เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จุฬาราชมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดสอบทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร กรุงไคโร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์

แชร์เลย

ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ ถนนคลองเก้า เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร สำนักจุฬาราชมนตรี ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ แห่งประเทศไทย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย จัดสอบคัดเลือกนักเรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามทั่วประเทศ เพื่อรับทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร กรุงไคโร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ประจำปีการศึกษา 25601 จำนวน 80 ทุน โดยกำหนดสอบในระหว่างวันที่ 28 – 30 มีนาคม 2561 ภายใต้การกำกับดูแลของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ แห่งประเทศไทย

ซึ่งครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายอาศิส พิทักษ์คุมพล  จุฬาราชมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดสนามสอบและให้โอวาทแก่ผู้เข้าสอบ  พร้อมด้วยนายสมาน อาดัม รองเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย    นายเกริกพันธุ์ ฤกษ์จำนง อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ผู้แทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอียิปต์ ประจำประเทศไทย ร่วมให้โอวาทแก่ผู้เข้าสอบด้วย โดยมีนางสาวสมทรง บุญญภัทโร ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย) เป็นผู้แทนเลขาธิการ ศอ.บต. นางอลิสรา มะแซ  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กระทรวงวัฒนธรรม) นายแวปันดี  วาเย๊ะ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ศอ.บต. และผู้แทนที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีเปิดสนามสอบในครั้งนี้ด้วย โดยในปีการศึกษา 2561 มีเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีสิทธิ์เข้าสอบจำนวน 280 คน และเยาวชนจากภูมิภาคอื่นๆ ที่มีสิทธิเข้าสอบ จำนวน 147 คน รวมเยาวชนที่มีสิทธิ์เข้าสอบทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 427 คน โดยเยาวชนทุกคนจะต้องได้รับการเทียบวิทยฐานะระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ซานาวีย์) กับมหาวิทยาลัย อัล-อัซฮัร กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ด้วย และสอบข้อเขียน 5 วิชา ได้แก่ วิชาอัลกุรอาน, อัลฟิกฮ์, อัลตัฟซีร, อัลฮาดีษ, อัลนะฮู และซอรฟ์ จากนั้นจะดำเนินการสอบสัมภาษณ์ เพื่อจะนำคะแนนมารวมกันให้ได้ผู้ที่ผ่านการสอบในช่วงแรก โดยนักเรียนทุกคนจะต้องผ่านคะแนนร้อยละ 60 ขึ้นไป เพื่อมีสิทธิ์ในการสอบสัมภาษณ์ในช่วงที่ 2 ในวันที่ 30 มีนาคม 2561

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ประจำประเทศไทย ให้สำนักจุฬาราชมนตรี เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบคัดเลือกผู้รับทุนการศึกษามหาวิทยาลัย อัล-อัซฮัร ประจำปี 2561 จำนวน 80 ทุนเป็นประจำทุกปี  โดยเมื่อจัดสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ จะประกาศผลการสอบยืนยันการได้รับทุนการศึกษาของนักเรียน และนักเรียนที่สอบผ่านทั้ง 80 คน จะได้รับบัตรโดยสารสายการบินที่ทางมหาวิทยาลัย อัล-อัซฮัร ส่งมาให้พร้อมกำหนดวันเดินทาง และเมื่อนักเรียนเดินทางถึงกรุงไคโรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงไคโร ร่วมกับสมาคมนักเรียนไทย ณ กรุงไคโรในพระบรมราชูปถัมภ์และหอพักนานาชาติของมหาวิทยาลัย อัล-อัซฮัร จะรอรับนักเรียนเพื่อนำส่งเข้าหอพักต่อไป

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS รายงาน

 

 

 874 total views,  2 views today

You may have missed