มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รมว.พม. ลงพื้นที่ยะลา มอบสวัสดิการจากรัฐ แก่กลุ่มโอรังอัสลี ยืนยัน รัฐบาลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

แชร์เลย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ  รายงาน..

( 11 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น.) นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้ลงพื้นที่จังหวัดยะลาไปยังศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตนิคมสร้างตนเองเบตง จำนวน 30 ไร่ และมอบสิทธิสวัสดิการต่างๆ แก่กลุ่มโอรังอัสลี อีกทั้งมอบใบประกาศ อพม. แก่บัณฑิตอาสาแกนนำอำเภอ มอบอุปกรณ์การเรียนแก่โรงเรียนตาดีกา มอบชุดอุปกรณ์ประกอบอาชีพทำขนมและทุนประกอบอาชีพแก่แม่เลี้ยงเดี่ยว โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า วันนี้มาในฐานะตัวแทนรัฐบาล ร่วมกับ ศอ.บต.และผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ซึ่งจังหวัดยะลามีกลุ่มเปราะบางทั้งพ่อแม่เลี้ยงเดียว คนพิการและเด็กกำพร้าซึ่งจะต้องเข้าไปดูแลให้พ้นจากความยากจน ความเหลื่อม เป็นการปฏิรูปอย่างหนึ่งของรัฐบาลที่ต้องการเข้าถึงพี่น้องประชาชนทุกคนและจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ส่วนกลุ่มของโอรังอัสรีขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก จากที่เขาเคยได้บัตรประจำตัวประชาชนชั่วคราวตอนนี้ได้บัตรประชาชนตัวจริงแล้ว จากที่ไม่มีที่ทำกินก็มีที่ทำกินคนที่อยู่ในผืนแผ่นดินไทยล้วนเป็นคนไทยเหมือนกันหมด ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง จะต้องดูแลให้เขามีอนาคตมีศักดิ์ศรี และอยู่อย่างยั่งยืนมีอาชีพเป็นของตัวเองได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศอ.บต.จะมีเป้าหมายร่วมกันกับรัฐบาลซึ่งทุกหน่วยงานอยู่ภายใต้รัฐบาลที่จะช่วยกันขับเคลื่อนให้ประสบผลสำเร็จให้ได้ วันนี้มาประกาศความตั้งใจ ความแน่วแน่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่าเราจะทำงานอย่างเข้มแข็งและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังจะเป็นทีมหนึ่งที่เข็มแข็งของทีมประเทศไทย ซึ่งหากมีทีมงานที่มีความแน่วแน่ เป้าหมายที่ชัดเจน ตนเชื่อว่าปัญหาก็จะหมดไป

ขณะที่ นายนิสุปิน รักษ์ฮาลา ตัวแทนกลุ่มโอรังอัสลี กล่าวว่า ดีใจที่รัฐบาลได้เห็นถึงความสำคัญ ซึ่งทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น จากเดิมที่ต้องอยู่ในป่าอย่างยากลำบาก ไม่มีอาหารจะกินในแต่ละวันเพราะหายาก แต่ปัจจุบันหลังจากที่ราชการเข้ามาดูแลทำให้มีชีวิตเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้นมาก

////////////////////////////

 707 total views,  4 views today