เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สภาประชาสังคมชายแดนใต้ “โซ่ข้อกลาง” เพื่อสันติภาพอย่างมีส่วนร่วม

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุก

การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง การแก้ปัญหาที่จะนำสู่สันติภาพอย่างยั่งยืนถาวรได้คือการสามารถให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการหาทางออก ผู้ที่สามารถเป็นโซ่ข้อกลางในการที่จะสามารถดึงภาคประชาชนที่มีความหลากหลายทั้งศาสนา เชื้อชาติ ภาษาและวัฒนธรรมคือประชาสังคม ตลอดระยะ ไฟใต้ 15 ปีสภาประชาสังคมชายแดนใต้เป็นองค์กรหนึ่งที่สามารถนำคนจากทุกภาคส่วนมาร่วมแก้ปัญหาและเสนอนโยบายสาธารณะแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านพื้นที่กลางท่ามกลางความไม่ไว้ใจกันในสงครามความรู้สึก


สภาประชาสังคมชายแดนใต้ จึงเป็นพื้นที่กลางให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถอดบทเรียน ศึกษา วิจัย อย่างมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนท่ามกลางปัญหาไฟใต้โดยผ่าน 3 ยุทธศาสตร์หลัก

1.การสร้างพื้นที่กลางและผลักดันเชิงนโยบาย (Common Space and Advocacy) คือ สร้าง/ขยายพื้นที่กลางให้กับภาคประชาชนที่มีความแตกต่างหลากหลาย ได้เข้ามามีส่วนร่วมใน กระบวนการสันติภาพเพื่อนำไปสู่การจัดทำข้อเสนอและผลักดันเชิงนโยบายด้วยความรู้แก่ทุกฝ่าย
2.การเสริมพลัง (Empowerment) เสริมพลัง สร้างความเข้มแข็งและอำนาจการต่อรองให้กับภาคประชาสังคมและภาคประชาชนในทุกมิติ
3.การขยายเครือข่าย (Networking) ขยายองค์กรสมาชิก/สมาชิกของสภาประชาสังคมชายแดนใต้ รวมทั้งขยายเครือข่ายองค์กรภายในประเทศและต่างประเทศ

จากการดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2554 ทำให้ได้บทเรียนที่สามารถสร้างให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันได้ ิโดยส่วนหนึ่งจากบทเรียนที่ได้รับพบว่าความรุนแรงในพื้นที่ จำเป็นต้องสร้างพื้นที่กลางเพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ ซึ่งสภาประชาสังคมชายแดนใต้สามารถเป็นพื้นที่กลางได้ โดยสภาประชาสังคมฯ เชื่อว่าความไม่สงบในพื้นที่ต้องจบด้วยการพูดคุยสันติภาพอย่างมีส่วนร่วมท่านั้น ไม่สามารถจบลงด้วยการใช้อาวุธ จนทุกเครือข่ายของสภาฯเติบโตไปด้วยกัน และนำไปสู่ข้อเสนอในหลายๆด้านให้ทุกภาคส่วนอาจจะนำเสนอสู่นโยบายสาธารณะ ไม่ว่ารัฐ ผู้เห็นต่าง กระทรวง ทบวงกรม นักการเมือง พรรคการเมือง รวมทั้งเป็นเครือข่ายทางสังคมที่หนุนเสริมกระบวนการสันติภาพต่อไป

จนวันที่ 17 กันยายน 2562 สภาประชาสังคมชายแดนใต้ ได้รับรางวัล “ดีมาก” อันดับที่ ๒ ระดับประเทศ จาก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร
ในโครงการประกวด นวัตกรรมประชาธิปไตย เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย เชิงคุณภาพ ประจำปี2562 ณ อาคารรัฐสภาหลังใหม่

อนึ่ง 17 กันยายน 2562 หลังจากสภาประชาสังคมชายแดนใต้ได้รับรางวัลอันดับสองประเภทชุมชน ในการประกวดนวัตกรรมประชาธิปไตยระดับประเทศที่รัฐสภา คณะทำงานสภาประชาสังคมชายแดนใต้เข้าร่วมหารือ โซ่ข้อกลาง สันติภาพอย่างมีส่วนร่วม กับหัวหน้าพรรคประชาชาติ และกรรมการบริหารพรรค(ที่สำนักงานใหญ่พรรคประชาชาติ กทม.) หลังจากคว้ารองชนะเลิศในการประกวดโครงการนวัตกรรมประชาธิปไตย ที่รัฐสภาโดยจะขอนำข้อเสนอนโยบายสาธารณะที่ผ่านเวทีการถอดบทเรียนทางวิชาการ ต่อทุกพรรคการเมืองซึ่งพรรคประชาชาติก็เป็นพรรคหนึ่งที่ทางสภาประชาสังคมชายแดนใต้ขอความร่วมมือให้พรรคพิจารณานำไปขับเคลื่อนในสภาผู้แทนราษฎรโดยเฉพาะในเรื่องกระบวนการสันติภาพ ซึ่งนายมุฮัมมัดอายุป ปาทาน ได้กล่าวว่านอกจากข้อเสนอนี้ที่จะให้พรรคช่วยอีกเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กันคือสภาน่าจะจัดตั้งอนุกรรมการกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่อยู่ภายใต้รัฐสภาเพื่อหนุนเสริมกระบวนการสันติภาพอย่างมีส่วนร่วมและยังยืนโดยข้อเสนอนี้ทางสภาประชาสังคมชายแดนใต้ก็ได้พูดคุยกับท่านชวน หลีกภัยหลังจากที่ท่านได้มอบรางวัลรองชนะเลิศนวัตกรรมประชาธิปไตยที่รัฐสภาเมื่อ 17 กันยายน “ส่วนนายวันมุฮัมมัดนอร์ มะทาหัวหน้าพรรคประชาชาติกล่าวว่า “ทางพรรคยินดีมากๆที่สภาประชาสังคมช่วยเป็นโซ่ข้อกลางให้กับเรานำข้อเสนอของประชาชน และขอให้สภาประชาสังคมขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่อไป เพราะถือว่าท่านคือตัวแทนประชาชนจริงๆซึ่งมากกว่าพวกเราที่เป็นนักการเมือง”หลังจากนั้นท่านทวี สอดส่อง เลขาธการพรรคได้กรุณามอบหนังสือ”เห็นต่างที่ต่างเห็นแก่คณะทำงานสภาประชาสังคมคนละเล่ม”

ลิงค์…Presentation CSO Council 170962
หมายเหตุโปรดดูรายละเอียดใน
1. https://www.facebook.com/zinstudio3233/videos/652765481798595?sfns=mo

2.https://www.dailynews.co.th/politics/732023?fbclid=IwAR3vfRkH5Glx3h9jizMrpe0eybPeJWXUCl0dogv9Uk2oWGAMUJ1r9uWSV3k

 

 2,103 total views,  2 views today

You may have missed