พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#ใคร่ครวญสิบวันสุดท้ายรอมฎอน : เมื่อจะนะเมืองอุลามาอ์ (บ้านผม )เผชิญ ปัญหา “ยาเสพติด”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ปัญหายาเสพติดกับการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาซึ่ง
​ผู้เข้าร่วมสนทนาเมื่อเดือนมีนาคม 2564 ณ ห้องประชุมโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาในวงภาคส่วนการศึกษาสายศาสนาต่างเห็นพ้องต้องกันว่า พวกเขามิได้ต่อต้านการพัฒนาไปข้างหน้า โดยเฉพาะโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้น หรือไม่แต่ความกังวลกระจุกตัวอยู่ที่ผลประโยชน์ทั้งที่เป็น “quick win” ระยะสั้น และประโยชน์ที่ยั่งยืนในระยะยาวว่าจะมิได้วางอยู่กับคนในพื้นที่โดยแท้จริง เช่น การรับประกันการจ้างงานคนในพื้นที่หากมีการเดินหน้าโครงการพัฒนาในรูปแบบที่รัฐกำลังผลักดันอยู่ สาเหตุสำคัญประการหนึ่งเบื้องหลังความกังวลนี้วางอยู่ที่เรื่อง “คน” และ “การพัฒนาคน” ที่ไม่ถูกพูดถึงมากเพียงพอ
​“เราจะพัฒนาไปข้างหน้าได้ยังไง เมื่อเด็กติดยาเกือบ 100%” อุสตาซท่านหนึ่งกล่าวในวงสนทนา
​คำกล่าวข้างต้นสะท้อนว่า ปัญหาร่วมกันอันเป็นโจทย์ใหญ่ของพื้นที่ที่จะกระทบต่อตัวตนอัตลักษณ์และทางเดินในวันข้างหน้าของชุมชนพวกเขา คือ เรื่องยาเสพติดที่แพร่ระบาดในหมู่เยาวชน ปัญหานี้เป็นสารตั้งต้นก่อให้เกิดปัญหาอื่นติดตามมาอีกมากมาย ทั้งอาชญากรรม การลักเล็กขโมยน้อย การเสียโอกาสในการเข้ารับการศึกษาพัฒนาศักยภาพและทักษะความรู้อันจำเป็นต่อการประกอบอาชีพในอนาคต และปัญหาการตกงาน ผู้เข้าร่วมการสนทนาท่านหนึ่งเล่าว่า วัยรุ่นในพื้นที่ที่สามารถเข้าถึงตำแหน่งงานได้ในทุกวันนี้ส่วนมากก็เป็นผู้หญิงเท่านั้น ซึ่งมักไปประกอบอาชีพเป็นสาวโรงงาน ส่วนวัยรุ่นผู้ชายนั้นก็ติดยากันเสียเกือบหมด เมื่อคนในวัยกำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงานติดยากันเสียเป็นส่วนใหญ่ หากมีการพัฒนาไม่ว่าด้วยตัวแบบใดเกิดขึ้นในพื้นที่ ผู้ประกอบการก็ย่อมไม่ประสงค์จะว่าจ้างแรงงานคนหนุ่มสาวในชุมชนเป็นธรรมดา

ในขณะที่การจับยาเสพติดล่าสุด (ปลายเดือนมีนาคมในพื้นที่ชายแดนภาคใต้)ยืนยันในข้องกัวลครูศาสนาและชาวบ้านชาวบ้านดังกล่าวและกำลังเป็นภัยแทรกซ้อนชายแดนภาคใต้(อ่านเพิ่มเติมใน
http://www.xn--22ceam2gca3da8bob7fa9ckd74a6bi7g.com/?p=99440%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0 https://library2.parliament.go.th/ebook/content-issue/2561/hi2561-002.pdfตามลำดับ)
#โจทย์ใหญ่วันนี้คือ “การแก้ปัญหาอย่างไรที่จะเรียกว่า แบบครบวงจรในทุกมิติ ทั้งการติดตามจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ รายย่อย บำบัดรักษา ฟื้นฟู และต้องดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพราะในเชิงประจักษ์ ยาเสพติดยังเต็มในชุมชน”และใคร องค์กรใด จะรับผิดชอบในมิติใด และหนุนเสริมซึ่งกันและกัน ?เสนอแนะกันได้ครับ


จริงอยู่ในพื้นที่มีหลายโครงการเกี่ยวกับแก้ปัญหายาเสพติด รวมทั้งมีการแถลงข่าวจับยาที่นั่นที่นี่ แต่ในเชิงประจักษ์ยาเสพติดโดยเฉพาะในหมู่เยาวชนก็ยังหาง่าย โดยล่าสุด มีผู้ไม่ประสงค์ออกนาม(คงเห็นผู้เขียนพอรู้จักผู้ใหญ่บ้างกระมั่ง)ส่งข้อมูลให้ผู้เขียนช่วยส่งต่อให้ไปจัดการแหล่งส่งยาเสพติด ณ ที่หนึ่งของตลาดจะนะ (ตอนนี้ทางผู้รับผิดชอบกำลังตรวจสอบ)ก่อนหน้านี้เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามอำเภอจะนะ ได้ปรึกษาผู้ใหญ่ในกอ.รมน.ภาค4 ว่าเป็นไปได้ไหมหากจะหาที่สักแห่งในอำเภอจะนะเพื่อบำบัดฟื้นฟูนักเรียนที่ติดยาเสพติดซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่อาจมีข่าวดีเร็วๆนี้
หมายเหตุ
1.บันทึกเสวนาปัญหายาเสพติดกับการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่
​ในวงภาคส่วนการศึกษาสายศาสนา
#บันทึกโดยอาจารย์อาทิตย์ ทองอินทร์
2.ผู้เขียนเรียบเรียงหลังใคร่ครวญอย่างหนักในค่ำคืน 23 เดือนรอมฎอน 1442 ตรงกับ วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม 2564 เวลา 22.22 น.หวังว่า การบันทึกครั้งจะได้รับผลบุญเฉกเช่นการทำความดีอื่น ในช่วง10 คืนสุดท้ายเดือนรอมฎอน หวังว่าจะนะเมืองอุฃามาอ์(ผู้รู้ศาสนา)จะปลอดยาเสพติด (รวมทั้งที่อื่นๆด้วย)

 7,128 total views,  2 views today

You may have missed