เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จะนะ “รอดโควิด” กับ แนวคิด “สงขลาไม่ดื้อ” ส.ส.ณัชฐ์นนท์

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


#จะนะ “รอดโควิด”
นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ได้ เรียน หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชนและประชาชนทุกท่าน

อันเนื่องมาจากมีข่าวลือสำคัญในชุมชน ว่า “ที่โรงพยาบาลจะนะมีผู้ป่วยโควิดมานอนอยู่จำนวนมากจริงหรือไม่” โดยท่านชี้แจงข้อเท็จจริงว่า “จริงครับ”กล่าวคือ

ในวันที่ 15 เมษายน โรงพยาบาลจะนะได้รับมอบหมายภารกิจด่วนภายใน 12 ชั่วโมง ให้ปรับตึกผู้ป่วยในชายชั้น 4 ให้เป็นตึกรับผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการขนาด 31 เตียง เพื่อรับผู้ป่วยจากกรณีผู้ติดเชื้อโควิดจากสถานบันเทิงหาดใหญ่ที่พบผู้ติดเชื้อวันเดียว 72 รายและเพิ่มทุกวัน และยังไม่สามารถหาโรงพยาบาลสนามในอำเภอหาดใหญ่เพื่อรับผู้ป่วยได้ จึงต้องกระจายไปนอนที่ รพ.นาหม่อม รพ.จะนะ และ รพ.บางกล่ำ

ทางโรงพยาบาลจะนะได้รับผู้ป่วยกลุ่มนี้มานอนในหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลจะนะชั้น 4 แล้ว 23 รายแรก ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน ประมาณ 16.00 น. โดยทุกคนเป็นเพศหญิง ไม่มีอาการใดๆหรือมีอาการเล็กน้อย ทั้งนี้จะให้นอนกักตัวนาน 14 วัน

หากผู้ป่วยที่นอนพักกักโรคที่โรงพยาบาลจะนะมีอาการทรุดลง ก็จะถูกส่งไปรับการรักษาที่ รพ.หาดใหญ่ รพ.สงขลา หรือ รพ.สงขลานครินทร์ ตามแต่ว่าที่ไหนจะมีเตียงว่าง

ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิดถูกส่งมานอนที่ รพ.จะนะ 28 ราย และสามารถรับเพิ่มได้สูงสุด 31 เตียง และในอนาคตหากทางราชการสามารถเปิดโรงพยาบาลสนามขนาดใหญ่ในจังหวัดสงขลาได้แล้ว และจำนวนผู้ป่วยมีจำนวนลดลง ภารกิจนี้ก็จะยุติลง คงเหลือแต่การดูแลผู้ป่วยของอำเภอจะนะเอง

ณ ปัจจุบัน (17 เมษายน 2564 เวลา 12.00 น.) ยังไม่พบผู้ป่วยโควิดจากการติดเชื้อในอำเภอจะนะ กรณีมหกรรมมวยรวมพลคนจะนะไม่พบผู้ติดเชื้อ กรณีการติดเชื้อมาจากหัวหินที่ผู้ป่วยโควิด3รายกลับมาเยี่ยมญาติที่จะนะก็ไม่พบการแพร่ระบาดในจะนะ จึงสรุปได้ว่า “ยังไม่มีการระบาดในอำเภอจะนะ” การดูแลตนเองในการสวมหน้ากากเมื่อออกจากบ้าน ขยันล้างมือ เว้นระยะห่าง ยังมีความสำคัญ โดยไม่ต้องตระหนกตกใจจนเกินไป ซึ่งทางโรงพยาบาลจะนะและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอจะนะจะดำเนินการดูแลป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลและป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดทั้งในโรงพยาบาลเองและในชุมชนให้ดีที่สุด
#ส.ส.ณัชฐ์นนท์ เสนอแนวคิด “สงขลาไม่ดื้อ”


ด้วยสถานการณ์โควิดจังหวัดสงขลาหนักกว่าที่คิด นายณัชฐ์นนท์ ศรีก่อเกื้อ ส.ส. สงขลา(เขต7)ได้เสนอแนวคิด “สงขลาไม่ดื้อ” ผ่านFacebook Live พร้อมยืนยันต่อผู้เขียนก่อนเข้ารายการ(เวลา 19.00-20.30 น.)โดยท่านให้ทัศนะว่า “ก่อนเข้ารายการท่านได้พูดคุยกับทุกภาคส่วนตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด นายอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ขอให้ประชาชนทุกคนมั่นใจได้ว่าทุกภาคส่วนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันปฏิบัติตามมาตราการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ด้วยสโลแกนพรจากผู้ใหญ่เมื่อเด็กเข้าหาในสมัยอดีตคือ “อย่าดื้อ ไม่ดื้อ คนสงขลาทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน”ดังนั้นจึงเป็นการรณรงค์ “สงขลาอย่าดื้อ หรือไม่ดื้อ” แต่ก็ไม่พลาดที่ถูกแซวกลับว่า “ประชาชนนั้นไม่ดื้อ “ ที่เป็นปัญหาวันนี้เดือดร้อนชาวบ้านเพราะ “นักการเมือง รัฐต่างหากดื้อ?”
หมายเหตุดูย้อนหลัง
นายณัชฐ์นนท์ ศรีก่อเกื้อ ส.ส. สงขลา(เขต7)ได้เสนอแนวคิด “สงขลาไม่ดื้อ” ผ่านFacebook Live พร้อมยืนยันต่อผู้เขียนก่อนเข้ารายการ(เวลา 19.00-20.30 น.)ใน https://www.facebook.com/100014934519169/videos/1093866364454504/

 12,978 total views,  7 views today

You may have missed