เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายอำเภอเบตงและเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ตรวจความคืบหน้าการปรับปรุงระบบน้ำเสียโรงงานยาง คาดจะกลับมาเปิดการผลิตได้เดือน เมษายน นี้ หลังปรับปรุงเสร็จ

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

( 22 มี.ค.64) นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ อบต.ยะรม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เดินทางไปยังบริษัทยูนิเท็กซ์รับเบอร์จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 220 หมู่1 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นโรงงานรับซื้อน้ำยางพารา เพื่อตรวจสอบการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงาน หลังจากที่โรงงานโดนร้องเรียนจากประชาชนว่าปล่อยน้ำเสีย ลงลำคลองสาธารณะ และส่งกลิ่นเหม็น จนทำให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบและมีการประชุมหารือแก้ไขถึงปัญหาที่เกิดขึ้น


นายวีระยุทธ วีระประทีป ผู้ควบคุมดูแลระบบบำบัดด้านสิ่งแวดล้อม ของบริษัท ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางโรงงานได้หยุดการผลิต เพื่อทำการปรับปรุงระบบน้ำเสีย และกลิ่น ที่ไปสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน การหยุดการผลิตของโรงงาน เพื่อแสดงความจริงใจ เป็นความตั้งใจจริงของผู้บริหาร ที่จะแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสีย และกลิ่นที่ ไปรบกวน สร้างความรำคาญให้ประชาชนที่อยู่ในระแวกใกล้เคียงโรงงาน ซึ่งทางโรงงานกำลังดำเนินการ ทำบ่อพักน้ำเพิ่มขึ้น อีก 3 บ่อ เพื่อหมุนเวียนน้ำกลับมาใช้ใหม่ ปรับปรุงบ่อดักจับยางจากน้ำล้างเครื่อง ปรับปรุงระบบขจัดกลิ่นแอมโมเนีย จัดทำฝาปิดบ่อดักเศษยาง จัดหา Blower ขนาด 50 แรงม้า จำนวน 1 เครื่อง ขนาด 25 แรงม้า จำนวน 1 เครื่อง เพื่อเพิ่มบ่อเติมอากาศ จัดหาเครื่องเติมอากาศแบบทุ่นลอย จำนวน 2 เครื่อง ซึ่งขณะนี้ผลการดำเนินการแก้ไขเป็นที่พอใจ คาดว่า สิ้นเดือนเมษายนนี้จะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงระบบเสร็จและเปิดดำเนินการผลิตได้อีกครั้ง


นอกจากนี้ทางโรงงานยังได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มขึ้นอีก ทั้งภายในโรงงานและบริเวณด้านนอกรอบตัวโรงงานและข้างลำคลองที่ติดโรงงาน เพื่อบันทึกภาพน้ำในคลอง นำมายืนยันแสดงความบริสุทธิ์ใจกับชาวบ้าน ว่าโรงงานไม่ได้ปล่อยน้ำเสียลงลำคลองสาธารณะ เพราะขณะนี้ทางโรงงานอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย และเรื่องกลิ่น จึงได้หยุดการผลิตไปตั้งแต่วันที่ 7 มี.ต. ที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงมีข่าวในโลกโซเชียล และนำมาพูดต่อๆกัน กล่าวหาว่า โรงงานปล่อยน้ำเสีย
นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า การปรับปรุงของโรงงานเป็นเรื่องที่ดี และต้องการให้โรงงานแห่งนี้เป็นต้นแบบของโรงงานในพื้นที่อำเภอเบตง ที่เวลามีปัญหาเกิดขึ้น ให้โรงงาน หน่วยงานราชการ ชุมชน มาพูดคุยหารือแนวทางแก้ไขร่วมกัน และอยากให้ทุกโรงงานมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาร่วมกัน ซึ่งในคณะกรรมการจะมีทั้งภาคเอกชน ราชการ ประชาชน จะได้มีการแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน

 538 total views,  2 views today

You may have missed