เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สื่อมาเลเซีย รายงานผลกระทบวิถีมุสลิมสงขลาเดือนรอมฎอนเพราะโควิดและสงขลาหนักกว่าที่คิด

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

Dr.Faudah Johari จาก มหาวิทยาลัย USIM ประเทศมาเลเซียได้รายงานต่อผู้เขียนว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.40 น.เวลามาเลเซียสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มาเลเซียได้รายงานข่าวภาคคำ่ ถึงสถานการณ์โควิดจังหวัดสงขลา มีแนวโน้มสูงขึ้นโดยพบผู้ป่วยมากกว่า 50 คนทำให้สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ประกาศให้ทุกมัสยิดในจังหวัดสงขลางดละหมาดตะรอเวียะ ละหมาดวันศุกร์ และ งดกิจกรรมการละศีลอดที่มัสยิด อันส่งผลกระทบต่อวิถีการปฏิบัติศาสนกิจของมุสลิมจังหวัดสงขลาเป็นปีที่สองติดต่อกัน ซึ่งทางสถานีโทรทัศน์ช่อง3 มาเลเซีย ได้ มาถ่ายทำสกู๊ปข่าว ที่มัสยิดนูรุดดีน อันเป็นมัสยิดกลางอำเภอจะนะ ซึ่งโดยปกติจะมีผู้ละหมาดไม่ต่ำกว่า 1,500 คน แต่วันนี้ งดละหมาดวันศุกร์ มีเพียงประชาชน บางส่วนเท่านั้นละหมาดเวลาปกติ (ซุฮร์ ละหมาดบ่าย)แทนแต่ต้องปฏิบัติตามมาตราการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็แล้วแต่สำหรับมุสลิมที่มาละหมาดแม้จะรู้สึกเสียใจ น้อยใจ ที่มัสยิดเสมือนถูกปิดติดต่อกันเป็นปีที่สอง ด้วยสำนึกในฐานะพลเมืองยินดีที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และปฏิบัติศาสนกิจกับครอบครัวที่บ้าน “แม้มัสยิดถูกปิด แต่ประตูทำความดีต่อพระยังเปิดตลอด”
สำหรับสถานการณ์โควิดวันนี้ 18 เม.ย. 64 จำนวนติดเชื้อใหม่รายใหม่ของมาเลเซีย 2,195 ราย ส่วนประเทศไทย 1,767 ราย (ทำลายสถิติจากทุกวันที่ผ่านมา)ยอดยืนยันสะสมพุ่งไปที่ 42,352 ราย รักษาหายอีก 113 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ศพ
ในส่วนโควิดสงขลาหนักกว่าที่คิดทะลุเกิน 200
รายโดยการแถลงข่าวศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ประจำวันนี้ 18 เมษายน 2564 ปรากฎว่า จังหวัดสงขลา พบผู้ติดเชื้อโควิดระลอกใหม่เมษายน อีก 25 ราย ยอดรวมพุ่ง 206 ราย

ขณะที่ จังหวัดสงขลา โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา มีคำสั่งที่ 19/2564
1️. ห้ามใช้อาคาร หรือสถานที่ ของโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท เพื่อการสอน การสอบ การฝึกอบรม
2️. ห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีบุคคลรวมกลุ่มเกิน 50 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่
3️. ปิดสถานบริการ สถานบันเทิง สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต สวนสนุก สวนน้ำ โต๊ะสนุ๊กเกอร์ โต๊ะบิลเลียด
4️. ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ให้นั่งทานในร้าน ได้ไม่เกิน 21.00 น. และจำหน่าย ได้ไม่เกิน 23.00 น. โดย ห้ามบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายในร้าน
5️. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า สนามกีฬา ยิม ฟิตเนส ให้เปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. โดยให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ และให้งดบริการตู้เกมส์ เครื่องเล่น สวนสนุก
6️. ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เกต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดิน ให้เปิดได้ตั้งแต่ 04.00 น. – 23.00 น.
หมายเหตุ
นาที36 ขึ้นไปข่าวTV3 มาเลเซีย(จากผลงานของตูแวดาดียา มารีงิง )รายงาน “การปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิดจะนะหลังสำนักจุฬาราชมนตรีประกาศให้ทุกมัสยิดของจังหวัดสงขลาปฏิบัติตามมาตราการโควิด “
https://fb.watch/4Xzm9b1Vz-/

 2,304 total views,  4 views today

You may have missed