึงให้พี่น้องทุกท่านครอบครองแล้วครับ อย่าปล่อยให้หลุดมือไป จนเกิดความเสียดายที่ขาดทุนไป ที่เหลือนี้ เต็มที่นะครับ ! ไปสวรรค์ด้วยกัน ทำความดีร่วมกันครับทุกๆท่าน/.

 

 8,380 total views,  2 views today

You may have missed