เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“หัวใจประชาธิปไตย” คิดก่อนเลือก Vote No (ตก) ทุกคนสามารถทำได้สิทธิ์ของคุณมีความหมาย

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา  รายงาน..

( 24 มี.ค.64) ที่บริเวณชุมชนตลาดเก่ายะลา เขตเทศบาลนครยะลา ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา นายมูฮัมมัดรุซดี โตะแปเราะ ชาวบ้านชุมชนตลาดเก่า ได้นำรถตู้ของตนเองปิดป้ายประชาสัมพันธ์ซึ่งมีข้อความว่า “โปรดไปใช้สิทธิเลือกตั้ง วันอาทิตย์ 28 มีนาคม 2564 คิดก่อนเลือก Vote No(ตก) ท่านสามารถทำได้ สิทธิ์ของท่านมีความหมาย”แห่ไปยังชุมชนในเขตตลาดเก่า อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนที่ไม่ประสงค์จะลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้ผู้สมัครนายกเทศมนตรีและสมาชิกเทศบาลนครยะลาได้กากบาทในช่อง Vote No ในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกเทศบาลนครยะลาที่กำลังจะมาถึงในวัน อาทิตย์ 28 มีนาคม 2564 นี้

นายมูฮัมมัดรุซดี โตะแปเราะ เปิดเผยถึงแนวคิดดังกล่าวว่า การเลือกตั้งคราวนี้เป็นหน้าที่ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคนที่จะต้องออกไปใช้สิทธิ์ หากไม่ออกไปใช้สิทธิ์จะถูกตัดสิทธิ์ในหลายหลายอย่างซึ่งอาจจะกระทบกับการใช้ชีวิต ดังนั้นออกไปใช้สิทธิ์คราวนี้พี่น้องประชาชนต้องออกไปเลือกตัวแทนของท่านเพื่อเข้าไปทำหน้าที่แทนในสภาเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองและทำความเจริญให้กับบ้านเมือง และหากพี่น้องประชาชนคิดว่าการเลือกตั้งคราวนี้ไม่มีผู้สมัครได้ที่จะทำหน้าที่แทนได้ เราสามารถที่จะไม่เลือกผู้สมัครใดก็ได้ โดยที่สามารถทำเครื่องหมายกากบาทในช่องไม่เลือกผู้สมัครผู้ใดในบรรทัดสุดท้ายในช่องสี่เหลี่ยม มุมขวาด้านล่าง คือช่องโหวตโน

นายมูฮัมมัดรุซดี โตะแปเราะ กล่าวด้วยว่า ในอดีตนั้นคะแนนช่องนี้ไม่มีผลอะไรกับการเลือกตั้งแต่คราวนี้หากคะแนนช่องโหวตโนมีคะแนนมากกว่าคะแนนผู้สมัครของผู้ใดก็จะทำให้ผู้สมัครนั้นตกทันทีจะไม่ได้รับคัดเลือกเข้าไปในสภา และทางกกต.จะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ สมัครใหม่ โดยที่ผู้สมัครที่มีคะแนนน้อยกว่าคะแนนโหวตโนนั้นจะไม่สามารถลงสมัครใหม่ได้อีก ดังนั้นจะด้วยเหตุผลใดก็ตามที่ประชาชนคิดว่าจะไม่เลือกผู้สมัครคนไหนเลยก็สามารถกากบาทในช่องโหวตโนได้ คือช่องไม่เลือกผู้สมัครผู้ใดในบรรทัดล่างสุดมุมขวาด้านล่างมันเป็นสิทธิ์ที่ประชาชนสามารถทำได้ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม การรณรงค์ให้โหวตโนสามารถทำได้ ไม่ได้มีกฎหมายห้าม ไม่มีผิดหรือถูก อยู่ที่ว่าเจตนารมณ์เป็นแบบไหน หากไม่มีตัวเลือก และไม่ถูกใจตัวเลือกที่มีอยู่จริงๆ ก็สามารถไปกาช่องโหวตโนได้ ซึ่งหากผลการเลือกตั้งในเขตใด มีคะแนน “โหวตโน” มากกว่าคะแนนผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้ง เท่ากับว่า ประชาชนเขตนั้นไม่ประสงค์เลือกบุคคลใดเลย ดังนั้นจึงสมควรให้มีการเลือกตั้งใหม่อีกรอบ โดยที่ผู้สมัครคนเดิมของทุกพรรค ไม่สามารถกลับมาลงสมัครได้

 558 total views,  2 views today

You may have missed