พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เด็กวัย 9 ขวบ ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทย

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

( 22 มีนาคม 2564) นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง มอบหมายให้ นางสาวธันยนันท์ พุทธา ปลัดอำเภอรับผิดชอบงานทะเบียนและบัตร รับคำร้องขอมีสัญชาติไทยจำนวน 1 ราย ได้แก่ ด.ช.ธีระพันธ์ แซ่จาง อายุ 8 ปี โดย ด.ช.ธีระพันธ์ แซ่จาง เป็นบุคคลที่เกิดในราชอาณาจักรไทย มีบิดาเป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน และได้ทำทะเบียนประวัติบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ณ สำนักทะเบียนอำเภอเบตง มีมารดาเป็นบุคคลชุมชนบนพื้นที่สูง (ชาวเขา 9 เผ่า) บิดาและมารดาได้เข้ามาอาศัยในราชอาณาจักรและอยู่ต่อเนื่องเป็นเวลาเกินกว่า 15 ปี ในครั้งนี้ ด.ช.ธีระพันธ์ แซ่จาง ผู้ขอมีสัญชาติไทยมีอายุไม่เกิน 15 ปีบริบูรณ์ มารดาจึงเป็นผู้ยื่นคำขอแทน

นางสาวธันยนันท์ พุทธา ปลัดอำเภอ กล่าวว่า ผู้ขอยื่นขอสัญชาติไทยต้องมีเงื่อนไขว่าต้องเกิดในประเทศไทยและอาศัยอยู่เกิน 10 ปีซึ่งกรณีมีอายุต่ำกว่า 18 ปีทางนายอำเภอมีอำนาจในการพิจารณา แต่หากอายุเกิน 18 ปีให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณา สำหรับรายอื่นๆที่ทำให้ล่าช้าคือการไม่สามารถหาหลักฐานการเกิดมายืนยันเจ้าหน้าที่ได้จึงต้องใช้กระบวนการสอบปากคำทั้งผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน หรือ หมอตำแย แต่หากมีหลักฐานการเกิดหรือสูติบัตรแล้วอยู่เกิน 10 ปียืนยันว่าจะได้รับสัญชาติไทยทุกคนแน่นอน

ด้านด.ช.ธีระพันธ์ แซ่จาง กล่าวว่ารู้สึกดีใจอย่างมากและขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางสำนักทะเบียนอำเภอเบตง โดยเฉพาะท่านนายอำเภอเบตง ที่ช่วยเหลือตนจนได้รับสัญชาติไทย และจะเป็นคนดีต่อสังคม ตั้งใจเรียนและสานความฝันในสิ่งที่อยากจะทำให้ได้ต่อไป

 776 total views,  2 views today

You may have missed