พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

# สภาประชาสังคมชายแดนใต้ กับภารกิจโซ่ข้อกลาง “ความขัดแย้ง “จะนะเมืองอุตสาหกรรม”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(21 มีนาคม2564) นายรักชาติ สุวรรณ์ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใค้และคณะลงพื้นที่จะนะ ฟังคนทั้งคนเห็นต่างหรือไม่เห็นด้วยโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรม (ช่วงเวลา 10.30-12.15 ณ หาดสวนกง บ้านนาทับ อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา )และหนุนโครงการช่วงหลังจากนั้น  #เป็นกิจกรรมเเรกภายใต้ประธานสภาและสมาชิกชุดนี้ที่น่าจะเป็นนวัตกรรมหนึ่งในกระบวนการสันติภาพ ท่านให้ทัศนะว่า “พบปะพูดคุยกับแกนชาวบ้านในการคัดค้านสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ณ หาดสวนกง บ้านนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
.
คำบอกเล่าของคนที่นี่ บนพื้นที่ชายหาดที่สวยงาม มีความร่มรื่น .. อาชีพคนที่นี่อีกอย่างหนึ่ง คือ การทำปลาเค็มฝังทราย
.
สำหรับบริเวณที่พวกเรานั่งคุยกัน คนพื้นที่ตรงนี้ มีความตั้งใจจะทำพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ บ้านสวนกง
เราได้ฟังคำๆ หนึ่งจากชาวบ้านที่มีอาชีพประมง .”เราตั้งใจที่จะปกป้องหมู่บ้าน ปกป้องอำเภอ ปกป้องจังหวัด ปกป้องทะเล พิทักษ์รักษ์ทะเล / เราจะไม่แลก ไม่เปลี่ยน และไม่ขาย”
.
ชาวบ้านคุยให้เราฟังประสบการณ์ในการสร้างโรงแยกก๊าซในปี 2543 ที่พวกเราคัดค้านเพราะพวกเรากลัวจะมีวันนี้ วันที่กำลังเกิดขึ้นกับพวกเรา ในตอนนั้นที่พวกเราคัดต้านเพราะเรากลัวจะมีโครงการต่อเนื่อง เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างโรงแยกก๊าซขนาดใหญ่ แล้วมันจะไม่มีโครงการอื่นตามมาอีก ซึ่งปัจจุบันเป็นเครื่องตรวจสอบให้เห็นอย่างชัดเจนว่า มันก็มีนิคมอุตสาหกรรมจะนะ มาจนได้
ในเรื่องของที่ดินทำกินที่ถูกสวมสิทธิ์ การยึดครองที่ดินของชาวบ้านก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องหาความเป็นธรรมให้กับชาวบ้าน
.
เรารับทราบมาตลอดว่ามีการกว้านซื้อที่ดินทุ่งหว้า – นาทับมาตั้งแต่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว
.
คณะรัฐมนตรี มีมติ เมื่อปี 2562 ที่จะสร้าง แต่ ศอ.บต. ไม่เคยสนใจเสียงชาวบ้าน ลงมือทำ จะทำอย่างเดียวไม่ฟังใครทั้งสิ้น


.
มีผลสอบออกมาว่าผิดมติคณะรัฐมนตรี ให้ ‘นิคมจะนะ’ ชั่วคราว แต่ ศอ.บต ยังไม่สนใจ ยังคงมีความพยายามเชิญประชุมเพื่อจัดทำร่างแผนแม่บทเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” อำเภอจะนะ เท่ากับว่า ศอ.บต. ใหญ่กว่า รัฐมนตรี ใหญ่กว่านายกประยุทธ ซะอีก
.
แต่พวกเรายินดี และพร้อมที่จะคุยกับกลุ่มคนที่เห็นด้วยกับการสร้างนิคมอุตสาหกรรม เราลองมาคุยกันดูว่าอะไรได้ อะไรไม่น่าจะได้ จะทำอย่างไรให้เรามาร่วมออกแบบนิคมอุตสาหกรรมจะนะด้วยกัน … เราไม่ต้องการคำว่า “ชนะ” แต่เราต้องการอยู่ร่วมกัน หาจุดร่วมที่จะออกแบบด้วยกัน
.
ในชณะที่ บาบอท่านหนึ่ง ได้นำเสนอโคกหนองนาโมเดล หรือจะเรียกอะไรก็สุดแล้วแต่ แต่บาบออยากให้ผืนดินตรงนี้เป็นของคนจะนะเหมือนเดิม แล้วมาร่วมกันสร้างงาน สร้างอาชีพ จะทำอะไร ทำนิคมอุตสาหกรรม ทุกคนในจะนะต้องมีส่วนร่วม มาร่วมกันออกแบบนิคมของคนจะนะ ไม่จำเป็นที่เมืองจะนะ จะเป็นเมืองอุตสาหกรรม แต่ต้องเป็นเมืองที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วม
สำหรับ SEA ควรให้เราไปคัยด้วย

ในเรื่องของการจัดเวที มีการตั้งข้อสังเกตถึงการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ก็ทำกันแบบง่ายๆ เป็นเวทีอะไร จัดแล้วนำไปสู่อะไร คนจัดก็ไม่สามารถอธิบายให้ประชาชนที่สนใจฟังได้ และในการจัดเวที สถานที่จัด ควรมีการประกาศอย่างน้อย 15 วัน

หลังจากนั้นคณะของท่านได้พบกับตัวแทนชาวบ้านผู้สนับสนุนโครงการที่บ้านผู้เขียนเวลา ประมาณ 14.00 -15.30 น.ซึ่งตัวแทนชาวบ้านได้ถอดบทเรียนการขับเคลื่อนว่าทำไมต้องสนับสนุนโครงการ ผ่านการลงเวทีพบกลุ่มต่างๆของชาวบ้านทั้งสามตำบล สอบถามความคิดเห็น ความกังวล และสรุปข้อเสนอแนะ เสนอศอ.บต. และท้ายสุดทุกคนก็อยากจะคุยกับคนเห็นต่างด้วยกระบวนการสานเสวนา ว่า ด้วย เหตุ ด้วยผล ด้วยกระบวนการสันติวิธี
ซึ่งประธานสภาประชาสังคมชายแดนภาคใต้เห็นว่า “สิ่งที่น่าสนใจทั้ง ๒ วงสนทนาสำหรับวันนี้ คือ
๑. ต่างต้องการพูดคุย โดยที่ไม่ใช้อารมณ์ (คุยด้วยเหตุผล) โดยขอให้คนจะนะ คุยกันเอง
.
๒. ดำเนินการอย่างเป็นธรรมเรื่องการสวมสิทธิในที่ดินของชาวบ้าน
.
๓. ทั้ง ๒ ต่างต้องการความเจริญให้กับจะนะ แต่คนละแบบ
.
๔. ร่วมกันออกแบบจะนะ ด้วยกัน ด้วยกระบวนการที่ถูกต้อง ชัดเจน

วันนี้เราเห็นจุดร่วมที่สามารถหาทางออกร่วมกัน คนจะนะเลิกขัดแย้งแล้วมาคุยกันว่าจะไปทิศทางไหนซึ่งหลังจากนี้จะนำเรื่องนี้ไปประชุมกับคณะกรรมการเพื่อจะออกแบบในการเคลื่อนต่ออย่างและครั้งหน้าสภาฯจะพบอีกกลุ่ม ที่หนุนโครงการแต่มีเงื่อนไข (เพื่อจัดตั้งโรงไฟฟ้าเพื่อชุมชน)”

#หวังว่า สภาประชาสังคมชายแดนใต้จะเป็นอีกหนึ่งกลไก “โซ่ข้อกลาง” คลายวิกฤตครั้งนี้
สอดคล้องกับรางวัลที่รัฐสภามอบให้เมื่อปี 62

สภาประชาสังคมชายแดนใต้ “โซ่ข้อกลาง” เพื่อสันติภาพอย่างมีส่วนร่วม

อนึ่งเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา และ ภาคี #SaveChana ได้อ่านแถลงการณ์ ให้
รัฐบาลต้องยุติการดำเนินงาน และตรวจสอบโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะอย่างจริงจัง ซึ่งมีรายละเอียด(แถลง ณ หาดสวนกง
อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
21 มีนาคม 2564)

“การยอมรับอย่างเปิดเผยของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้าน กรณีนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ในลักษณะที่ว่า “หากมีการทำผิดหรือมีการทุจริตในโครงการนี้จริงก็ให้ตรวจสอบกันไป….” ประกอบกับการมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน เพื่อให้มีการตรวจสอบโครงการนี้ในก่อนหน้านั้น ยิ่งทำให้เห็นได้ชัดว่าโครงการเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมจะนะมีความผิดปกติอยู่จริง อันเป็นเหตุผลที่รัฐบาลควรจะต้องทบทวนโครงการนี้ทั้งหมดในทุกมิติ อย่างเช่น หลักการสำคัญภายใต้นโยบายเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นเพียงการสร้างวาทกรรมเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนเท่านั้น แต่ประชาชนในพื้นที่จะต้องสูญเสียมากกว่า กลไกการดำเนินงานในพื้นที่ คือ ศอ.บต. ไม่มีความเป็นมืออาชีพและไม่เข้าใจหลักคิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ยิ่งทำยิ่งสร้างความแตกแยกในพื้นที่ชายแดนใต้ โครงการนี้เปิดช่องให้มีการทุจริตอย่างมโหฬารโดยฝ่ายการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐ ดังกรณีการจัดซื้อจัดหาที่ดินให้กับบริษัททีพีไอพีพี จนศาลปกครองได้รับเรื่องนี้ไว้พิจารณาแล้ว เป็นต้น

ในขณะที่ความผิดปกติเหล่านั้นยังไม่ถูกทำให้คลี่คลายและสร้างความกระจ่างแจ้งให้กับสังคม วันนี้รัฐบาลยังสั่งเดินหน้าโครงการโดยไม่สนใจฟังเสียงประชาชน และไม่สนใจถึงความถูกผิดของโครงการที่เกิดขึ้นทั้งหมด คิดแต่เพียงต้องการเอาใจกลุ่มทุนที่กำลังกอบโกยฐานทรัพยากรของประชาชนในพื้นที่อำเภอจะนะจนน่าแปลกใจ

พวกเราเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา และภาคี #SaveChana ขอตำหนิไปยังนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา รองนายกรัฐมนตรีวิษณุ เครืองาม และรองนายกรัฐมนตรีประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับโครงการนี้ ซึ่งรับทราบถึงความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ยังหลับหูหลับตาสั่งการให้ ศอ.บต. เดินหน้าโครงการนี้ท่ามกลางความกังขาสงสัยของประชาชนทั่วไป โอกาสนี้เราจึงขอประกาศว่า “หากพวกท่านยังไม่หยุด พวกเราก็จะไม่หยุดเช่นกัน” ซึ่งหลังจากนี้เราจะออกมาคัดค้านโครงการนี้อย่างถึงที่สุดในทุกหนทาง ทั้งจะประสานกับกลุ่มองค์กร ภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ตลอดถึงการรณรงค์สาธารณะเพื่อให้ประชาชนออกมาแสดงออกต่อเรื่องนี้อย่างชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตอำเภอจะนะ แท้จริงแล้ว คือ โครงการที่สร้างผลประโยชน์ให้กับคนบางคนและบางกลุ่มเท่านั้น หาได้เป็นประโยชน์กับประชาชนดังที่พวกท่านกล่าวอ้างแต่อย่างใด”

หมายเหตุ

#ฟังย้อนหลังเวทีรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่เริ่มแรกถึงก่อนแถลงการณ์
10 นาทีสุดท้าย
https://www.facebook.com/FreeNewsTH/videos/464064184790856/

 813 total views,  2 views today

You may have missed