มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. ชมเกษตรต้นแบบ ท่องเที่ยวชุมชนเชิงเกษตรธรรมชาติ “มีดีที่แว้ง” ช็อปสินค้าชายแดน ไทย-มาเลเซีย อ.แว้ง จ.นราธิวาส

แชร์เลย

อาลีฟ มามะ รายงาน.  

(23 มีนาคม 2564) ที่อาคารสนามกีฬาองค์กรบริหารส่วนตำบลแว้ง สภาเกษตรกร จ.นราธิวาส จัดโครงการจัดทำแผนพัฒนาเกษตรกรรม ต.แว้ง ปีงบประมาณ 2564 โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในการประชุมพร้อมด้วยประธานสภาเกษตรกร อ.แว้ง คณะที่ปรึกษา ศอ.บต. นายอำเภอแว้ง หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมประชุมและรับฟังการจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน

โครงการจัดทำแผนพัฒนาเกษตรกรรม ต.แว้ง จัดทำขึ้นเพื่อสนับสนุนชุมชนระดับตำบล ให้มีแผนพัฒนาเกษตรกรรมระดับตำบลในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ในรูปแบบของการจัดการตนเอง และเพื่อให้เกษตรกรมีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถจัดทำแผนพัฒนาเกษตรกรรมระดับตำบลร่วมกัน สู่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างทางการเกษตร พร้อมสร้างเครือข่ายองค์กรเกษตรกร พัฒนาความร่วมมือในด้านการผลิต แปรรูป การตลาด และการบริโภค ให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิต การผลิตอาหารปลอดภัย เพิ่มมูลค่าผลผลิตด้วยเกษตรอุตสาหกรรม และสร้างผู้ประกอบการแนวใหม่ตามแผนพัฒนาเกษตรกรรมระดับตำบล

เลขาธิการ ศอ.บต. ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมในครั้งนี้ว่า เชิญชวนนักท่องเที่ยว เที่ยวชม อ.แว้ง ในคอนเซ็ปต์ “มีดีที่แว้ง” เนื่องจากอ.แว้ง เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ ทั้งด้านการเกษตร การท่องเที่ยว และการค้าชายแดน เป็นพื้นที่ที่จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมได้ไม่น้อย เพราะนอกจากเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพแล้ว ยังมีป่าฮาลาบาลาที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นพื้นที่ 1 ใน 9 แห่งด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย การประชุมวันนี้ ศอ.บต.เข้ามาร่วมหารือให้ทุกภาคส่วนสามารถขับเคลื่อนงานต่อไปข้างหน้าในการยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะภาคการเกษตร ให้เป็นเกษตรสร้างมูลค่า สร้างอัตลักษณ์ ทำให้พี่น้องมีรายได้และพึ่งพาตนเองได้ คาดหวังว่า เมื่อโรคระบาดคลี่คลาย ทั้งเกษตร ท่องเที่ยวและการค้าชายแดนจะนำพาแว้งสู่พื้นที่ที่มีความเจริญรุ่งเรืองต่อไป

อย่างไรก็ดี การประชุมในวันนี้ เป็นการผนึกกำลังของส่วนราชการในพื้นที่ อ.แว้ง ในการยกระดับในพื้นที่ พัฒนาการเกษตรสู่เกษตรเชิงท่องเที่ยว ปลอดสารพิษ โดยการประชาสัมพันธ์ทางสื่อที่มีอยู่ในมือ เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่มั่นคง และยั่งยืน

ในวันเดียวกัน คณะกรรมการที่ปรึกษา ศอ.บต. ซึ่งนำโดยนายแวหามะ บากา รองประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา ศอ.บต.ได้นำคณะกรรมที่ปรึกษา เจ้าหน้าที่ด่านและส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังหารือเรื่องการเวนคืนที่ดิน ของประชาชน ที่ด่านบูเกะตา อ.แว้ง จ.นราธิวาส เพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอของชาวบ้านในที่ดินที่รัฐ ที่มีแผนจะเวนคืนที่ดิน   โดยจะรวบรวมปัญหาของชาวบ้าน เพื่อรายงานต่อที่ประชุมคณะทำงานที่ปรึกษา ศอ.บต.ปลายเดือน มีนาคม 2564 นี้ เพื่อดำเนินการติดตามตามขั้นตอน ให้ประชาชนต่อไป

 598 total views,  2 views today